หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[SR] รีวิว PEUGEOT 2008 น้องเล็กดีไซน์เด่นที่สุด ภายในล้ำ ขับขี่สนุก ในงบ 1.249 ล้านบาท !
กระทู้รีวิว
Peugeot
รถยนต์
PEUGEOT รถยนต์ค่ายฝรั่งเศส ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเอาจริงๆก็มีการทำตลาดในไทยมานานมากแล้วเช่นกัน แต่ด้วยชื่อเสียงในยุคก่อนๆ ในการบริการ การดูแล ราคาอะไหล่อาจจะไม่ดีเท่าไร ทำให้หลายๆคนติดภาพมาจากยุคนั้น แต่ครั้งนี้ ยุคใหม่ อะไรใหม่ทั้งหมด นำเข้ามาเองแท้ๆ และในเครือ MGC ที่คอยดูแลทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งหมด จนทำราคา และ ความน่าซื้อได้ดีกว่าเดิม จนเป็นแบรนด์ยุโรปที่ถูกที่สุดในตอนนี้ กับรุ่น 2008 ขนาดเล็ก ทรง CROSSOVER ที่ทำราคาได้จับต้องได้ง่าย และ เรื่องงานออกแบบโดดเด่น
PEUGEOT 2008 นั้นจะมาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ PureTech ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่กับอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมกับช่วงล่างหลังแบบคานแข็งในด้านหลัง ส่วนทางด้านออฟชั่นอื่นๆนั้นต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่ได้หวือหวาแต่ก็พร้อมใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมกับ ล้อ 17 นิ้วแบบ Two Tone รวมถึงในตัวรถก็มีทั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วรองรับการใช้งาน Android Auto / Apple Carplay และ ไฟสีฟ้า Ambient Light ส่วนระบบช่วยเหลือจะมีแค่ Active Blind Spot รวมถึง ระบบเตือนออกนอกเลน และ ดึงกลับให้เป็นมาตรฐาน และยังคงใส่ Cruise Control เข้ามา และ ระบบอ่านป้ายจราจรด้วยเช่นกัน มาพร้อมถุงลม 6 ตำแหน่ง และ กล้องถอยหลัง รวมถึงเซนเซอร์หน้าหลัง ซึ่งรุ่นนี้จะเน้นเด่นเรื่องงานออกแบบภายใน หน้าจอเรือนไมล์แบบ 3D สวยและแปลกตา รวมถึงการออกแบบภายในที่หวือหวา มีมิติสวยงาม และ ใช้งานได้จริง รวมถึงพวงมาลัยที่รูปทรงแปลกตากว่าค่ายอื่นๆ
- PEUGEOT 2008 เบนซิน 1.2 Turbo 1,249,000 บาท
EXTRIOR
งานออกแบบถือว่าเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดของค่ายเมืองน้ำหอมแบบนี้ เพราะจริงๆประเทศนั้นเรื่องงานออกแบบ ดีไซน์เป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว และทาง PEUGEOT เองก็ได้รับส่วนนี้มาเต็มๆถ้าหากมองเทียบกับคู่แข่ง ต้องยอมรับเลยว่าคันนี้ดีไซน์โดดเด่นและแตกต่างที่สุด และ มีความสวย ลงตัว และโดดเด่นบนท้องถนนมากกว่าคนอื่น รวมถึงขนาดตัวรถที่เล็ก กระทัดรัดขับในเมืองง่าย สาวๆน่าจะชอบใช้งานกันแน่นอน เมื่อมองเราจะเห็นไฟหน้าเขี้ยวสิงโตโดดเด่นมาก่อนใคร พร้อมกับ ไฟท้าย ไฟหน้า 3 ขีด สื่อถึง กรงเล็บสิงโตด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายในไทยไม่ได้หลังคาดำมา ทำให้เราจะได้ตัวรถสีเดียวกันทั้งหมด แต่จะมีกระจกมองข้าง เท่านั้นจะเป็นสีดำทุกคันก็ถือว่าดุดันอยู่เล็กน้อยในรุ่นนี้
