[SR] รีวิวคอร์สเรียนหุ้น และหนังสือหุ้นต่างๆ เริ่มต้นจาก 0

สวัสดีค่า หลังจากที่เริ่มเล่นหุ้นมาได้สักพัก วันนี้รู้สึกว่าเริ่มพอที่จะจับต้นชนปลายได้ จากคนที่ไม่มีความรู้เลย เรื่องการลงทุนเลย 100% วันนี้เลยอยากจะมาเเชร์วิธีการเตรียมตัว ทั้งคอร์สเรียนและหนังสือต่างๆที่ เราได้ลองศึกษาดู มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง 

คอร์สออนไลน์จาก Udemy ของ Corey Halliday (https://www.udemy.com/user/todd-parker-2/)
คอร์สนี้เป็นคอร์สเเรกที่เราเริ่มศึกษาเลยนะคะ เพราะรู้สึกว่าน่าจะดีกว่าถ้าได้ฟัง คนจริงๆอธิบายให้ฟัง ที่ Udemy มักจะมีส่วนลดต่างๆออกมาบ่อยๆค่ะ เลยได้ค่าคอร์สมาถูกมาก จำได้ว่าคอร์สละไม่กี่ร้อยเองค่ะ

ข้อดีที่โดดเด่นของคนนี้คือ อธิบายดีมากค่ะ มีรูปภาพกราฟให้เห็นชัดเจน ส่วนมากจะสอนเรื่อง Technical analysis เป็นส่วนมาก คอร์สจะเเบ่งย่อยเป็นหลายคอร์สค่ะ เริ่มจากพื้นฐานไปจนถึง advance ตอนนั้นฟิตมาก เลยเรียนทุกวัน วันละสองชั่วโมงค่ะ ก็รู้สึกว่าเรียนเสร็จเข้าใจ technical analysis มากขึ้น พอเรียนจบ เลยอยากลองของเลยลองเล่นหุ้นดูเลย ปรากฏว่าเจ๊งค่ะ 5555

ตอนนี้เราเลยรู้สึกว่าถึงจะเรียนยังไง เราก็ต้องฝึก สะสมประสบการณ์เเละเรียนรู้ไปเรื่อยๆ พอลองหาความรู้ไป อะไรไปเลยได้พอทราบมาว่า มันน่าจะดีกว่าถ้าเกิดว่าเราดูกราฟ และดูพื้นฐานหุ้นประกอบกันไปด้วย เพื่อให้เราเลือกซื้อหุ้นที่ราคาถูกจริงๆ เเละรอเวลาที่ราคาจะขึ้น 
เลยลองขอคำเเนะนำจากเพื่อนๆที่เรียน Finance เลยได้รับคำเเนะนำให้ไปลองศึกษา Channel ของคุณ Andrew Stotz ค่ะ

Youtube Channel: Andrew Stotz (https://www.youtube.com/c/Andrewstotzpage
อันนี้เป็น Youtube Channel ของคุณ Andrew Stotz ค่ะ ทราบมากว่าเคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยของธรรมศาสตร์ และเคยเป็นประธานของ CFA society, Thailand หรือ ประธานขององค์กรด้านการเงินที่มีอยู่ที่โลกค่ะ เลยไปลองฟังดู รู้สึกว่าชอบมาก เพราะว่าอธิบายเข้าใจง่าย สั้น กระชับ เเละก็จะได้มุมมองใหม่ๆจากคุณ Andrew ด้วยค่ะ 

พอลองฟังทั้ง Webinar ที่จัดทุกสัปดาห์และคลิปวีดีโอต่างๆ เลยพบว่าเค้ามีคอร์สเรียนของเค้าด้วยค่ะ โดนตกมากตอนเข้าไปฟังฟรี เลยลองสมัครไป เเละชวนเพื่อนไปสมัครด้วย ค่าคอร์สเเพงมาก แต่พอดีว่าตอนนั้นได้ส่วนลดค่ะ สมัยที่เรียนยังเป็นแบบ offline จัดที่โรงเเรมในกรุงเทพ เเต่เห็นว่าสมัยนี้เป็นแบบออนไลน์เเล้ว ก็คือ Valuation Bootcamp ค่ะ

Valuation Bootcamp ของคุณ Andrew Stotz อีกเช่นเคยค่ะ
คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ทำให้เราสามารถประเมินมูลค่าของบริษัทต่างๆได้ค่ะ ซึ่งจะทำให้เราสามารถทราบมูลค่าที่เเท้จริงของหุ้นได้ คิดอยู่นานมากว่าจะลงดีไหม แต่ช่วงนั้นว่างๆ เลยลองลงดูค่ะ เพราะถึงเเม้ว่าไม่รวย ตอนนั้นคิดว่าก็คงได้รู้อะไรใหม่ๆ 

