Porsche 99X Electric ไฟฟ้าตัวแข่ง พร้อมลงสนาม อินโดนีเซีย ครั้งแรกกับรายการ FormulaE

กระทู้ข่าว
จากสนามแข่งใจกลางกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสนามที่เพิ่งได้รับการปักหมุดในปฏิทินการแข่งขันของ Formula E ในรายการ Jakarta E-Prix โดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2022 และนับเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศอินโดนีเซียที่ได้รับหน้าที่ในการเป็นเจ้าภาพของการแข่งขัน ABB FIA Formula E World Championship ในครั้งนี้ โดยมีสองนักแข่งที่ได้รับการมอบหมายให้นั่งประจำการหลังพวงมาลัยรถแข่งปอร์เช่ 99X Electric คือ André Lotterer นักแข่งจากประเทศเยอรมนี ที่ลงสนามด้วยรถแข่งหมายเลข 36 ซึ่งเป็นผู้ที่ทำผลงานและทำคะแนนสะสมมาจาก 2 สนามในกรุงเบอร์ลิน (Berlin) และนักแข่งอีกหนึ่งคนสำคัญคือ Pascal Wehrlein จากประเทศเยอรมนี ที่จะลงสนามด้วยรถแข่งหมายเลข 94 
 
Florian Modlinger ผู้อำนวยการ Factory Motorsport Formula E กล่าวว่า สำหรับสงครามความเร็วบนสนาม Jakarta International E-Prix Circuit ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการเริ่มต้นในครึ่งหลังของฤดูกาลแข่งขัน และทีมแข่ง TAG Heuer Porsche Formula E ถือเป็นอีกหนึ่งทีมที่ได้รับการคาดหมายว่า จะมีโอกาสลุ้นแชมป์ปลายสุดสัปดาห์ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นสนามที่หนักหน่วงและมาพร้อมกับสภาพอากาศที่สุดขั้ว ซึ่งทีมงานจะต้องมุ่งมั่นตั้งใจกับการเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้
 
โดยหลังจากผ่านการแข่งขันไป 8 สนามจากทั้งหมด 16 สนามนั้น André Lotterer นักแข่งจาก จากประเทศเยอรมนี ทำคะแนนรั้งอยู่ที่อันดับ 7 ด้วยคะแนนสะสม 59 คะแนน ในประเภทนักแข่งของรายการ ABB FIA Formula E World Championship ส่วนด้าน Pascal Wehrlein ตามมาในอันดับ 8 ด้วยคะแนนสะสม 51 คะแนน และสำหรับการชิงแชมป์ประเภททีม TAG Heuer Porsche Formula E นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ 5 ของตารางด้วยคะแนนสะสม 110 คะแนน 
  
 
เกี่ยวกับสนามแข่ง
สนาม Jakarta International E-Prix Circuit มีที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Ancol โดยมีอ่าว Jakarta ตั้งอยู่ด้านหลัง สนามแข่งแห่งนี้ไม่เหมือนกับ street circuit ทั่วไปที่สภาพเส้นทางส่วนใหญ่จะถูกโอบล้อมด้วยกำแพง แต่ที่นี่กลับมีความคล้ายคลึงกับสนามแข่งแบบถาวร ซึ่งสนามเฉพาะกิจแห่งนี้มีระยะทางเพียง 2.37 กิโลเมตร ประกอบด้วยทางโค้ง 18 จุด ทางตรงผ่านเส้นสตาร์ท และเส้นชัย นับเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งของการแข่งขัน Formula E นอกเหนือจากสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทีมงาน และนักขับต้องเตรียมตัวรับมือกับอุณหภูมิที่สูงถึง 35 องศาเซลเซียส มีแนวโน้มที่ฝนจะตกอย่างรุนแรงในช่วงนี้ของปี ปริมาณเม็ดฝนที่หนาแน่น และพายุฟ้าคะนองคือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น  โดยเฉพาะในช่วงบ่ายของวันซึ่งสามารถส่งผลกระทบกับการแข่งขัน
 
     
รถแข่ง Porsche 99X Electric
การพัฒนารถแข่ง Porsche 99X Electric คือโอกาสที่ได้นำพาปอร์เช่หวนกลับมาปฎิบัติงานร่วมกับรถแข่งเปิดล้อที่นั่งเดี่ยวอีกครั้งเมื่อปี 2019 หลังจากที่ห่างหายไปนานกว่า 30 ปี รถแข่งพลังงานไฟฟ้าที่ถือกำเนิดขึ้นจากศูนย์วิจัยพัฒนา Weissach ภายใต้ระบบการขับเคลื่อน และแพลตฟอร์มของสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Porsche E Performance ด้วยเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน หัวใจหลักที่พบเจอได้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจากปอร์เช่ นั่นคือระบบการบริหารจัดการพลังงานที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จในโครงการ Formula E และการพัฒนารถยนต์ในสายการผลิตปกติ สำหรับฤดูกาลแข่งขันในปี 2021/2022 นั้น รถแข่ง 99X Electric มาด้วยพละกำลังสูงสุด 340 แรงม้า  (250 กิโลวัตต์) เมื่อทำงานใน qualification mode และ 295 แรงม้า (220 กิโลวัตต์) สำหรับ normal race mode ในส่วนของ Attack Mode สามารถเพิ่มพลังได้สูงสุด 340 แรงม้า (250 กิโลวัตต์) ระดับการชาร์จพลังงานกลับ recuperation สูงสุดที่ 250 กิโลวัตต์  ความจุแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้อยู่ที่ 52 กิโลวัตต์ชั่วโมง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่