ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นประกาศลาออก ชี้ “ไม่เคยรู้สึกละอายขนาดนี้”



ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติประกาศลาออก เพื่อประท้วงการบุกยูเครนของรัสเซีย เผย ละอายใจแทนประเทศของตัวเอง
บอริส บอนดาเรฟ ที่ปรึกษาผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นับเป็นการประท้วงทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ยากจากตัวแทนด้านการต่างประเทศของรัสเซีย
 
บอนดาเรฟระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะว่า “ผมไม่เคยรู้สึกละอายใจแทนประเทศของตัวเองขนาดนี้มาก่อนเลย”

เขาบอกว่า “วันนี้การต่างประเทศไม่ใช่เรื่องของการทูตอีกต่อไป ... มันเป็นเรื่องของการกระหายสงคราม การโกหก และความเกลียดชัง มันสร้างประโยชน์ให้คนเพียงไม่กี่คน ไม่กี่คนเหล่านั้นที่มีส่วนร่วมในการแยกตัวจากโลกและนำความความเสื่อมโทรมมาสู่ประเทศของเรา รัสเซียไม่มีพันธมิตรแล้ว และไม่มีใครต้องถูกตำหนินอกจากนโยบายที่บุ่มบ่ามและไม่ยั้งคิด”

.....

ในแถลงการณ์ต่อสาธารณะ บอนดาเรฟยังโจมตีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียอย่างเปิดเผย เช่น ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ โดยเขาเรียกลาฟรอฟว่า “เป็นตัวอย่างของความเสื่อมโทรมของระบบ”
 
“สงครามอันดุเดือดที่ปูตินสร้างต่อยูเครน และในความเป็นจริงกับโลกตะวันตกทั้งหมด ไม่เพียงแต่เป็นอาชญากรรมต่อชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดต่อประชาชนชาวรัสเซียด้วย ตัวอักษร Z ได้ทำลายความหวังและโอกาสทั้งหมดที่จะสร้างสังคมเสรีที่เจริญรุ่งเรืองในประเทศของเรา” เขาระบุในแถลงการณ์

“บรรดาผู้ที่ก่อสงครามครั้งนี้ต้องการเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น คือต้องการอยู่ในอำนาจตลอดไป อาศัยอยู่ในราชวังที่ไร้รสนิยม แล่นเรือยอตช์ราคาเทียบเท่ากองทัพเรือรัสเซียทั้งหมด มีความสุขกับอำนาจที่ไม่จำกัดและไม่ต้องรับโทษ เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ พวกเขาเต็มใจที่จะสละชีวิตของคนอื่น ชาวรัสเซียและยูเครนหลายพันคนเสียชีวิตเพื่อสิ่งนี้”

อ่านรายละเอียด : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/172790

เรียบเรียงจาก The Guardian
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่