เมื่อมองภาพรวมของตัวรถเราจะเห็นว่าที่เราเห็นชัดๆคือการที่ออกแบบเส้นสายชัดในด้านหน้าหลัง หรือแม้แต่กลางตัวรถ ตัวรถเองสีดำอาจจะไม่เห็นชัดมากนัก ส่วนขนาดตัวรถในเมืองขับกำลังสบายเดินทางนั่งหลังอาจจะไม่สบายมากนักแต่ความคล่องตัวสูงตัวรถเองพยายามแทรกสีเงินให้รถไม่เรียบเกินไปในหลายๆส่วน ทั้งขอบหน้า หลัง และ ขอบประตูด้านล่างซึ่งเมื่ออยู่กับสีดำถือว่าช่วยได้เยอะมาก แต่ขอบกระจกต่างๆเองนั้นจะไม่มีการตกแต่งโครเมียมมาให้ สัดส่วนตัวรถเองถือว่าล้อกับขนาดกำลังไปกันได้ไม่ดูล้อเล็กหรือบอดี้ใหญ่เกินไป ความสูงกลางๆลุยน้ำได้ระดับนึง
ไฟหน้าไฟท้ายเอกลักษณ์และให้มา FULL LED ทั้งหมดไฟหน้า DRL ที่โดดเด่นมากๆเส้นสาย 3 ขีดพร้อมกับ เส้นแนวยาวลงข้างล่าง เอามาจากเขี้ยวสิงโตซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายๆรุ่นของค่ายนี้ รวมถึงไฟใหญ่ FULL LED ทั้งหมดพร้อมไฟสูง อัตโนมัติแต่ไม่ได้มีหลบหลีกแบบเป็นช่องๆอะไร พร้อมกับไฟเลี้ยว LED เส้นเล็กๆแต่สว่างคมมาก รวมถึงด้านหลังจะเห็นไฟ 3 ขีดเช่นกัน ซึ่งไฟท้ายจะเป็น 3 ขีดสื่อถึง กรงเล็บสิงโตเช่นกันครับ พร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแท่งใสสวยงามมากๆ เป็นดีเทลไฟท้ายที่สวยและสว่างจริงๆรวมถึงไฟเลี้ยวกระจกมองข้างพร้อมระบบเตือนมุมบอดและ พับไฟฟ้า แต่น่าเสียดายไม่มีกล้องรอบคันอะไรใส่เข้า แต่ทุกรุ่นเราจะได้กระจกมองข้างสีดำแนวสปอร์ตในทุกสี
ล้อคันนี้ให้มา 17 นิ้ว 2 สีถือว่าสวยงามพร้อมกับ ยาง 215/60/17 กำลังดีในการใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัดมีความนุ่มกำลังดี เพราะช่วงล่างคันนี้อาจจะเซ็ตมาติดแข็งไปนิดหน่อย โลโก้ต่างๆยังไม่เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ ส่วนด้านหน้าตรงเราจะเห็นกระจังหน้าใหญ่พร้อมกับการเล่นลวดลายแนวนอนไล่น้ำหนักสวยและดูมีมิติมากๆ ถือว่าเป็นดีเทลที่สวย พร้อมมีการลากไปชนไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนตัวเลขรุ่นมีการใส่ไว้บนฝากระโปรงหน้าเช่นกัน เส้นสายแต่ละส่วนเข้ากันได้ดี เส้นไฟหน้าลากลงมารับกับช่องดักลมล่าง เสริมด้วยสีเงินด้านทำให้ตัวรถเส้นสายชัดและไม่เรียบมากเกินไป ในด้านหลังรุ่นนี้ใส่ตัดหมอกหลังมาให้ 2 ข้าง พร้อมท่อจริง 2 ท่อที่ขนาดเล็กๆรวมถึง กันชนหลังที่เป็นไฟเบอร์สีดำ ซึ่งข้างในนั้นมีคานหลังมาให้เป็นเหล็กซึ่งรถในราคานี้หลายๆค่ายไม่ใส่มาให้เลย ในแง่การออกแบบไฟท้าย มีแถบสีดำเชื่อม ทั้ง 2 ข้างพร้อมเขียน PEUGEOT ถือว่าท้ายรถเรียบๆกว่าด้านหน้าแต่สวย และเสริมด้วยสีเงินในกันชนล่าง รูปทรงด้านท้ายจะเห็นว่าดูกว้าง และเหมือนฐานล้อกว้างพอสมควรครับ รถดูไม่สูงแคบถือว่าสมส่วนและสัดส่วนสวย
INTERIOR
