ต้องการจดเลิกกิจการ แต่ไม่ใช่หุ้นส่วนผู้จัดการ สามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ

แต่ก่อนคุณพ่อทำธุรกิจกับคนรู้จัก แต่ว่าไม่ได้ทำนานแล้วค่ะน่าจะสัก 4 ปีได้ มีการจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดด้วย แต่คุณพ่อไม่ได้เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ฝ่ายคนรู้จักรับหน้าที่นี้ ซึ่งตอนเลิกกิจการก็ได้ตกลงกันให้แจ้งจดเลิกกิจการด้วย เราทราบจากคุณพ่อมาว่าเป็นการบอกกล่าวกันเฉยๆ ไม่ได้มีการทำจดหมายหรือรายงานการประชุมอะไร เพราะทางฝ่ายคนที่เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการก็เป็นคนดำเนินการตอนจดตั้งหจก.ค่ะ รวมถึงรู้จักกันมานาน คุณพ่อเลยไม่ได้ติดอะไร (ตอนนั้นเราก็ยังเรียนอยู่ ไม่ได้รู้เรื่องธุรกิจอะไร เลยไม่ได้ทักท้วงคุณพ่อเลยค่ะว่าควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร) แต่เพิ่งมาทราบว่าเขาไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากมีจดหมายมาที่บ้าน ซึ่งจดทะเบียนเป็นที่ตั้งหจก. ว่ากิจการขาดส่งงบการเงินและจะต้องถูกปรับ

     ตอนนี้ติดต่อทางหุ้นส่วนคนนั้นไม่ได้เลย ไปที่บ้านก็ไม่เจอค่ะ กรณีแบบนี้คุณพ่อเราสามารถดำเนินการไปจดเลิกกิจการเองได้มั้ยคะ เนื่องจากไม่ใช่หุ้นส่วนผู้จัดการ เป็นแค่หุ้นส่วนเฉยๆ และอยากทราบว่าต้องใช้เอกสารใดบ้าง รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่คาดว่าจะต้องเสียเป็นจำนวนประมาณเท่าไหร่คะ มีท่านใดพอจะทราบบ้างมั้ยคะ

     และในกรณีนี้สามารถดำเนินคดีแจ้งความหุ้นส่วนผู้จัดการให้เป็นคนรับผิดชอบค่าปรับได้หรือไม่คะ จริงๆก็คิดไว้ว่าอาจจะแจ้งความไปด้วยอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าได้หรือไม่ เนื่องจากมีประเด็นเรื่องที่เราต้องใช้หนี้รถแทนเขาด้วยค่ะ ตอนทำธุรกิจมีการออกรถไว้ใช้ทำงานคันนึง แต่เป็นชื่อคุณพ่อเราออก ตอนแยกย้ายเขาเป็นฝ่ายเอารถไป เขาก็ส่งงวดรถปกตินะคะ เพราะไม่ได้ติดต่อกันหลายปีแล้วแต่ไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่นานมานี้ไฟแนนซ์แจ้งมาทางคุณพ่อว่าทำการยึดรถไปขายทอดตลาดแล้ว เนื่องจากขาดส่งงวด และราคาที่ขายได้ต่ำกว่าท้องตลาดทำให้คุณพ่อต้องรับหนี้ในส่วนที่เหลือด้วย เลยคิดว่าจะแจ้งความหุ้นส่วนคนนี้ ไม่ทราบว่าจะสามารถทำได้มั้ยคะ รบกวนด้วยค่ะทุกๆท่าน

ถ้าแท็กผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะคะ🙏🏻🙏🏻🙏🏻
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่