สารานุกรมปืนตอนที่ 1499 ปืนพกซ่อน เขี้ยวเล็บชิ้นสุดท้าย เควิน .380 : Kevin ZP98

หากเราต้องพกพาปืนให้มิดชิด (ตามกฎหมายกำหนดสำหรับผู้ถือใบอนุญาตมีอาวุธปืนติดตัว) ปืนพกขนาดเล็กย่อมสะดวกกว่าปืนขนาดตัวมาตรฐานที่เจ้าหน้าที่ใช้พกในซองแบบเปิดเผย ยิ่งตัวเล็กเท่าไรก็ยิ่งพกพาสะดวกขึ้นเท่านั้น เราจึงได้เห็นปืนพกตัวเล็ก ๆ ในตลาดปืนอยู่เสมอ โดยผู้ที่ซื้อปืนลักษณะนี้ ต้องยอมรับสภาพความจริงว่า ปืนตัวเล็ก ลำกล้องสั้น ด้ามสั้น ย่อมจับถือเล็งยิงไม่สะดวกเท่าปืนขนาดมาตรฐาน
นอกจากจับถือไม่ค่อยสะดวกแล้ว ปืนเล็กยังมีข้อจำกัดในด้านความแรงของกระสุน คือจำเป็นต้องใช้กระสุนขนาดเล็ก ความแรงต่ำ เพราะในระบบการทำงานของปืนพกกึ่งอัตโนมัติอาศัยมวล หรือน้ำหนัก ของลำเลื่อนในการต้านปลอกกระสุน หน่วงเวลาให้ หัวกระสุนพ้นลำกล้องก่อนค่อยสลัดปลอก มีการออกแบบกระสุนขนาดเล็ก เช่น .25 หรือ 6.35 มม. สำหรับปืนเล็กจิ๋วโดยเฉพาะ ใช้หัวกระสุนหนัก 50 เกรน ความเร็ว 760 ฟุตต่อวินาที ได้พลังงานเพียง 65 ฟุต-ปอนด์ ถ้าจะให้ได้ผลต้องยิงเข้าเป้าอย่างแม่นยำ แต่ตัวปืนเล็ก ทำให้เล็งยิงไม่ถนัด ปืนเล็กกระสุนเล็กจึงกลายเป็น “อาวุธลับ” สำหรับจ่อยิงในระยะ “เผาขน” จริง ๆ เท่านั้น



ขนาดกระสุนที่ผู้สันทัดกรณีเชื่อว่าพอจะไว้ใจได้ในการใช้งานป้องกันตัว คือหน้าตัดไม่ควรเล็กกว่า .38 ที่ตำรวจนิยมใช้กันแพร่หลาย ซึ่งสำหรับปืนกึ่งอัตโนมัติ มีกระสุนที่เทียบเคียงได้คือ .380 ACP หรือ 9 มม. สั้น หัวกระสุน 90 เกรน ให้พลังงานประมาณ 200 ฟุต-ปอนด์ หรือกว่าสามเท่าตัวของ .25 แต่เมื่อขยายขนาดกระสุนขึ้นมาทั้งหน้าตัดและความแรง ตัวปืนก็ต้องขยายตามขึ้นมาด้วย ถึงจะยังไม่ใหญ่เท่าปืนมาตรฐานทหาร แต่ก็ไม่ใช่ปืนเล็กจิ๋วพกซ่อนง่ายเหมือนพวก .25 ปืนเล็กจิ๋วตัวเดียวในตลาดที่ใช้กระสุน .380 คือ เควิน โมเดล ZP 98 (Kevin ZP98) ผลิตจากสาธารณรัฐเช็กโรงงาน ZVI (Zbrojovka Vsetin–Indet) ในเครือ Zbrojovka Brno ที่มีชื่อเสียงมานาน เรามักเรียกสั้น ๆ ว่า “เควิน” ไม่ต้องระบุรุ่น เนื่องจากยังไม่มีรุ่นอื่นของยี่ห้อนี้เข้ามาบ้านเรา

เควิน ใช้ลำกล้องสั้นเพียง 2.25 นิ้ว (57 มม.) จัดว่าสั้นที่สุดสำหรับปืนพกกึ่งออโต้ ที่ใช้กระสุนขนาด .380 ACP (ตัวเลือกอื่นที่ระบุไว้ในตารางท้ายบทความ ล้วนใช้ลำกล้องยาวกว่าเควินอยู่ครึ่งนิ้ว) ตัวปืนเล็กขนาดฝ่ามือปิดมิด โดยปกติปืนตัวเล็กเท่านี้ หากใช้กระสุนระดับ .380 โดยไม่มีระบบขัดกลอนจะต้องใช้สปริงต้านลำเลื่อนแข็งมากเนื่องจากลำเลื่อนเบา หากจะเพิ่มระบบขัดกลอนก็ต้องขยายตัวปืนใหญ่ขึ้นบ้าง
วิศวกรของ ZVI คิดค้นระบบการทำงานของปืนจิ๋วตัวนี้ ให้สามารถรับแรงได้ไม่ต้องขัดกลอน เรียกชื่อว่า dynamic breech, gas-retarded blowback อาศัยแรงก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ของดินปืน ช่วยต้านลำเลื่อนไว้ขณะเริ่มถอยหลัง โดยเจาะรูลำกล้องที่หน้ารังเพลิง ให้ก๊าซพ่นขึ้นเฉียงไปด้านหน้า ส่งผลสองประการคือ หนึ่งช่วยลดแรงดันในรังเพลิง และสองช่วยผลักลำเลื่อนไว้ให้ถอยหลังช้าลง ลดแรงกระแทกโครง ทำให้ปืนยิงนิ่มนวลขึ้น ทั้งยังทำให้สามารถลดแรงสปริงต้านลำเลื่อนลงได้อีก ดึงลำเลื่อนขึ้นลำง่ายกว่าปืนที่ไม่มีระบบก๊าซผลักลำเลื่อน



การทำงานของไกเป็นแบบดับเบิลล้วน นกไม่ง้างค้าง ยิงแต่ละนัดเหนี่ยวไกลากยาว น้ำหนักไกประมาณ 11 ปอนด์ ไม่มีคัน ห้ามไก ความปลอดภัยระดับเดียวกับปืนลูกโม่ (ไกหนักลากยาวพอ ๆ กัน) และไม่มีหงอนนกยื่นพ้นท้ายลำเลื่อน ป้องกันปืนลั่นหากหล่นกระแทกพื้นแข็ง
โดยรวม เควิน เป็นปืนพกซ่อนที่เล็กที่สุดในระดับกระสุน 9 มม. (ลำกล้องสั้นกว่าตัวเลือกเปรียบเทียบทั้งสามตัวประมาณครึ่งนิ้ว) ใช้เป็นเขี้ยวเล็บชิ้นสุดท้าย หวังผลในระยะใกล้ตั้งแต่สิบเมตรเข้ามา อานุภาพของกระสุนไว้ใจได้ระดับใกล้เคียงกับลูกโม่ .38ลำกล้องสั้น แต่ได้เปรียบที่จำนวนกระสุน ตัวปืนที่เล็ก แบน ทำให้พกซ่อนได้สะดวก และมีชิ้นส่วนเสริมด้ามให้ยาวขึ้นสำหรับใช้ร่วมกับซองกระสุน 8 นัด เพิ่มอำนาจการยิง พร้อมกับช่วยให้จับได้ถนัดขึ้น.

http://www.dailynews.co.th/article/117526/152601
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช




สวัสดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่