ไฟสุมทรวง 70 ปี สหรัฐฯตั้งฐานทัพขนาดใหญ่ เสียงของชาวโอกินะวะ ไม่เคยถึงโตเกียวหรือรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้ความสำคัญ?

สืบเนื่องจากกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/41406350

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐฯตั้งฐานทัพขนาดใหญ่บนเกาะโอกินะวะ 

โดยอ้างว่าเพื่อช่วยคุ้มครองญี่ปุ่น หากแต่ความจริง ก็คือ ที่นี่คือฐานกำลังหลักในภาคพื้นแปซิฟิกของอเมริกัน ซึ่งยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้นเมื่อ จีน ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจใหม่แห่งเอเชีย

พฤติกรรมอันธพาลของทหารสหรัฐฯ ที่โอกินะวะเกิดขึ้นซ้ำซากหลายครั้ง ทั้งข่มขืนหญิงสาว เมาสุราอาละวาด บุกบ้านชาวบ้านในยามวิกาล ขับรถชนคนตาย แต่รัฐบาลญีปุ่นก็ได้แต่ “น้ำท่วมปาก” เพราะแม้แต่กฎหมายของญี่ปุ่นก็ไม่มีสิทธิ์จัดการกับบุคลากรของสหรัฐฯได้ หากฝ่ายอเมริกันไม่อนุญาต

ชาวโอกินะวะประท้วง และกดดันรัฐบาลญี่ปุ่นมาเนิ่นนานให้ถอนทหารทัพสหรัฐฯออกไป แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะสหรัฐฯ “เขียนเสือตัวใหญ่” โดยอ้างว่า ญี่ปุ่นไม่เพียงเผชิญภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ แต่ญี่ปุ่นยังถูกโดดเดี่ยวจากเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีใต้ เพราะความขัดแย้งในทะเลด้านตะวันออก และประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลก

แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรี ยูกิโอะ ฮาโตยามา ที่หาเสียงเป็นมั่นเหมาะว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจากโอกินะวะ ก็ยังต้องผิดคำพูดและพ้นจากตำแหน่งในที่สุด

ปัญหาฐานทัพสหรัฐฯที่โอกินะวะยังทำให้ชาวญี่ปุ่นแตกแยกกันเอง ชาวญี่ปุ่นในเมืองใหญ่ต่างเห็นว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องพึ่งพาสหรัฐฯ บางคนถึงกับกล่าวว่า ชาวโอกินะวะที่ประท้วงสหรัฐฯนั้น รับเงินค่าจ้างจากจีน หรือเป็นคนเชื้อสายเกาหลี ที่ไม่พอใจชาวญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

แต่ชาวญี่ปุ่นในเมืองใหญ่ไม่เคยตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมแม้แต่ผู้ว่าการเกาะโอกินะวะ และ ส.ส. ก็เข้าร่วมประท้วงกับชาวบ้าน ?

ชาวญี่ปุ่นหลายคนเข้าใจว่า ชาวโอกินะวะได้ประโยชน์จากการทำมาหากินกับฐานทัพสหรัฐฯ แต่พวกเขาไม่เคยรับรู้ถึงความคับข้องใจของชาวโอกินะวะ ที่แม้แต่ชาวบ้านที่ทำงานให้กับฐานทัพสหรัฐฯ ก็ยังเข้าร่วมขบวนการต่อต้านสหรัฐฯอย่างลับ ๆ

Protesters display signs against a planned U.S military base relocation during a rally in Naha, Okinawa prefecture, on the southern Japanese island Saturday, Aug. 11, 2018. (Koji Harada/Kyodo News via AP)

ความรู้สึกถูกทอดทิ้งจากเพื่อนร่วมชาติ ทำให้ชาวโอกินะวะบางส่วนเคยเสนอให้แยกการปกครองออกจากญี่ปุ่น แต่ผลลัพธ์ที่ได้รับคือ การถูกข่มขู่และหาว่าเป็นคนทรยศชาติ ทั้ง ๆ ที่ชาวโอกินะวะแบกรับความขมขื่นแทนชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศมานานกว่า 70 ปีแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่