เหนื่อยคน ไม่เหนื่อยงาน

สวัสดีทุกคน....คือเราพึ่งเรียนจบปวส. คิดว่าจะต่อ ป.ตรี แต่งบไม่ถึง เลยออกมาหางานทำ + กับมีเพื่อนเป็นผู้ช่วยทำงานร้านสะดวกซื้อชื่อดัง ที่เปิด 24 ชม. เพื่อนบอกให้ไปสมัครเเล้วจะดึงมาอยู่ร้านด้วย เราก็เลยไปสมัครกับฝ่ายบุคคลที่สำนักงาน บุคคลก็ให้ลง สาขาที่เพื่อนอยู่ได้.... ก่อนที่เราจะเริ่มงาน เราก็ได้ไปทำการบ้าน สืบหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการที่ตัวเองจะไปทำโดยภาพรวม หลาย ๆ คนบอกว่าทำงานนี้...กดดัน เหนื่อย ท้อ เงินเดือนก็ได้ไม่มาก ใหนจะโดนหักนุ่นนี่ ให้ฉายาอาชีพนี้ว่ากรรมกรห้องแอร์กันเป็นแถวๆ ตัวเราเองก็เริ่มประหม่า กลัวตัวเองจะไม่ไหว.... 
 
พอวันเริ่มงานวันแรก บวกกับฝ่ายตรวจสอบสินค้าของบริษัทเข้าพอดี ผจก.ที่ร้านก็สอนยืนเคาน์เตอร์ สอนแบบ ขอไปที พูดรัวมาก ฟังแทบไม่ทัน (เราก็เข้าใจแหละเพราะว่ามีฝ่ายตรวจสอบสินค้าเข้าด้วย วันนั้นก็จะยุ่งๆหน่อย) แต่เรื่องพีคสุดๆเลยก็คือ มีลูกค้าขอชำระเงินด้วยบัตรเครดิต... อ่า....เราก็ยืนอึ้งสักพัก เพราะเราก็ไม่รู้ต้องกดตรงใหน เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ก็ไม่ได้อยู่ด้วย เเต่เราก็ลองหาดูจนเจอคำว่าชำระด้วยบัตร เครดิต เราก็เลยลองกด.... สรุปว่าได้!! เราก็แอบดีใจเงียบๆ (มันเหมือนว่าเราปลดล๊อคอะไรสักอย่างด้วยตัวเองอะ) ทีนี้ใบเสร็จ ออกมา 2 ใบ เราก็เลยให้ลูกค้าไปหมดเลย 2 ใบ เหมือนจะไม่มีอะไรนะ แต่เลิกงานปุ๊บ เปลี่ยนผลัดกันเรียบร้อย เพื่อนเราที่เป็นผู้ช่วยผลัดดึก เค้าก็รายงานในกลุ่มไลน์ว่า มีใบเสร็จชำระด้วยบัตรเครดิตหายไป 1 ใบ ...... เราก็อ่านข้อความที่เพื่อนส่งมานะ แต่ไม่ได้คิดไร (ยังไม่รู้ตัวเอง55555) เช้าว่าเรากำลังขับรถไปทำงานปกติ มีไลน์เด้งมา แต่เราก็ไม่ได้เปิดอ่าน จนถึงที่ทำงาน ผจก.บอกว่า อ่านไลน์และทำความเข้าใจด้วยนะ สรุป ชั้นโดนสาปลงกลุ่มไลน์ โดยการถ่ายภาพกล้องวงจรปิด ในลักษณะที่ชั้นยื่นใบเสร็จให้ลูกค้าทั้งสองใบ และสาปชั้นลงกลุ่ม เราก็ขอโทษขอโพยเค้าไป เค้าบอกเหน็บๆว่า ไม่เป็นไร ผจก.ก็เเค่โดนด่า โดนหัดเงินในบัญชี อะเรื่องนี้ เรื่องที่ 1 
 
เรื่องที่ 2 เราได้อยู่กับผู้ช่วยอีกคนนึง (แต่ละที่ก็จะมีผู้ช่วยประจำผลัด ร้านที่เราอยู่ มี 3 คน)  คนนี้เป็นผู้ชายเหมือนจะเป็นคนชิวๆ ไม่จริงๆเเล้วหัวร้อน วันนั้นเป็นวันที่ลูกค้าเยอะมากกกกก ไม่รู้แห่กันมาจากใหน และเรากำลังทำงานได้ วันที่ 2 ด้วยความที่ลูกค้าเยอะ และลูกค้าทุกคนก็ต้องการทานอาหารที่อิ่มอยู่ท้อง (ตอนนั้น เที่ยงนิดๆ) ลูกค้าทุกคนก็จะซื้อของค่อนข้างเยอะและเป็นอาหารประเภทที่ต้องเข้าไมโครเวฟเพื่ออุ่น เราก็คิดเงิน หันไปอุ่นอาหาร ไปปิ้งขนมปัง หมุนกับมาคิดเงิน อุ่นอาหาร ปิ้งหนมปัง วนไปเรื่อยๆ ลูกค้าก็ไม่มีทีท่าจะลดลง เราเลยหันไปดูผู้ช่วยว่าทำอะไรอยู่ สรุป ผู้ช่วยนั่งเล่น Rov ......และกำลังหัวร้อนอยู่เพราะกำลังจะเเพ้ (ผู้ช่วยสามารถพกโทรศัพท์มือถือได้) เราก็เลยไม่ได้พูดอะไร และหมุนตัวไปทำลูปคิดเงิน อุ่นอาหารจนลูกค้าแทบจะไม่มี (สีหน้าลูกค้าคือบ่งบอกว่าพนักงานทำงานช้ามากกกกกกก เราบอกลูกค้าทุกคนที่คิดเงินเสร็จส่งของเเล้วก็ขอโทษเค้าทุกคน) เเละเเล้วเค้าก็เปิดเคาน์เตอร์มาช่วยเราในขณะที่ลูกค้าเหลือ 3 คนทั้งร้าน เราแบบบบ ไม่รู้จะพูดอะไร เลยไปเล่าให้เพื่อนที่เป็นผู้ช่วยฟัง นางก็บอกว่า คนนี้เป็นแบบนี้แหละ บทจะทำก็ทำบทจะไม่ทำก็ไม่ทำเลย 
 