ภายในออกแบบได้แปลกตาและต้องบอกว่ามันมีความหวือหวาและสวยที่สุดในบรรดาคู่แข่งได้เลย ยุคสมัยนี้เราอาจจะเห็นหน้าจอล้วนๆหรือความเรียบๆมีหน้าจอแปะมาเยอะแต่ค่ายนี้ผสม 2 อย่างเข้ากันได้ดี เส้นสายมีมิติสวยงามและหน้าจอยังคงใช้งานอยู่ในการควบคุมหลายๆส่วนของตัวรถ และ ยังแทรกปุ่มใช้งานจริงเข้ามา รวมถึง พวงมาลัยแบบใหม่ที่เน้นความกระขับและไม่บังเรือนไมล์เวลาขับ ซึ่งรถคันอื่นๆเราอาจจะต้องมองผ่านช่องพวงมาลัยแต่คันนี้โล่งๆเลยทีเดียว พร้อมกับงานออกแบบเป็นชั้นๆเล่นมิติกับแสงและการมองได้ดี ส่วนตำแหน่งการนั่งเบาะแอบไม่ค่อยสบายเท่าไร ดูเยื้องๆเวลาขับทำให้นั่งทางไกลรุ่นนี้เบาะไม่รองรับได้ดีเท่าไรนัก อาจจะต้องปรับกันให้ลงตัวและเป็นปรับมือทั้ง 2 ข้าง
พวงมาลัยเราจะเห็นการออกแบบ 2 ด้านซึ่งข้อดีการออกแบบแบบนี้อาจจะทำให้เราจับส่วนล่างเวลาใช้งานได้ถนัดมากกว่าเดิม รวมถึงรูปทรงที่ไม่วงกลมและเล็กทำให้เวลาขับเลี้ยวหรือกลับรถค่อนข้างกระชับ และ พวงมาลัยจะไม่บังเรือนไมล์ความเร็วซึ่งเป็นการออกแบบที่น่าสนใจในการใช้งานจริงก็จะมองผ่านพวงมาลัยไปเลยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงด้านซ้าย และ ระบบ CRUISE จะเป็นก้านแยกด้านซ้ายนั้นเองครับ ถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีในหลายๆส่วนตรงพวงมาลัย ส่วนคอนโซลจะเป็นเกียร์ขั้นบันไดอาจจะไม่ได้แบบไฟฟ้าแบบรุ่นพี่แต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน และ มีที่วางแก้ว และปุ่มปรับโหมดการขับขี่รวมถึงเบรกมือไฟฟ้าใส่เข้ามาให้ และที่ชอบคือปุ่มการใช้งานใต้แอร์ออกแบบได้ดีเท่และใช้งานไม่ยากครับ สำหรับช่อง USB ยังคงให้มาแบบ USB-A 2 ช่องวางฝั่ง ซ้าย และ ขวาแยกใช้งานกันชัดเจน
TECHNOLOGY
เรื่องของเทคโนโลยีคันนี้มีหลายๆส่วนที่ทำได้น่าสนใจ แม้ว่าพวกระบบ ACTIVE SAFETY อาจจะไม่ได้เยอะมากนักแต่ก็ให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ที่ชอบคือรุ่นนี้จะไม่มีกล้องรอบคัน แต่เค้าก็พยายามทำให้มันเหมือนมีกล้องรอบคันได้ โดยการจำลองภาพจากการถอยมาซ้อนทับกันทำให้เราสามารถเก็บภาพรอบๆคันได้แบบไม่ RealTime นั้นเองครับเมื่อเราถอยไปเรื่อยๆ ภาพก็จะซ้อนมาตรงกลางตัวรถให้เรื่อยๆแต่จะไม่ถึงด้านหน้าครับ จึงได้ภาพแบบกึ่งรอบคันมาแทนก็ถือว่าไม่เคยเจอในค่ายอื่นๆ และ แก้ขัดได้ระดับนึงครับ แต่จะไม่ทำงานเวลาเราเดินหน้านะ เพราะมันต้องใช้กล้องหลังในการเก็บหรือถ่ายภาพมาซ้อนทับนั้นเองครับ แต่ยังดีที่มีเซนเซอร์รอบคัน หน้า หลัง ใส่เข้ามาช่วยได้
และ เทคโนโลยีการออกแบบหน้าปัดเรือนไมล์นั้นเป็นส่วนที่ดูหวือหวาและไม่เคยเจอค่ายไหนทำกันซักเท่าไร ทางค่ายเรียกว่า 3D I-COCKPIT ซึ่งเป็นหน้าปัดเรือนไมล์แบบ 3 มิติ จริงๆ ซึ่งการออกแบบจะเป็นการยิงภาพจากด้านบนลงมากระจกที่วางเอียงอยู่ด้านล่างยิงภาพ ให้นึกถึงการออกแบบ HOLOGRAM ทำให้เลขเรือนไมล์และหลายๆส่วนนั้นจะดูลอยออกมาจากหน้าจอ และ เมื่อเราขยับมุมดูก็จะเห็นว่ามันแยกเป็นคนละส่วนกับพื้นหลังจริงๆ ถือว่าสวยและดูแพงมากๆครับ ใช้หลักการทำง่ายๆเลยแต่ดูดีเกินราคา และหน้าปัดเองก็สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายแบบมาก รวมถึงบรรดาระบบช่วยเหลือการขับ เตือนมุมบอด ออกนอกเลนต่างๆนั้นก็ยังคงใส่และรองรับการทำงานได้ดีอยู่นะ