ใครที่สนใจสามารถตามไปดูที่ link นี้ได้เลยค่ะ https://valuationmasterclass.com/bootcamp/ แต่บอกก่อนนะคะว่าไม่ทราบว่ารายละเอียดเป็นยังไง เพราะว่าตอนนี้คอร์สเป็น ออนไลน์เเล้ว 
หลังจากที่เรียนเเล้วเราพบว่าตัวเองเข้าใจโลกของ Finance เพิ่มมากขึ้นจริงๆค่ะ คอร์สนี้ค่อนข้างที่จะมุ่งเน้นไปที่การเรียนเเละนำไปใช้ได้จริงในชีวิตมากกว่า เค้ามีวิธีการพูดที่ทำให้เราเห็นภาพของเเต่ละองค์ประกอบใน Financial balance sheet นอกจากนี้ค่อนข้าง surprised ที่มีการสอนวิธีการเขียน report และการpresentด้วยค่ะ ประทับใจจริงๆ เหมือนเตรียมให้สามารถย้ายสายงานได้เลย 555 แต่ก็นั่นแหละค่ะ
สรุปก็คือเรียนเเล้ว ได้รู้เรื่อง Finance ตั้งเเต่พื้นฐานมากๆ จนเข้าใจเรื่องที่ซับซ้อน นอกจากนี้ก็จะมีตัวอย่าง case study ต่างๆมาให้ดูทำให้เราเห็นภาพมากขึ้น ซึ่งก่อนเรียนเราไม่รู้เรื่องอะไรพวกนี้มาก่อนเลยเพราะเป็นเด็กสายภาษา เพิ่งเริ่มสนใจเรื่องพวกนี้ตอนแต่งงาน เป็นแม่บ้านค่ะ 555

หลังจากเรียนอันนี้ก็รู้สึกว่ามีความรู้มากขึ้นมากๆค่ะ เเต่เราใจร้อน เเละอยากรู้มากขึ้นลองอ่านรีวิวหนังสือต่างๆดู เลยได้พบกับหนังสือเล่มนึงค่ะชื่อว่า Intermarket Analysis ของคุณ John J Murphy 

Intermarket Analysis: Profiting from Global Market Relationships (https://books.google.co.th/books/about/Intermarket_Analysis.html?id=O2gDEAAAQBAJ&printsec=frontcover&source=kp_read_button&hl=en&redir_esc=y#v=onepage&q&f=false)
หนังสือเล่มนี้ชอบมากกก ค่ะ เพราะตอนแรกที่เข้าสู่วงการการเล่นหุ้น ไม่เข้าใจเลยว่าเค้าคุยอะไรกัน ตอนไหนซื้ออะไร cycle ตลาดคืออะไรยังไง เเต่เล่มนี้คือตอบทุกคำถามเลยค่ะ หลังจากที่อ่านเเล้ว เราก็พบว่าเราเห็นภาพกว้างของตลาดมากขึ้น ทำให้เราสามารถโฟกัสได้ว่า ข่วงเวลาแบบไหนควรซื้อหุ้นอะไร อารมณ์แบบเล่นหุ้นประเภทใน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์แบบต่างๆขึ้นในสังคมโลกของเรา อะไรประมาณนี้ค่ะ อีกอย่างนึงที่ชอบจากหนังสือเล่มนี้เลยคือมีกราฟจากอดีตให้เราดูด้วยค่ะ ทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่า cycle ของตลาดเป็นยังไง มีการเล่าเรื่องเป็นลำดับเหตุการณ์ได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ เเนะนำมากค่ะหนังสือเล่มนี้

คอร์สของอาจารย์บอย Dw trader (https://www.facebook.com/DWTrader/)
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนค่ะว่ารู้จักอาจารย์คนนี้จากการที่เค้า live สดอยู่บ่อยๆ ให้ความรู้ให้แนวคิดมุมมองตลาดแต่ละสัปดาห์ ดีมากๆค่ะเเนะนำให้ติดตามเลยค่ะ คอร์สที่ลงจะคล้ายๆกับคอร์ส technical analysis ที่เเนะนำไปในในข้อแรก เเต่เป็นคอร์สนึงที่อธิบายได้ดี เเละทำให้เราเข้าใจการตีเเนวรับเเนวต้าน เเละเข้าใจเรื่องราวของ ของ dw ของหุ้นต่างๆอย่างมากขึ้นค่ะ อีกสิ่งนึงที่ชอบมากๆจากการเรียนคอร์สนี้ก็คือ ได้ Template ในการดูกราฟมาด้วยค่ะ ชอบมาก cool มาก ทำให้เราเห็นสัญญาณการซื้อขาย ของหุ้นแต่ละตัวด้วย ใช้ประกอบกับการวิเคราะห์ส่วนตัว เเละมี indicator ที่อาจารย์ตั้งค่าไว้มายืนยันอีกตัว ก็รู้สึกสบายใจมากขึ้นมากๆเลยค่ะ

เป็นไงบ้างคะ กระทู้แรกของเรา แอบเขินนิดนึงค่ะ แต่อยากแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวของเรากับเพื่อนๆหวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนักลงทุนมือใหม่นะคะ มีอะไรมาเม้นคุยกันได้เลยค่ะ หรือใครมีอะไรเจ๋งๆก็เเนะนำกันหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ ยิ้ม
ชื่อสินค้า:   คอร์สเรียนหุ้น และหนังสือหุ้น
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง โดยได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษจากเจ้าของสินค้าเพื่อแลกกับการรีวิว
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่