ร่วมรำลึก 30 ปี พุ่มพวง ดวงจันทร์ กับบทเพลงในดวงใจ (Clip)

พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือชื่อจริง รำพึง จิตรหาญ นักร้องเพลงลูกทุ่ง ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งในตำนานที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และเป็นที่รักของประชาชนชาวไทย จากการที่มีน้ำเสียงออดอ้อน หวาน จำเนื้อร้องได้แม่นทั้งที่ไม่รู้หนังสือ และเป็นแม่แบบให้กับนักร้องรุ่นหลัง เป็นศิลปินอมตะชั้นครูที่ได้ฝากผลงานเพลงไพเราะไว้มากมาย



พุ่มพวง ดวงจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2504 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 จากโรค SLE หรือแพ้ภูมิตัวเอง รวมสิริอายุ 31 ปี ด้วยเหตุนี้ผู้ใหญ่รุ่นปู่ย่าตายาย หรือรุ่นพ่อแม่ของเรา จึงเรียกโรค SLE ว่า “โรคพุ่มพวง”

เพื่อเป็นการรำลึกถึงศิลปินระดับตำนานของวงการลูกทุ่งที่ยังอยู่ในดวงใจคนไทยเสมอมา Sanook Music ขออนุญาตนำบทเพลงเพราะๆ ที่เป็นผลงานชิ้นเอกของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ มาให้ทุกคนได้ฟัง ได้ร้องตามกันไปในสัปดาห์นี้

เพลง แก้วรอพี่

ประเดิมเพลงแรกด้วยเพลงแก้วรอพี่ ที่เพลงนี้ชวนให้นึกถึงแม่ผึ้งก็เพราะเป็นเพลงแรกในชีวิตของเธอ ประพันธ์โดยครูเพลงพ่อ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ โดยเป็นเพลงที่แต่งขึ้นแก้กับเพลง "แก้วจำ" ของพ่อไวพจน์ นั้นเอง 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง สาวนาสั่งแฟน

ตามมาด้วยเพลงที่ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศอย่าง "สาวนาสั่งแฟน" ประพันธ์โดยครู ลพ บุรีรัตน์ ซึ่งเพลงนี้เกือบจะไม่ได้เป็นของแม่ผึ้ง เพราะครูลพตั้งใจแต่งเพลงนี้ให้กับคุณ ศิรินทรา นิยากร แต่บังเอิญว่าแม่ผึ้งได้มาลองร้องแม่นี้ก่อน ทางผู้ใหญ่จึงเป็นว่าเพลงนี้น่าจะเหมาะกับแม่ผึ้งมากกว่าเธอเพลงนี้จึงกลายเป็นของเธอในที่สุด 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง คนดังลืมหลังควาย

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ดังมากของแม่ผึ้ง เพลงนี้ประพันธ์โดยครู ฉลอง ภู่สว่าง ซึ่งเพลงนี้เองก็มีเพลงแก้เช่นกัน แต่เป็นผู้ชายร้องชื่อว่า "คนงามลืมด้ามเคียว" โดยทั้ง 2 เพลงนั้นก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง โลกของผึ้ง

เพลงที่ถ่ายทอดชีวิตของแม่ผึ้ง สะท้อนออกมาผ่านเนื้อร้อง และทำนองอันงดงาม ทำให้เห็นถึงความเป็นไปของชีวิต พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวทั้งที่ดี และไม่ดีมามากมาย แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็หล่อหลอมให้เธอแข็งแกร่งขึ้น และสามารถยืนยัดสู้กับปัญญาต่างๆ ได้อย่างน่าชื่นชม 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง ส้มตำ

เราคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่แม่ผึ้งภาคภูมิใจที่สุด เพราะเพลงนี้เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ถือว่าเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตของนักร้องบ้านนอกคนหนึ่งที่มีโอกาสได้ขับร้องอันทรงคุณค่านี้ โดยเพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาสนุกสนานอธิบายถึงวิธีการทำส้มตำออกมาได้น่ารัก และครบถ้วนสมบูรณ์

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

นอกจากบทเพลงต้นฉบับที่ขับร้องเอาไว้อย่างสละสลวยของแม้ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ แล้ว ยังมีผลงานเพลงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่นำกลับมาร้องใหม่โดยศิลปินรุ่นน้องที่รัก และเทิดทูนแม่ผึ้งให้เป็นศิลปินในดวงใจอีกมากมาย ทั้งสาวเปาวลี พรพิมล ที่ได้แจ้งเกิดจากแสดงเป็นพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในภาพยนตร์เรื่อง พุ่มพวง เมื่อปี 2554 ผลงานอัลบั้ม ๒๐ปี ๒๐เพลงดัง รำลึก พุ่มพวง ดวงจันทร์ ของสาวเปาวลี พรพิมล, ตั๊กแตน ชลดา และจันทน์จวง-สลักจิต ดวงจันทร์ รวมไปถึงอัลบั้ม ดวงจันทร์...กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยเหล่าศิลปินคุณภาพจากแกรมมี่ ทั้ง คัฑลียา มารศรี, หลิว อาจารียา, ต่าย อรทัย และ ฝน ธนสุนธร ศิลปินแต่ละคนก็ถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงเอาไว้ได้ไพเราะในแบบฉบับของตัวเอง แต่ยังคงเคารพในต้นฉบับของแม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เหมือนกันทุกคน

พุ่มพวง ดวงจันทร์ คือศิลปินที่เป็นที่รักของแฟนเพลงชาวไทยตัวจริง คือศิลปินที่จากไปแต่ชื่อ แต่ยังเหลือผลงานอันเป็นอมตะให้ได้ลูกหลาน และนักร้องหัวใจลูกทุ่งในรุ่นต่อๆ ไปได้ฝึกได้ร้อง ได้จดจำเป็นศิลปินแบบอย่างไปได้อีกนานแสนนาน

https://www.sanook.com/music/2388513/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่