ทหารอาสาเบลารุสช่วยยูเครนเอาชนะรัสเซีย เพื่อโค่นล้ม “ลูกาเชนโก”



เบลารุสถือเป็นบ้านพี่เมืองน้องที่สำคัญของรัสเซีย แต่มีชาวเบลารุสบางคน เข้าร่วมเป็นทหารอาสาในยูเครน เพื่อช่วยขับไล่รัสเซีย
“เบลารุส” คือเพื่อนบ้านของยูเครนและรัสเซียที่แสดงท่าทีชัดเจนมาตลอดว่า เลือกยืนสนับสนุนข้างไหน โดย อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ยืนหยัดในฐานะพันธมิตรที่สำคัญของรัสเซีย นับถือรัสเซียเป็น “พี่ใหญ่” แลกกับการสนับสนุนทางเศรษฐกิจ
 
เบลารุสเปิดทางให้รัสเซียสามารถส่งกองกำลังบุกยูเครนจากเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือได้ รวมถึงยอมเป็นทางผ่านทหารและฐานตั้งอาวุธของรัสเซีย

จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจพอสมควร เมื่อมีการรายงานพบชาวเบลารุสบางส่วน ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นทหารอาสาฝั่งยูเครน เพื่อร่วมต่อต้านรัสเซีย
 
แต่เมื่อได้ฟังเหตุผลของทหารอาสาเหล่านี้ก็ทำให้พอเข้าใจ เพราะพวกเขาเชื่อว่า หากยูเครนสามารถเอาชนะรัสเซียได้ จะทำให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอ่อนแอลง และเมื่อปูตินอ่อนแอลง ลูกาเชนโกก็อาจจะอ่อนแอลงไปด้วย ทำให้การทวงอำนาจคืนจาก “เผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป” และทำให้เบลารุสเป็นประชาธิปไตย มีความเป็นไปได้มากขึ้น

ลูกาเชนโกนั้น ปกครองเบลารุสมาเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี ชนะการเลือกตั้ง “อย่างไม่โปร่งใส” ทุกครั้ง บริหารประเทศแบบเผด็จการ ควบคุมสื่อ ควบคุมความคิดเห็นของประชาชน แม้ประชาชนจะเคยออกมาประท้วงต่อต้าน ก็ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงใดได้
 
การโค่นล้มลูกาเชนโก จึงดูจะเป็นหนทางเดียวในการนำความเปลี่ยนแปลงแบบประชาธิปไตยมาสู่เบลารุสได้ในความคิดของชาวเบลารุสบางส่วน
.....

อ่านรายละเอียด : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/172734

เรียบเรียงจาก AP
 
ภาพจาก AP / AFP
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่