DRIVING
การขับขี่ตอนแรกที่ได้เห็นขนาดตัวรถกับตัวเครื่องยนต์หลายๆคนอาจจะมีความคิดเดียวกันว่าตัวเล็กเครื่องเล็กจะขับสนุกไหมแต่หลังจากที่ได้ลอง สิงโต ตัวนี้บอกเลยว่า สนุก พุ่ง และ เดินทางไกลได้ดีกว่าที่คิดเยอะมากๆเลยทีเดียว ด้วยพละกำลังและขนาดตัวรถของมันถือว่าเยอะพอสำหรับขึ้นเขา เดินทาง เร่งแซง ตีนต้นมาดีกว่าที่คิด เทอร์โบเข้ามาช่วยได้ในหลายๆจังหวะ รวมถึง ช่วงล่างแม้จะเป็น Torsion Beam ก็ตามแต่เซ็ตมาแน่น หนึบ ติดกระด้างเล็กน้อย แต่ขับทางไกลดีมีความมั่นใจในความเร็วสูงดีกว่าคู่แข่งหลายๆตัวที่เป็นขับ 2 เหมือนกัน อีกทั้งถ้าในเมืองอาจจะติดแข็งไปนิดหน่อยไม่ได้นุ่มสบายมากนัก เซ็ตมาค่อนข้างเน้นขับไว พุ่ง มุดได้ง่ายเป็นหลัก พวงมาลัยเซ็ตมาเบามากๆในการขับขี่ในเมืองสบาย แต่นอกเมืองก็มีหนืดขึ้นเล็กน้อยถ้าปรับโหมด Sport เข้าร่วมด้วยก็ขับทางไกลได้ดีขึ้นครับ ถือว่าภาพรวม แรง พุ่ง ช่วงล่างดีอันดับต้นๆในราคานี้ และ เรื่องประหยัดน้ำมันทำได้ดีจนน่าตกใจเลย
ชื่อสินค้า:
PEUGEOT 2008
คะแนน:
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
- ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
- ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รีวิว Peugeot 2008 B-SUV ที่ออปชั่นอาจไม่สุด แต่แฮนด์ลิ่ง/ช่วงล่าง โคตรดี!
สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip เมื่อไม่กี่วันก่อนทางทีม Pantip Garage เราได้รับเกียรติจากทาง Peugeot Thailand เข้าร่วมทริปทดสอบ 1Day Trip ไม่ไกล ว
PonTripleP
“MAZDA CX 30”ตัว TOP กับ “PEUGEOT 2008” 2 ตัวเลือกสุดท้าย ถ้ามีแค่ 2 ตัวนี้ เอาอะไรดีกว่ากันคะ
ที่บ้านพี่ชายขับ cross แล้ว ตอนแรกตั้งใจจะเอา hrv แต่ไร้วี่แวว ว่าจะได้ตอนไหน เลยลังเล 2 ตัวนี้ค่ะ เป็น 2 ตัวเลือกสุดท้าย
สมาชิกหมายเลข 3258390
ซ่อมรถ peugeot นาน8เดือน
สวัสดีค่ะ เรื่องตามหัวข้อเลยค่ะ เราซื้อรถเปอโยต์ช่วงมอเตอร์โชว์ปี 2563 ตอนนั้นได้มีการสอบถามเซลล์แล้วเพราะรถยี่ห้อนี้พึ่งเข้าไทยเลยกลัวจะมีปัญหาตอนซ่อม ตอนนั้นเซลล์ก็ได้รับปากไว้ซะดิบดีว่า มีศูนย์ที่ไ
สมาชิกหมายเลข 3361685
ใครมีไอเดียเจ๋งๆในการป้องกันไฟท้ายรถถูกขโมยบ้างมั้ยครับ..มาแชร์กันหน่อย
ช่วงนี้มีข่าวว่าไฟท้ายรถอีซูสุโดยขโมยบ่อยๆครับ สาเหตุคือมันถอดง่ายเกินไป เปิดกระบะท้าย ขันน๊อต 2 ตัว แล้วก็ดึงไฟท้ายออกไปได้เลย มีคนแนะนำให้ติดตั้งเซ็นทรัลล็อคฝากระบะท้าย ยังมีวิธีอื่นอีกมั้ยครับ มาแช
T_Tinnaphat
ให้เลือกระหว่าง Toyota C-HR Mazda CX-30 Peugeot 2008 เลือกคันไหนดีครับ ?
