ทำไมเราถึงเอารถบ้าน ๆ ที่ไม่ถอดเบาะออกและไม่ใส่โรลบาร์ลงแข่งแบบเซอร์กิตแบบรถแข่งเซอร์กิตจริง ๆ ไม่ได้?

เจ้าหมานิกเคยคิดว่า เราสามารถเอารถบ้าน ๆ สภาพเดิม ๆ ที่เป็นรถใช้งานปกตินี่แหละมาลงแข่งในรูปแบบเซอร์กิตเหมือนรถแข่งสนามจริง ๆ ได้ เพราะว่าเจ้าหมานิกเคยเห็นคลิปเขาเอารถธรรมดามาลงแข่งในสนามได้โดยไม่ต้องถอดเบาะออกและไม่ต้องใส่โรลบาร์ โดยที่ไม่รู้ว่านั่นคือการแข่งรถแบบ Time Attack ซึ่งเป็นการแข่งรถที่เอารถบ้าน ๆ เดิม ๆ มาลงแข่งได้ซึ่งจะเป็นการแข่งแบบจับเวลาที่ดีที่สุดต่อหนึ่งรอบ มันไม่ใช่การแข่งรถแบบเซอร์กิตจริง ๆ ที่เราคุ้นกันดี แล้วตอนเด็กเจ้าหมานิกก็เข้าใจว่ารถแข่งที่เป็นรถเก๋งที่เห็นแข่งกันมันก็เหมือนรถเก๋งทั่วไปน่ะแหละที่มีเบาะที่นั่งครบเพียงแต่ภายนอกเป็นลายรถแข่ง และ สามารถขับบนท้องถนนได้เพราะเห็นบางคันมีทะเบียนด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย เพราะรถแข่งเซอร์กิตพวกนี้จะต้องถอดเบาะออก รื้อคอนโซลหน้าออก และต้องใส่โรลบาร์เข้าไป ซึ่งเป็นไปตามกฎข้อบังคับการแข่งรถในรูปแบบเซอร์กิตสากล และไม่เหมาะที่จะเอามาขับบนถนนทั่วไป

ทีนี้ถ้าเจ้าหมานิกทำความเข้าใจไม่ผิด คือ รถแข่งเซอร์กิตทุกคันทำแบบนี้นอกจากจะลดน้ำหนักของตัวรถลงเพื่อให้รถเบาแล้ว มันมีเรื่องของความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยไม่ว่าจะเป็นตัวรถเองหรือตัวของนักแข่งเอง ทั้งถอดเบาะออกจนหมด รื้อคอนโซลหน้าออก ใส่โรลบาร์เสริมเข้าไปเพื่อเซฟตัวนักแข่งเวลามีการชนกัน รวมทั้งรื้อพรมที่บุหุ้มรถทั้งคันออก เพื่ออะไร เพื่อที่ว่าถ้ารถแข่งเกิดอุบัติเหตุจนเกิดไฟลุกไหม้รถขึ้นมา เบาะรถและพรมต่าง ๆ ที่อยู่ภายในรถมันเป็นวัสดุที่ติดไฟได้และทำให้ไฟลามไปทั่วทั้งคันอย่างรวดเร็ว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึงเอารถทั่วไปที่มีเบาะครบและไม่ใส่โรลบาร์มาแข่งเซอร์กิตแบบเต็มรูปแบบไม่ได้ เพราะความปลอดภัยนั่นแหละ

