เราคนไทยจะต้องไม่แบ่งแยกกันเนื่องจากมีความศรัทธาที่ต่างกัน

ความเข้าใจผิดของคนไทยเราบางคนที่คิดว่ามุสลิมไทยเราไม่ใช่คนไทยและไม่รักพี่น้องชาวไทยด้วยกัน  จริงอยู่ที่มุสลิมไทยจะเข้าข้างมุสลิมด้วยกัน
เมื่อเห็นมุสลิมในประเทศอื่นถูกรังแกหรือไม่ได้รับความยุติธรรม หรือเมื่อได้รับความเดือดร้อนและตกยากมาอาศัยพึ่งพระบารมีของชาติไทย มุสลิมไทย
จะให้ความสนับสนุนและเรียกมุสลิมด้วยกันว่า "พี่น้องมุสลิม"  การที่มุสลิมไม่ว่าจะอยู่ที่ใดทุกๆมุมโลกเรียกมุสลิมว่าเป็นพี่น้องกัน ก็เพราะอัลลอฮ์ทรง
สอนมุสลิม ให้รักกันอย่างพี่น้อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
บัญญัตินี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับภราดรภาพของผู้ที่มีความศรัทธาเช่นเดียวกัน ซึ่งกล่าวว่า: "บรรดาผู้ศรัทธาเป็นเพียงพี่น้องกันดังนั้นจงปรองดองระหว่างพี่น้องของเจ้า" คำว่าพี่น้องตามที่อัลกุรอานบัญญํติไว้ หมายถึงพี่น้องร่วมความศรัทธาเดียวกัน,​ ซึ่งต่างจากพี่น้องร่วมสายโลหิต หรือพี่น้องร่วมชาติ  พี่น้องดังกล่าวมีความแตกต่างกัน  พี่น้องร่วมศรัทธานี้มีอยู่ในทุกๆศาสนาไม่ใช่แต่ในศาสนาอิสลามเท่านั้น  บางกลุ่มก็มีความรุนแรงถึงแม้ว่าจะศรัทธาร่วมศาสนาเดียวกันก็ตาม ซึ่งเป็นความจริงในสังคมที่มีประชากรที่นับถือศาสนาที่ต่างกัน หลายๆศาสนา  

   การรักและเป็นพี่น้องร่วมชาติกัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคลอเคลีย หรือเรียกพี่เรียกน้องกันอยู่ตลอดเวลา แต่สามารถที่จะแสดงออกด้วยการให้ความนับถือ ซึ่งกันและกัน ไม่ดูถูกเหยียดหยามกัน ไม่ล่วงเกินในศรัทธาของกันและกัน ศาสนาของใครๆก็นับถือไป และเคร่งครัดต่อระเบียบวินัยตามคำสอนของศาสนาของตน สิ่งที่ผู้เป็นพี่น้องร่วมชาติไม่ควรที่จะกระทำเพราะเป็นมารยาทที่ทราม เป็นมารยาทที่สังคมที่เจริญแล้วเขาไม่ทำกัน คือขนานนามคนไทยผู้ต่างศาสนาจากเรา ไปตามลักษณะการแต่งตัวและความเป็นอยู่ของเขา ชื่อเขามีอย่างไรเรียกตามชื่อของเขา  การเรียกผู้นับถือศาสนาก็ควรเรียกให้ถูกต้องเช่นศาสนิกชนของพระพุทธศาสนา เรียกว่า "พุทธศาสนิกชน" ศาสนิกชนของคริสต์ศาสนา เรียกว่า "คริสต์ศาสนิกชน" ศาสนิกชนของศาสนาอิสลาม ก็เรียกว่า "มุสลิม" (ไม่ใช่เรียกว่า "อิสลาม" หรือ "แขก") 

 พี่น้องร่วมชาตินั้นมีความสำคัญมากทีเดียว เราคนไทยจะต้องไม่แบ่งแยกกันเนื่องจากความศรัทธาที่ต่างกัน เราควรจะให้ความยุติธรรมซึ่งกันและกัน ไม่ควรที่จะเอารัดเอาเปรียบกัน ความยุติธรรมเป็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการอยู่ร่วมกัน เราจะต้องไม่เข้าข้างกันเนื่องจากมีความศรัทธาที่เหมือนกัน การตัดสินความ การเป็นพยานคดีหรือข้อเบาะแว้งไม่ว่าจะเล็กแะจะใหญ่เท่าใดจะต้องทำด้วยความยุติธรรม  

อัลลอฮ์ทรงบัญญัติไว้ว่า ในการเป็นพยานนั้นจะต้องนึกถึงอัลลอฮ์ เสมือนว่า เราอยู่ต่อหน้าอัลลฮ์ ให้การต่ออัลลอฮ์ ด้วยความซื่อตรง ไม่ว่าจะเป็นพยานให้ผู้ใดก็ตาม ตั้งแต่ตัวเอง พ่อแม่พี่น้อง ญาติของเราคนรวย หรือคนจน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตาม จะต้องทำด้วยความซื่อตรง ไปตามความเป็นจริง 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่