ถ้าจะเรียนเทคนิคการแพทย์หรือเภสัชเรียนแพทย์เลยดีมั้ยครับ

ตอนนี้ผมอยู่ม.ปลายครับแล้วก็มาทางสายวิทย์-คณิตสับสนมากยังไม่รู้ว่าจะมุ่งไปไหนกันแน่เลยอยากมาสอบถามเพื่อไปประกอบการตัดสินใจครับ แล้วทางเลือกที่สนใจก็มีเทคนิคการแพทย์ รังสีแพทย์ เภสัช แพทย์แล้วก็ทันตะครับ
ที่สนใจเทคนิคการแพทย์ก็เพราะ เท่าที่ศึกษาก็คือเรียนแค่ 4 ปีก็จะได้มีเวลาใช้ชีวิตไม่ต้องเรียนมากขึ้น ได้ไปทำอย่างอื่นก่อนที่จะหมดช่วงวัยรุ่นแบบเต็มรูปแบบ การทำงานไม่ยาก ตอนเรียนก็ไม่ได้เครียดขนาดนั้น ไม่ต้องพบปะผู้คนเยอะ แต่รายได้ไม่มากนัก จบมาก็ไม่รู้ว่าจะมีงานทำมั้ยเพราะคนอื่นก็สนใจคณะนี้เหมือนกัน มีทางเลือกให้ต่อยอดทางอาชีพน้อย ทำงานนานต้องเข้าเวรก็อาจจะไม่ค่อยมีเวลาว่างให้กับครอบครัวขนาดนั้น
ส่วนเภสัชนะครับ เท่าที่ศึกษามาเหมือนกันก็เรียน 6 ปีเท่าแพทย์เลยแต่ว่าจบมาก็ได้เงินเดือนไม่สู้หมอ จบมาถ้าจะเปิดร้านขายยาก็มีเจ้าเก่า เจ้านู่นเจ้านี่เต็มไปหมดไม่รู้จะขายสู้เขาได้มั้ย แต่ถ้าทำงานที่โรงบาลก็ได้เงินเดือนพอประมาณ แต่ก็งานไม่ได้ถึงขั้นยาก
แล้วก็แพทย์เนี่ยครับคิดหนักมากเลย ทั้งการจะสอบเข้าก็ไม่ใช่ง่ายๆการแข่งขันสูงต้องเตรียมตัวเยอะต้องอ่านหนังสือเยอะมากไอ้เราก็ไม่ได้เป็นหนอนหนังสือขนาดนั้นก็กลัวด้วยว่าจะแห้ว ตอนเรียนก็เครียด  แล้วก็เรื่องค่าอุปกรณ์อีก เรียน 6 ปี จบมาถ้าได้ทุนก็ต้องใช้ทุนก่อน แล้วก็เห็นเขาบอกว่าถ้าเป็นหมอแล้วไม่ต่อเฉพาะทางอะ จะไม่สบาย เรียนต่อเฉพาะทางก็อีก 3 ปี กว่าจะได้เป็นจริงๆก็อายุประมาณ 30 คือเรียนไปแล้วครึ่งชีวิต แต่พอจบมาก็คุ้มได้เงินเยอะเลี้ยงครอบครัวก็สบายมีเวลาว่างให้ตัวเองให้ครอบครัวเยอะ
แล้วก็ทันตะก็เหตุผลคล้ายๆกับแพทย์ครับแต่ทันตะฮอตมากผลิตออกว่าเยอะมากไปที่ไปก็เห็นแต่คลินิคหมอฟันครับ ก็เราก็มาสายนี้แล้วกลับหลังคงไม่ทันแล้ว พ่อแม่ก็อยากให้เป็น ที่เป็นห่วงก็คือรายได้ ความมั่นคง แล้วก็เวลาของชีวิตตัวเองกับครอบครัวครับ ก็เลยรู้ว่าเทคนิคการแพทย์มันมีหนทางการหารายได้ดีๆยังไงแล้วก็หมอเนี่ยกว่าจะสัมผัสคำว่ามั่นคงแล้วก็เลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขได้เนี่ยอยู่ช่วงไหนของชีวิต หรือถ้ามีคณะก็แนะนำก็แนะนำได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่