แล้วตัวนักแข่งเอง ถ้าเป็นนักแข่งรถมืออาชีพที่ลงแข่งในรายการใหญ่ ๆ อย่าง Thailand Super Series, Idemitsu Super Turbo หรือรายการแข่งของค่ายรถอย่าง โตโยต้า วันเมคเรซ หรือ ฮอนด้า วันเมคเรซ จะต้องใส่ชุดชั้นในกันไฟไว้ข้างในแล้วใส่ชุดแข่งรถทับอีกที ซึ่งจะต้องเป็นชุดแข่งรถราคาแพงที่สามารถกันไฟได้อย่างดี แล้วนักแข่งทุกท่านจะต้องใส่ฮานส์กันคอที่ยึดติดกับหมวกด้วย เพื่อเป็นไปตามกฎข้อบังคับความปลอดภัยสูงสุดของ FIA ซึ่งสามารถช่วยรักษาชีวิตของนักแข่งได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นนักแข่งรถ Time Attack หรือยิมคาน่าที่เอารถบ้านมาลงแข่ง หรือเป็นรายการแข่งเซอร์กิตเล็ก ๆ อย่าง Toyo 3K ที่ไม่ค่อยเคร่งเรื่องการแต่งกายของนักแข่งมากนัก อันนี้ไม่จำเป็นต้องใส่ชุดชั้นในกันไฟแบบนั้นก็ได้ เราสามารถใส่ชุดแข่งรถทับเสื้อกับกางเกงธรรมดาได้เลย และใส่ถุงมือ รองเท้าแข่งรถ และหมวกกันน็อคแค่นั้นพอ ซึ่งจะเป็นหมวกรถแข่งหรือหมวกมอเตอร์ไซค์ Index ถูก ๆ ก็ได้ ขอให้เป็นหมวกเต็มใบก็พอ แล้วชุดแข่งรถจะเป็นชุดแข่งราคาถูกหรือราคาแพงได้หมดเลย จะซื้อชุดแข่งรถราคา 500-600 มาใส่ก็ได้ เห็นมีขายในช็อปปี้ ลองไปหาซื้อกันได้ แต่ชุดนี้จะใส่ลงแข่งได้แค่ Time Attack กับยิมคาน่าเท่านั้น จะเอามาใส่ขับรถแข่งเซอร์กิตเต็มรูปแบบไม่ได้ เพราะไม่น่าจะกันไฟได้ และ ไม่น่าจะผ่านการรับรองจาก FIA

สรุปคือ ที่เจ้าหมานิกกล่าวมาทั้งหมดเนี่ย เจ้าหมานิกเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ? แล้วถ้าเจ้าหมานิหจะเอารถไทรทันเดิม ๆ ที่ไม่ได้ถอดเบาะออก และ ไม่ได้ใส่โรลบาร์มาลงแข่งในสนาม เจ้าหมานิกจะลงได้แค่ Time Attack กับ ยิมคาน่า เท่านั้นใชหรือเปล่าครับ เอามาวิ่งแข่งเซอร์กิตเต็มรูปแบบไม่ได้เลยใช่มั้ยครับเพราะไม่ผ่านกฎความปลอดภัยของการแข่งรถสากล?

เจ้าหมานิกอาจจะเปลี่ยนสายจากนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากมาเป็นนักแข่งรถยนต์สี่ล้อซะแล้วล่ะครับ แต่เจ้าหมานิกคงจะลงแข่งแค่ Time Attack กับยิมคาน่าแค่นั้นแหละครับ เพราะเจ้าหมานิกต้องการเอารถเดิม ๆ ไปลงแข่ง ใส่ชุดแข่งรถขับลงแข่ง กับ ทำลายรถให้เหมือนรถแข่งก็พอ จริง ๆ เจ้าหมานิกไม่มีเงินทุนไปทำรถแข่งเซอร์กิตเต็มรูปแบบด้วยแหละ แล้วข้อจำกัดของรถแข่งเซอร์กิตมันเยอะด้วย และก็คิดว่ามันอาจจะไม่สนุกอย่างที่คิดก็ได้นะถ้าให้เป็นนักแข่งเซอร์กิตจริง ๆ น่ะ Time Attack มันดูสนุกกว่าเยอะ เจ้าหมานิกก็กำลังศึกษาข้อมูลของการเป็นนักแข่งรถยนต์อยู่ ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับกฎระเบียบของการแข่งรถอะไรขนาดนั้นนะ เอาที่เจ้าหมานิกพอจะรู้พอจะเข้าใจมาก็แล้วกันนะครับ ถ้าข้อมูลตรงไหนผิดไปก็เสริมเข้ามาได้นะครับ แต่ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจ 100% ว่าจะเป็นนักแข่ง Time Attack หรือเปล่า เดี๋ยวรอให้เจ้าหมานิกทำใบขับขี่ให้ได้ก่อนนะ เจ้าหมานิกมั่นใจว่าเจ้าหมานิกทำใบขับขี่ได้แน่นอน ถึงจะพิการเดินไม่ได้และพูดไม่ได้ก็ตาม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่