สังฆทานเลือกอย่างไร...ให้ถูกต้อง

สังฆทาน คือ ทานที่ตั้งใจถวายแก่พระสงฆ์ โดยไม่เจาะจงรูปใดรูปหนึ่งให้เป็นของส่วนรวม โดยจะถวายอะไรก็ได้ที่เหมาะสมกับชีวิตสมถะของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งในปัจจุบันสินค้าส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบสำเร็จรูป มีให้เลือกซื้อเลือกใช้กันอย่างสะดวกสบาย ไม่เว้นแม้แต่ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม และเมื่อนำสินค้ามาบรรจุรวมกัน สินค้าบางชนิดมีกำหนดอายุการใช้งานหรือเวลาที่ควรใช้ เช่น อาหารกระป๋อง นม เป็นต้น โดยผู้ซื้อไม่อาจทราบได้ นอกจากนี้สินค้าบางชนิด เช่น ข้าวสาร สบู่ ผงซักฟอก อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่น หรือรสเปลี่ยนไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหากนำไปใช้งาน ดังนั้น เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ก่อนเลือกซื้อชุดสังฆทานจึงควรตรวจสอบดูฉลากที่ติดไว้เพื่อดูสิ่งของที่บรรจุอยู่ โดย สคบ. ได้ออกประกาศกำหนดให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งจะต้องระบุรายละเอียดของสินค้าที่บรรจุลงในชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ดังนี้

      1. ชื่อสินค้า ขนาด ปริมาณ ปริมาตร จำนวน ของสินค้าแต่ละชิ้น ราคาแต่ละชิ้น และราคารวมชุด
    2. วัน เดือน ปี ที่บรรจุชุดสังฆทาน
    3. วัน เดือน ปี ที่ควรใช้ก่อนสินค้านั้นๆ จะหมดอายุเร็วที่สุด
    4. ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต หรือผู้จำหน่าย
    5. หากมีการนำสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่น หรือรส เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคเนื่องในการใช้หรือโดยสภาพของสินค้านั้นได้ ให้ระบุคำเตือนในฉลากตามข้อ ๓ ด้วย เช่น ใบชา ข้าวสาร สบู่ และผงซักฟอก อาจทำปฏิกิริยากัน จนทำให้มีสี กลิ่น หรือรส เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค เนื่องในการใช้หรือโดยสภาพของสินค้านั้นได้ ดังนั้น ผู้ใช้ควรแยกสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันได้นั้นออกจากกันโดยเร็ว

     โดยขนาดตัวหนังสือหรือตัวเลขต้องสามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน บทลงโทษการขายสินค้าโดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลาก แต่การแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่เป็นผู้ผลิต โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการจัดทำฉลากไม่ถูกต้อง หรือสงสัยว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 หรือทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th ทั้งนี้ หากผู้บริโภคลองใช้เวลาสักนิดจัดชุดสังฆทานเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ยาก เพราะได้เลือกหาซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในการทำบุญแล้วพระสงฆ์ท่านก็จะได้ใช้สิ่งของที่มีคุณภาพที่เราได้ถวายด้วย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่