ผมอายุ 21 ปีครับ ตอนนี้กำลังมองหารถไว้ขับไปมหาลัยครับ (อาจจะใช้ไปยันเรียนจบทำงานด้วย) แล้วอยากได้รถยกสูง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ถนนเมืองไทยหลุมบ่อเยอะ ไหนจะน้ำรอระบายอีก ครส.ส่วนตัวขับรถยกสูงแล้วค่
สมาชิกหมายเลข 5659723
รีวิว BMW 220i Gran Coupe M Sport น้องเล็ก ราคาดี รูปทรงสวย งบ 2.239 ล้านบาท !
BMW น้องเล็กในตระกูล Series 2 เองนั้นถือว่าเป็นตระกูลเริ่มต้นของค่ายและแม้จะมีตัวถัง Coupe ที่เป็นสายซิ่ง M2 ต่างๆมากมาย แต่ทาง BMW เองก็มีตัวถัง
Techhangout
ประกอบไทย ราคาดีงาม ทดสอบ BMW X1 sDrive20i M Sport
https://www.thairath.co.th/news/auto/testdrive/2884436 X1 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 13 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาที่พอจะจับต้องได้ บวกกับสมรรถนะที่ไม่เป็นรองรถคู่
สมาชิกหมายเลข 8930230
เช่ารถจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน ระหว่าง Peugeot2008 , Kick e-Power , Civic Turbo ควรเลือกรุ่นใดดีครับ?
มีเวลา 4 วัน ต้องการเช่ารถขับ จากสนามบินเชียงใหม่ ขึ้นปาย ไปตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ลงทางแม่สะเรียง อยากแวะซอกแซกทางแปลกๆ หลืบนั้นหลืบนี้ที่ไม่ค่อยมีคน และข้ามพวก tourist traps ทั้งหลาย กำหนดเดินทาง ช่วง
สมาชิกหมายเลข 8263816
JAECOO 5 EV ออปชั่นเกินราคา
เดิมที “บิล จาง” แม่ทัพใหญ่ค่ายเจคู ตั้งใจทำราคาพิเศษแค่ 1,000 คันแรกเท่านั้น แต่ปรากฎมียอดสูงถึง 3,000 คัน จนต้องขยับเพิ่มโควตาเป็น 5,000 คัน กระแสกำลังมา ราคาตอบโจทย์ มีหรือที่ทีมผู้บริห
สมาชิกหมายเลข 8457357
รีวิว AUDI Q5 55 TFSIe PHEV แรงขึ้น แถม ประหยัด ช่วงล่างโดดเด่นเช่นเดิม !
AUDI มีการลุยตลาดกันแบบจัดเต็มมากๆถ้ามองเทียบกับจำนวนรุ่นที่ขายในไทยถือว่าเยอะมากๆ และเปิดตัวกันแบบรัวๆอย่างต่อเนื่อง และถ้ามองใน PHEV ที่เริ่มจะมาลุยหรือทดแทน ดีเซลกันเยอะมากขึ้นแล้วด้วยเช่นกัน ทำให้
Techhangout
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
Peugeot
รถยนต์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[SR] รีวิว PEUGEOT 2008 น้องเล็กดีไซน์เด่นที่สุด ภายในล้ำ ขับขี่สนุก ในงบ 1.249 ล้านบาท !
PEUGEOT รถยนต์ค่ายฝรั่งเศส ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเอาจริงๆก็มีการทำตลาดในไทยมานานมากแล้วเช่นกัน แต่ด้วยชื่อเสียงในยุคก่อนๆ ในการบริการ การดูแล ราคาอะไหล่อาจจะไม่ดีเท่าไร ทำให้หลายๆคนติดภาพมาจากยุคนั้น แต่ครั้งนี้ ยุคใหม่ อะไรใหม่ทั้งหมด นำเข้ามาเองแท้ๆ และในเครือ MGC ที่คอยดูแลทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งหมด จนทำราคา และ ความน่าซื้อได้ดีกว่าเดิม จนเป็นแบรนด์ยุโรปที่ถูกที่สุดในตอนนี้ กับรุ่น 2008 ขนาดเล็ก ทรง CROSSOVER ที่ทำราคาได้จับต้องได้ง่าย และ เรื่องงานออกแบบโดดเด่น
