พุทธ บางทีจะมีความย้อนแย้ง. กรณีเวทนาไม่ให้ทำทุกริยา แต่มีการสอนให้พิจารณาเวทนา
ซึ่งผมเห็นต่างว่าสมมติรถชนกระดูกหักกลางถนน ย่อมเวทนาปวด ซึ่งถ้าเราไม่เคยฝึกปวดแบบนั้นเราจะเวทนานุปัสสนาไม่ทันไหมครับ?
เหมือนหน่วยทหารยังต้องให้ทหารลิ้มรสความเจ็บปวดก่อน เพื่อเจอจริงจะได้มีภูมิ
ซึ่งพุทธก็มีความไม่สอดคล้องตรงที่ไม่ตึง ไม่หย่อน แต่วิกฤตเวลากระทบจริงมันไม่สน ทฤษฏีไม่ตึงไม่หย่อนของเราอ่ะครับ
ถ้าพุทธไม่ให้บำเพ็ญทุกกริยา แล้วถ้าเวทนาอื่นเกิดจะรับมืออย่างไรครับ?
ซึ่งผมเห็นต่างว่าสมมติรถชนกระดูกหักกลางถนน ย่อมเวทนาปวด ซึ่งถ้าเราไม่เคยฝึกปวดแบบนั้นเราจะเวทนานุปัสสนาไม่ทันไหมครับ?
เหมือนหน่วยทหารยังต้องให้ทหารลิ้มรสความเจ็บปวดก่อน เพื่อเจอจริงจะได้มีภูมิ
ซึ่งพุทธก็มีความไม่สอดคล้องตรงที่ไม่ตึง ไม่หย่อน แต่วิกฤตเวลากระทบจริงมันไม่สน ทฤษฏีไม่ตึงไม่หย่อนของเราอ่ะครับ