เรื่องที่ 3 เราได้อยู่ผลัดบ่าย กับผู้ช่วยอีก คนนึง (ผู้ชายเหมือนกัน) ด้วยความที่ผลัดบ่ายลูกค้าจะไม่เยอะเท่าไร ส่วนมากก็จะเติมของ ผู้ช่วยให้เค้าไปดูสต๊อกเพื่อเอาของมาเติม เราก็เดินไปดู ด้วยความที่เราก็ไม่รู้ว่าอีกล่องนี้มีอะไรบ้าง หรือที่ชั้นวางขาดอะไรบ้าง เราเลยทำงานค่อนข้างช้าเพราะต้องเดินไปเดินมาหาของเอยยย ไปดูของที่ชั้นเอยยย เเละมีเสียงตะโดนออกมาว่า ทำไมทำช้าจัง เร็วๆหน่อยสิ เราก็บอกว่าเราหาของไม่เจอ เค้าก็บอกว่า ไม่เจอก็แสดงว่ามันไม่มี เเล้วเค้ารู้หมดเลยนะ ว่ากล่องนี้อะไรมี อะไรไม่มี ต้องเอาไรไปเติมบ้าง อันใหนไม่ต้องเติมบ้าง แต่เค้าไม่บอกเราเลย เค้านั่งหน้าคอม ละก็เล่นเกมมือถือเหมือนคนที่ 2 และก็โทรคุยกับเพื่อนในเฟสด้วย แต่ไม่ยอมมาช่วยเราเลย อย่างน้อย สอยเราเติม สอนเราดูหรือบอกเทคนิคที่เราควรจะรู้หน่อยก็ดี
 
เรื่องที่ 4 ผจก. ด้วยความที่ ผจก.คนนี้พึ่งจะขึ้นตำแหน่งได้ไม่ถึงเดือน หลายๆคนบอกว่าเค้าคุมอารมณ์ได้ไม่ดีมากนัก และ ผจก.คนนี้ไม่ชอบพูดต่อหน้า ชอบไปพูดลับหลังและในแชท เรื่องมีอยู่ว่า ผจก.คนนี้สนิทกับ ผู้ช่วยคนที่ 2 และ 3 แต่ไม่สนิทกับเพื่อนเรา หลายครั้งมาก ที่เค้าสั่งงานเรา และสั่งรัวมากกกกก พูดเร็วมากกกก ฟังไม่ทัน พอเราถามซ้ำก็ไม่ค่อยพอใจกับเรา และเวลาที่ ผู้ช่วยอีกคน (ไม่ใช่เพื่อนเรา) มา เค้าจะไปกบดานกันหลังร้าน เพื่อยืนสูบบุหรี่แต่หลบกล้องวงจรปิด เเล้วถามว่าเรารู้ได้ไง คือลูกค้ามาจ่ายเงินค่าเทอมให้ลูก แต่เราทำไม่เป็น กดกริ่งเรียกก็เเล้ว ไม่เดินออกมาสักคน (ปล่อยเรายืนเคาน์เตอร์คนเดียว) เราเลยเดินไปเรียกหลังร้าน สรุปก็คือตั้งตี้เล่นมือถือ + สูบบุหรี่ และเดินไปหาลูกค้าด้วยกลิ่นสาปบุหรี่ และหลายๆครั้งที่เราเดินไปได้ยินเค้าว่าไม่ดีให้กับเรา แต่เค้าไม่เคยบอกเราตรงๆ คือเราเป็นคนที่มีอะไรให้บอก สอน เราได้ทุกอย่าง เราทำได้ แต่ย้ำว่าต้องสอนนะ ตั้งเเต่ชำระด้วยบัตรเครดิตอะ คือไม่สอนเราเลย เราก็รู้เองได้ไม่ได้อะบางที
 
คือทั้งหมดที่เรามาอะ จริงๆเเล้วมันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยกว่านี้เยอะมากเลยนะ แต่เราเล่าไม่หมดจริงๆ เราอยากรู้ว่าเราต้องทำตัวยังใง งาน ไม่เหนื่อยเลย แต่เหนื่อยกับคนมากๆ หลายๆครั้งที่เห็นว่าต้องร่วมงานกับคนนี้ก็คือท้อเเล้วอะ ไม่จอยเลย ไม่มีความสุขกับงานเลย โดนแซะ โดนจิกบ่อยมาก แต่บางครั้งเราทนไม่ไหวอะ เราก็เลย โวยไปบ้างเค้าก็เงียบ รู้เลยว่า ฉันโดนสาปอีกเเล้ว พนักงานหลายๆคน รวมเพื่อนเรา และคนที่เคยทำสาขานี้ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คนพวกนี้เป็นแบบนี้แหละ ต้องทำใจนะ 
 
ขอความคิดเห็นของแต่ละคนหน่อยสิ ว่าเราควรทำยังใง ถึงจะมีความสุขกับงานที่ทำอะ T.T
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่