PEUGEOT 2008 นั้นจะมาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ PureTech ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่กับอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมกับช่วงล่างหลังแบบคานแข็งในด้านหลัง ส่วนทางด้านออฟชั่นอื่นๆนั้นต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่ได้หวือหวาแต่ก็พร้อมใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมกับ ล้อ 17 นิ้วแบบ Two Tone รวมถึงในตัวรถก็มีทั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วรองรับการใช้งาน Android Auto / Apple Carplay และ ไฟสีฟ้า Ambient Light ส่วนระบบช่วยเหลือจะมีแค่ Active Blind Spot รวมถึง ระบบเตือนออกนอกเลน และ ดึงกลับให้เป็นมาตรฐาน และยังคงใส่ Cruise Control เข้ามา และ ระบบอ่านป้ายจราจรด้วยเช่นกัน มาพร้อมถุงลม 6 ตำแหน่ง และ กล้องถอยหลัง รวมถึงเซนเซอร์หน้าหลัง ซึ่งรุ่นนี้จะเน้นเด่นเรื่องงานออกแบบภายใน หน้าจอเรือนไมล์แบบ 3D สวยและแปลกตา รวมถึงการออกแบบภายในที่หวือหวา มีมิติสวยงาม และ ใช้งานได้จริง รวมถึงพวงมาลัยที่รูปทรงแปลกตากว่าค่ายอื่นๆ
- PEUGEOT 2008 เบนซิน 1.2 Turbo 1,249,000 บาท
EXTRIOR
งานออกแบบถือว่าเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดของค่ายเมืองน้ำหอมแบบนี้ เพราะจริงๆประเทศนั้นเรื่องงานออกแบบ ดีไซน์เป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว และทาง PEUGEOT เองก็ได้รับส่วนนี้มาเต็มๆถ้าหากมองเทียบกับคู่แข่ง ต้องยอมรับเลยว่าคันนี้ดีไซน์โดดเด่นและแตกต่างที่สุด และ มีความสวย ลงตัว และโดดเด่นบนท้องถนนมากกว่าคนอื่น รวมถึงขนาดตัวรถที่เล็ก กระทัดรัดขับในเมืองง่าย สาวๆน่าจะชอบใช้งานกันแน่นอน เมื่อมองเราจะเห็นไฟหน้าเขี้ยวสิงโตโดดเด่นมาก่อนใคร พร้อมกับ ไฟท้าย ไฟหน้า 3 ขีด สื่อถึง กรงเล็บสิงโตด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายในไทยไม่ได้หลังคาดำมา ทำให้เราจะได้ตัวรถสีเดียวกันทั้งหมด แต่จะมีกระจกมองข้าง เท่านั้นจะเป็นสีดำทุกคันก็ถือว่าดุดันอยู่เล็กน้อยในรุ่นนี้
เมื่อมองภาพรวมของตัวรถเราจะเห็นว่าที่เราเห็นชัดๆคือการที่ออกแบบเส้นสายชัดในด้านหน้าหลัง หรือแม้แต่กลางตัวรถ ตัวรถเองสีดำอาจจะไม่เห็นชัดมากนัก ส่วนขนาดตัวรถในเมืองขับกำลังสบายเดินทางนั่งหลังอาจจะไม่สบายมากนักแต่ความคล่องตัวสูงตัวรถเองพยายามแทรกสีเงินให้รถไม่เรียบเกินไปในหลายๆส่วน ทั้งขอบหน้า หลัง และ ขอบประตูด้านล่างซึ่งเมื่ออยู่กับสีดำถือว่าช่วยได้เยอะมาก แต่ขอบกระจกต่างๆเองนั้นจะไม่มีการตกแต่งโครเมียมมาให้ สัดส่วนตัวรถเองถือว่าล้อกับขนาดกำลังไปกันได้ไม่ดูล้อเล็กหรือบอดี้ใหญ่เกินไป ความสูงกลางๆลุยน้ำได้ระดับนึง
