ทำไมเด็กฝรั่งเขาหางานพิเศษทำไปด้วยเรียนไปด้วยตั้งแต่ ม.ปลาย หรือมหาลัย ง่ายจังครับ ถ้าเทียบกับเด็กไทย?

ตามนั้นครับ

หมายถึงพวกงานตามร้านอาหาร ร้านค้าปลีก อะไรประมาณนี้นะครับ ไม่นับพวกงานสอนพิเศษนะครับ คืองงว่า ถ้าเขาจำเป็นต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองจนเสียการเรียนแล้วจะไม่โดนพ่อแม่ต่อว่าหรอครับ? เพราะ งาน Part-time ก็กะล่ะไม่ต่ำกว่า 8 ซม. อย่างน้อย 2-3 วัน ต่ออาทิตย์เหมือนกัน คือถ้าเป็นผมทำแล้วเสียการเรียนคงโดนพ่อแม่เล่นงานไปแล้ว (ถ้าเกรดต่ำเกินก็กู้ กยศ. ต่อไม่ได้ด้วย)...
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
ในประเทศตะวันตก งานถือว่าเยอะค่ะ  งานที่ง่ายๆไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมากก็เหมาะกับเด็กโต(มัธยมปลาย) มาทำ part time ค่าแรงก็จ่ายถูกกว่า  อย่างเมืองที่อยู่ในแคนาดานี่ ถ้าผู้ใหญ่ ต่าแรงขั้นต่ำ 15 เหรียญ  ของเด็กแค่ 13 ค่ะ

   ค่านิยมที่ให้เด็กหัดทำงานก็เป็นส่วนประกอบ  ทุกปีจะมีงาน Youth Job fair  บริษัท นายจ้างที่ต้องการแรงงานช่วงปิดเทอมก็จะไปออกบูท  ให้เด็กอายุ 15-25  ปีขึ้นไป จะไปส่งใบสมัครงาน  งานมีทุกรูปแบบค่ะ ตั้งแต่เป็นสต๊าฟซัมเมอร์แค้มป์ เรียงของในซุปเปอร์มาร์เก็ต Fast food  พนักงานออกร้านงานประจำปี ฯลฯ  ลูกชายเล่าว่าเพื่อนๆตื่นตัว เตรียมทำ resume ไว้ล่วงหน้า แล้วนัดกันไปสมัคร สนุกสนานค่ะ

   อีกเหตุผลที่เด็กๆอยากทำงานเพราจะได้มีเงินไปซื้อของที่อยากได้ด้วยเอง  พ่อแม่จะไม่ได้ซื้อให้ทุกอย่างค่ะ เค้าต้องหาเพิ่มเอง  แล้วเด็กระดับมหาวิทยาลัยอายุ เกิน 18 ปี ถือว่าเป็นผู้ใหญ่  หลายๆคนไม่ใช่เงินพ่อแม่แล้ว  เค้าหาเงินเรียนเอง  กู้เรียน  ถ้าโชคดีหน่อย พ่อแม่ก็ช่วยบ้างค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่