สทป. จัดพิธีส่งมอบยานเกราะล้อยาง 8x8 แบบ VN1 (ที่บังคับการ) ให้กับ กองทัพบก โดยศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี

กระทู้ข่าว
เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ จัดพิธีส่งมอบยานเกราะล้อยาง 8x8 แบบ VN1 (ที่บังคับการ) ให้กับ กองทัพบก โดยศูนย์การทหารม้า นำไปทดสอบทดลองใช้งาน ณ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี

การส่งมอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดหารถเกราะล้อยาง VN1 8x8 ระยะที่ 1 38 คัน, ระยะที่ 2 34 คัน และระยะที่ 3 39 คัน รวม 111 คัน และที่รวมรุ่นรถเกราะที่บังคับการ VE36(Reconnaissance and Command Vehicle) 12 คัน เข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่ 10, กองพันทหารม้าที่ 7 และกองพันทหารม้าที่ 12 กรมทหารม้าที่ 2๒กองพลทหารม้าที่ 1

ยานเกราะล้อยาง VN1 (ที่บังคับการ) ซึ่ง DTI ไทยนำตัวรถพร้อมเครื่องยนต์อาวุธและอุปกรณ์ที่ผลิตโดย Norinco รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาติดตั้งระบบอุปกรณ์ภายในไทย ตามความต้องการของศูนย์การทหารม้า กองทัพบกไทย

โดยมีพื้นที่ห้องที่บังคับการภายในตัวรถด้านท้าย สายอากาศสื่อสารสำหรับการควบคุมและบัญชาการ กล้องตรวจการณ์ Panoramic สถานีพลขับด้านหน้าซ้ายและห้องเครื่องยนต์ด้านหน้าขวาตัวรถ รวมถึงปืนกลหนัก QJC-88 ขนาด 12.7 ที่สถานีผู้บังคับรถ และเครื่องยิงลูกระเบิดควันรวม 8 ท่อยิง โดยมีจุดเด่นคือได้ติดตั้งระบบควบคุมบังคับบัญชา(BMS: Battle Management System) ยุคใหม่ ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล

ยานเกราะล้อยาง VN1 8x8 (ที่บังคับการ) ได้มีการตรวจรับและทดสอบ ณ สนามทดสอบท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2564 ที่รวมการทดสอบวงเลี้ยว, ทดสอบ break, การเคลื่อนที่ผ่านบันไดต่างระดับ ข้ามคู วิ่งในบ่อน้ำ วิ่งบนทางหิน และวิ่งบนทางลูกระนาด

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ตัดเนื้อข่าวบางส่วนมากจาก https://aagth1.blogspot.com/2022/05/dti-vn1-8x8.html?m=1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่