ไฟหน้าไฟท้ายเอกลักษณ์และให้มา FULL LED ทั้งหมดไฟหน้า DRL ที่โดดเด่นมากๆเส้นสาย 3 ขีดพร้อมกับ เส้นแนวยาวลงข้างล่าง เอามาจากเขี้ยวสิงโตซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายๆรุ่นของค่ายนี้ รวมถึงไฟใหญ่ FULL LED ทั้งหมดพร้อมไฟสูง อัตโนมัติแต่ไม่ได้มีหลบหลีกแบบเป็นช่องๆอะไร พร้อมกับไฟเลี้ยว LED เส้นเล็กๆแต่สว่างคมมาก รวมถึงด้านหลังจะเห็นไฟ 3 ขีดเช่นกัน ซึ่งไฟท้ายจะเป็น 3 ขีดสื่อถึง กรงเล็บสิงโตเช่นกันครับ พร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแท่งใสสวยงามมากๆ เป็นดีเทลไฟท้ายที่สวยและสว่างจริงๆรวมถึงไฟเลี้ยวกระจกมองข้างพร้อมระบบเตือนมุมบอดและ พับไฟฟ้า แต่น่าเสียดายไม่มีกล้องรอบคันอะไรใส่เข้า แต่ทุกรุ่นเราจะได้กระจกมองข้างสีดำแนวสปอร์ตในทุกสี
ล้อคันนี้ให้มา 17 นิ้ว 2 สีถือว่าสวยงามพร้อมกับ ยาง 215/60/17 กำลังดีในการใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัดมีความนุ่มกำลังดี เพราะช่วงล่างคันนี้อาจจะเซ็ตมาติดแข็งไปนิดหน่อย โลโก้ต่างๆยังไม่เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ ส่วนด้านหน้าตรงเราจะเห็นกระจังหน้าใหญ่พร้อมกับการเล่นลวดลายแนวนอนไล่น้ำหนักสวยและดูมีมิติมากๆ ถือว่าเป็นดีเทลที่สวย พร้อมมีการลากไปชนไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนตัวเลขรุ่นมีการใส่ไว้บนฝากระโปรงหน้าเช่นกัน เส้นสายแต่ละส่วนเข้ากันได้ดี เส้นไฟหน้าลากลงมารับกับช่องดักลมล่าง เสริมด้วยสีเงินด้านทำให้ตัวรถเส้นสายชัดและไม่เรียบมากเกินไป ในด้านหลังรุ่นนี้ใส่ตัดหมอกหลังมาให้ 2 ข้าง พร้อมท่อจริง 2 ท่อที่ขนาดเล็กๆรวมถึง กันชนหลังที่เป็นไฟเบอร์สีดำ ซึ่งข้างในนั้นมีคานหลังมาให้เป็นเหล็กซึ่งรถในราคานี้หลายๆค่ายไม่ใส่มาให้เลย ในแง่การออกแบบไฟท้าย มีแถบสีดำเชื่อม ทั้ง 2 ข้างพร้อมเขียน PEUGEOT ถือว่าท้ายรถเรียบๆกว่าด้านหน้าแต่สวย และเสริมด้วยสีเงินในกันชนล่าง รูปทรงด้านท้ายจะเห็นว่าดูกว้าง และเหมือนฐานล้อกว้างพอสมควรครับ รถดูไม่สูงแคบถือว่าสมส่วนและสัดส่วนสวย
INTERIOR
ภายในออกแบบได้แปลกตาและต้องบอกว่ามันมีความหวือหวาและสวยที่สุดในบรรดาคู่แข่งได้เลย ยุคสมัยนี้เราอาจจะเห็นหน้าจอล้วนๆหรือความเรียบๆมีหน้าจอแปะมาเยอะแต่ค่ายนี้ผสม 2 อย่างเข้ากันได้ดี เส้นสายมีมิติสวยงามและหน้าจอยังคงใช้งานอยู่ในการควบคุมหลายๆส่วนของตัวรถ และ ยังแทรกปุ่มใช้งานจริงเข้ามา รวมถึง พวงมาลัยแบบใหม่ที่เน้นความกระขับและไม่บังเรือนไมล์เวลาขับ ซึ่งรถคันอื่นๆเราอาจจะต้องมองผ่านช่องพวงมาลัยแต่คันนี้โล่งๆเลยทีเดียว พร้อมกับงานออกแบบเป็นชั้นๆเล่นมิติกับแสงและการมองได้ดี ส่วนตำแหน่งการนั่งเบาะแอบไม่ค่อยสบายเท่าไร ดูเยื้องๆเวลาขับทำให้นั่งทางไกลรุ่นนี้เบาะไม่รองรับได้ดีเท่าไรนัก อาจจะต้องปรับกันให้ลงตัวและเป็นปรับมือทั้ง 2 ข้าง
พวงมาลัยเราจะเห็นการออกแบบ 2 ด้านซึ่งข้อดีการออกแบบแบบนี้อาจจะทำให้เราจับส่วนล่างเวลาใช้งานได้ถนัดมากกว่าเดิม รวมถึงรูปทรงที่ไม่วงกลมและเล็กทำให้เวลาขับเลี้ยวหรือกลับรถค่อนข้างกระชับ และ พวงมาลัยจะไม่บังเรือนไมล์ความเร็วซึ่งเป็นการออกแบบที่น่าสนใจในการใช้งานจริงก็จะมองผ่านพวงมาลัยไปเลยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงด้านซ้าย และ ระบบ CRUISE จะเป็นก้านแยกด้านซ้ายนั้นเองครับ ถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีในหลายๆส่วนตรงพวงมาลัย ส่วนคอนโซลจะเป็นเกียร์ขั้นบันไดอาจจะไม่ได้แบบไฟฟ้าแบบรุ่นพี่แต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน และ มีที่วางแก้ว และปุ่มปรับโหมดการขับขี่รวมถึงเบรกมือไฟฟ้าใส่เข้ามาให้ และที่ชอบคือปุ่มการใช้งานใต้แอร์ออกแบบได้ดีเท่และใช้งานไม่ยากครับ สำหรับช่อง USB ยังคงให้มาแบบ USB-A 2 ช่องวางฝั่ง ซ้าย และ ขวาแยกใช้งานกันชัดเจน
