สารานุกรมปืนตอนที่ 1416 พกซ่อน ดับเบิลสไตรค์ Taurus PT 709 Slim

ทอรัส (Forjas Taurus) จดทะเบียนบริษัทในปี ค.ศ. 1939 เทียบกับบริษัทอเมริกันจะเกิดก่อน รูเกอร์ สิบปี จัดว่าเป็นรุ่นใหม่ ไม่มีประวัติยาวนานเหมือน สมิธฯ หรือ โคลท์ ในปัจจุบัน ทอรัส มีพนักงานกว่าสามพันคน จัดเป็นผู้ผลิตปืนรายใหญ่ มีเทคโนโลยีด้านโลหการที่ไม่น้อยหน้าใคร ประกอบกับนโยบายส่งเสริมของรัฐบาลบราซิล ช่วยให้ทอรัสสามารถรับการถ่าย ทอดเทคโนโลยีด้านอาวุธปืนจากขาใหญ่ต่างชาติ จากนั้นมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ต่อยอดสร้างความแตกต่างให้ถูกใจลูกค้า



เมื่อเข้ายุคปืนโครงโพลิเมอร์ ทอรัสออกแบบปืนของตัวเองในชุด Millenium, 24-7 และ PT 80x ในแนวลูกดก ซองกระสุนสองแถว แต่มีความแตกต่างจากยี่ห้ออื่นอยู่สองจุด หนึ่ง คือ คันนิรภัยที่ทำหน้าที่เป็นคันลดนกในตัว ซึ่งสืบเนื่องมาจากรุ่นลำเลื่อนเปิดตามแบบเบเร็ตต้า 92 และสองคือระบบไกที่แรงต้านเมื่อเหนี่ยวแบบดับเบิลเบากว่าคู่แข่งมาก
แนวโน้มปัจจุบันปืนลูกดกเริ่มถึงจุดอิ่มตัว ผู้ผลิตหันมาให้ความสนใจปืนแบนบางพกซ่อนสะดวกกันมากขึ้น ผลงานของทอรัสในกลุ่มนี้ตัวแรกคือ PT 738 ใช้กระสุน .380 ACP หรือลูกเก้าสั้น ซึ่งจัดเป็นกระสุนหน้าตัดใหญ่ในระดับปืนกระเป๋า หลังจากนั้นจึงพัฒนาให้ใช้กระสุนแรงสูงระดับทหาร คือ 9 พาราฯ และ .40 ใช้รหัสรุ่น 709 และ 740 ตามลำดับ โดยตัวที่เข้ามาบ้านเราเป็นขนาด 9 พาราฯ ที่เป็นนายแบบของสัปดาห์นี้
ทอรัส PT 709 เป็นปืนพกซ่อน ออกแบบมาให้ใช้เป็นปืนสำรองควบกับ PT809 ของสัปดาห์ที่แล้วได้อย่างดี ใช้กระสุน 9 มม. ขนาดเดียวกัน ตัวปืนบาง เบา ใช้งานง่ายคล่องตัว โครงปืนเป็นโพลิเมอร์เสริมเหล็ก ส่วนที่เป็นปีกให้ลำเลื่อนจับ ตัวลำเลื่อนและลำกล้องเป็นเหล็กสเตนเลส ซองกระสุนแถวเดี่ยวบรรจุ 7 นัด ความหนาตัวปืนเพียง 24 มิลลิเมตร หรือ 27 มิลลิเมตร ถ้าวัดรวมคันควบคุมด้านซ้าย น้ำหนักตัว 540 กรัม หรือประมาณครึ่งหนึ่งของปืนลูกดกโครงโลหะ

การทำงานเป็นแบบใช้รีคอยล์ ลำกล้องกระดกขัดกลอน ควมคุมด้วยผิวเอียง จุดชนวนด้วยเข็มพุ่ง แต่ไกทำงานเหมือนปืนนกสับ ดับ เบิล/ซิงเกิล คือเมื่อดึงลำเลื่อนป้อนกระสุนขึ้นลำแล้วเข็มง้างสุด พร้อมยิงในแบบซิงเกิล เมื่อยิงแต่ละนัดปืนคัดปลอกป้อนกระสุนขึ้นลำ ยิงนัด ต่อ ๆ ไปด้วยน้ำหนักไกเท่าเดิม แต่ถ้าสับไม่แตก สามารถเหนี่ยวไกให้สับอีกครั้งได้ จุดนี้ทอรัสเน้นเป็นจุดขายเพราะแตกต่างจากปืนเข็มพุ่งทั้งหลาย ที่สำคัญคือน้ำหนักไกดับเบิลเมื่อเหนี่ยวซ้ำนั้นเบากว่าปืนลูกโม่ชั้นดี วัดได้ไม่ถึง 8 ปอนด์ น่าจะทำเป็นปืนดับเบิลล้วนคือลดเข็มสุดทางทุกนัดแล้ว ตัดคันนิรภัยออกไปเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ PT 709 ใช้คันห้ามไกแบบปกติ ไม่ทำหน้าที่ลดนก หากต้องการพกพาแบบพร้อมใช้งานเมื่อขึ้นลำแล้วต้องเข้าห้ามไกเหมือนปืนซิงเกิล
โดยรวม ทอรัส PT 709 Slim มีจุดเด่นน่าสนใจหลายจุด ตัวปืนแบนและเบาสะดวกในการพกพา จุกระสุน 9 มม. 7+1 นัด มากกว่าลูกโม่โครงเล็กถึงสามนัด ศูนย์แต้มจุดขาวสามจุดเล็ง ง่าย ศูนย์หลังปรับได้ทั้งซ้ายขวาสูงต่ำ ระบบความปลอดภัยมีกระเดื่องหน้าไก และตัวล็อกเข็มแทงชนวน ต้องเหนี่ยวไกเข้ามาเกือบสุดจึงจะปลดล็อก ไกดับเบิลเหนี่ยวให้เข็มสับซ้ำได้โดยน้ำหนักไกแทบไม่ต่างจากไกปกติ เป็นเอกลักษณ์ที่ยังไม่มีใครทำเลียนแบบได้.



---------------------------
ข้อมูลสรุป Taurus PT 709SS
ขนาดกระสุน 9 มม. พาราฯ (9x19 mm.)
ความจุ 7+1 นัด
มิติยาวxสูงxหนา : 152x110x27 มม. (เฉพาะตัวปืน 24 มม.)
ลำกล้องยาว 76 มม. (3 นิ้ว) หกเกลียวเวียนขวา
น้ำหนัก 540 กรัม
แรงเหนี่ยวไก ดับเบิล 3,400 กรัม (7.5 ปอนด์) ซิงเกิล 2,700 กรัม (6 ปอนด์)
วัสดุ โครงโพลิเมอร์, ลำเลื่อนเหล็กสเตนเลส
อื่น ๆ ศูนย์ปรับได้ แต้มจุดขาวสามจุด
ลักษณะใช้งาน พกซ่อน, ต่อสู้ระยะใกล้ถึงปานกลาง
ตัวเลือกอื่น Ruger LC9, Smith M&P Shield, SIG P938
 
https://d.dailynews.co.th/article/316688/
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

 


สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่