TECHNOLOGY
เรื่องของเทคโนโลยีคันนี้มีหลายๆส่วนที่ทำได้น่าสนใจ แม้ว่าพวกระบบ ACTIVE SAFETY อาจจะไม่ได้เยอะมากนักแต่ก็ให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ที่ชอบคือรุ่นนี้จะไม่มีกล้องรอบคัน แต่เค้าก็พยายามทำให้มันเหมือนมีกล้องรอบคันได้ โดยการจำลองภาพจากการถอยมาซ้อนทับกันทำให้เราสามารถเก็บภาพรอบๆคันได้แบบไม่ RealTime นั้นเองครับเมื่อเราถอยไปเรื่อยๆ ภาพก็จะซ้อนมาตรงกลางตัวรถให้เรื่อยๆแต่จะไม่ถึงด้านหน้าครับ จึงได้ภาพแบบกึ่งรอบคันมาแทนก็ถือว่าไม่เคยเจอในค่ายอื่นๆ และ แก้ขัดได้ระดับนึงครับ แต่จะไม่ทำงานเวลาเราเดินหน้านะ เพราะมันต้องใช้กล้องหลังในการเก็บหรือถ่ายภาพมาซ้อนทับนั้นเองครับ แต่ยังดีที่มีเซนเซอร์รอบคัน หน้า หลัง ใส่เข้ามาช่วยได้
และ เทคโนโลยีการออกแบบหน้าปัดเรือนไมล์นั้นเป็นส่วนที่ดูหวือหวาและไม่เคยเจอค่ายไหนทำกันซักเท่าไร ทางค่ายเรียกว่า 3D I-COCKPIT ซึ่งเป็นหน้าปัดเรือนไมล์แบบ 3 มิติ จริงๆ ซึ่งการออกแบบจะเป็นการยิงภาพจากด้านบนลงมากระจกที่วางเอียงอยู่ด้านล่างยิงภาพ ให้นึกถึงการออกแบบ HOLOGRAM ทำให้เลขเรือนไมล์และหลายๆส่วนนั้นจะดูลอยออกมาจากหน้าจอ และ เมื่อเราขยับมุมดูก็จะเห็นว่ามันแยกเป็นคนละส่วนกับพื้นหลังจริงๆ ถือว่าสวยและดูแพงมากๆครับ ใช้หลักการทำง่ายๆเลยแต่ดูดีเกินราคา และหน้าปัดเองก็สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายแบบมาก รวมถึงบรรดาระบบช่วยเหลือการขับ เตือนมุมบอด ออกนอกเลนต่างๆนั้นก็ยังคงใส่และรองรับการทำงานได้ดีอยู่นะ
DRIVING
การขับขี่ตอนแรกที่ได้เห็นขนาดตัวรถกับตัวเครื่องยนต์หลายๆคนอาจจะมีความคิดเดียวกันว่าตัวเล็กเครื่องเล็กจะขับสนุกไหมแต่หลังจากที่ได้ลอง สิงโต ตัวนี้บอกเลยว่า สนุก พุ่ง และ เดินทางไกลได้ดีกว่าที่คิดเยอะมากๆเลยทีเดียว ด้วยพละกำลังและขนาดตัวรถของมันถือว่าเยอะพอสำหรับขึ้นเขา เดินทาง เร่งแซง ตีนต้นมาดีกว่าที่คิด เทอร์โบเข้ามาช่วยได้ในหลายๆจังหวะ รวมถึง ช่วงล่างแม้จะเป็น Torsion Beam ก็ตามแต่เซ็ตมาแน่น หนึบ ติดกระด้างเล็กน้อย แต่ขับทางไกลดีมีความมั่นใจในความเร็วสูงดีกว่าคู่แข่งหลายๆตัวที่เป็นขับ 2 เหมือนกัน อีกทั้งถ้าในเมืองอาจจะติดแข็งไปนิดหน่อยไม่ได้นุ่มสบายมากนัก เซ็ตมาค่อนข้างเน้นขับไว พุ่ง มุดได้ง่ายเป็นหลัก พวงมาลัยเซ็ตมาเบามากๆในการขับขี่ในเมืองสบาย แต่นอกเมืองก็มีหนืดขึ้นเล็กน้อยถ้าปรับโหมด Sport เข้าร่วมด้วยก็ขับทางไกลได้ดีขึ้นครับ ถือว่าภาพรวม แรง พุ่ง ช่วงล่างดีอันดับต้นๆในราคานี้ และ เรื่องประหยัดน้ำมันทำได้ดีจนน่าตกใจเลย
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้