เอฟเวอตันตกต่ำเพราะ "เดวิด มอยส์" ใช่มั้ยครับ

สมัยก่อน ช่วงที่มอยส์คุมทีม เอฟเวอตัน เรียกได้ว่าเป็นทีมที่วนเวียนอยู่ครึ่งบนตารางตลอด มีลุ้นไปยุโรปบ่อย ๆ แต่พอหลังจากมอยส์ออก เอฟเวอตันก็ดูเหมือนไม่ใช่ทีมแบบนั้นแล้ว ปีนี้ก็มีแววจะตกชั้นอีกต่างหาก ผู้จัดการที่เข้ามาใหม่ก็ไม่มีใครทำอันดับได้ดีเท่ามอยส์ซักคน จะหนีตกชั้นก็ดันไปเอาผู้จัดการทีมน้องใหม่ไร้ฝีมือมาอีก

  กลับกัน แกกลับมายกระดับให้เวสต์แฮมกลายเป็นทีมที่อยู่ในระดับแทนที่ของเอฟเวอตันซะอีก ดู ๆ แล้วมอยส์ก็เป็นผู้จัดการที่มีฝีมือเหมาะกับทีมระดับครึ่งบนแต่ไม่ใช่ทีมลุ้นแชมป์ลีก

  แสดงว่าที่ผ่าน ๆ มา คนที่ทำให้เอฟเวอตันเป็นทีมระดับบนของตารางก็คือ มอยส์ ใช่มั้ย พอ มอยส์ ออกจากทีมไป ก็กลายเป็นว่าทีมมีแต่แย่ลงเรื่อย ๆ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ผมว่าบริหารผิดพลาดด้วยล่ะ
ถ้าดูจากการทำทีมนี่ ก่อนหน้านี้เอฟเวอร์ตันเป็นทีมซื้อแหลกราญเลย ขนาดมีคนมองว่ายอมทำผิดกฎ FFP ด้วย เพราะต่อให้ถูกตัดสิทธิ์ไปบอลยุโรปไปก็เท่านั้น ยังไงก็ไม่คิดจะไปในช่วงเวลาสั้น ๆ อยู่แล้ว ขอเน้นอัดให้ทีมแน่นก่อน

ช่วงปี 2016-17 มานี่ทีมเสริมแบบโหดมากขนาดที่สวนทางกับลิเวอร์พูลที่พอทีมอยู่ตัวก็เริ่มลดการจ่ายหนักลง
ปีนั้นจ่ายไปเกือบ 74m ก็มีนักเตะแพง ๆ มาก็เช่นชไนเดอร์ลิน โบลาซี่ ที่มูลค่ากว่า 20m
ผลงานที่ 7

ปี 2017-18 ก็เสริมทะลุ 100m
นักเตะเรทแพงก็เข้ามาอีกเพียบ พิกฟอร์ด คีน ซิกกูร์สัน คลาสเซ่น โทซุน วัลค็อตต์
แต่ทีมก็ปลดคูมันน์ออกจากตำแหน่งไป ตั้งอันสเวิร์ดเด็กเก่าคุมชั่วคราว แล้วตั้งอัลลาไดซ์มาคุมต่อ
ผลงานอันดับ 8

ปี 2018-19 ซื้อน้อยลงแต่เน้นมากขึ้น รวมแล้วน่าจะ 80m
นักเตะที่คุ้นตาก็เช่น ริชาลิซอน ลูคัสดีญจ์ เยอร์รี่มิน่า
ตั้งมาร์ติเนสคุมทีมต่อ ผลงานอันดับ 8

ปี 2019-20 ก็ยังเป็นอีกปีที่เสริมทีมหนักมาก น่าจะทะลุ 100m อีกครั้ง
นักเตะเข้าหลายคนเช่น อังเดรโกเมส ฟาเบียนเด็ป กบาแม็ง มอยส์คีน อีโวบี้
ผู้จัดการทีมก็เปลี่ยนวนไป สุดท้ายจบที่อัลเชล็อตติในเดือนธันวาคม ผลงานอันดับ 12

ปี 2020-21 ฤดูกาลที่แล้วลดเม็ดเงินลงบ้าง แต่ก็ยังมีการเสริมไปกว่า 50 ล้าน
นักเตะนำเข้าคือ อัลลัน ดูกูเร่ย์ ก็อดเฟรย์
อัลเช่ทำทีมยาว แต่ผลงานจบที่อันดับ 10

ปีนี้...
ต้นฤดูกาลตั้งราฟาทำทีม แต่แปลกใจที่ไม่เทงบให้ราฟาแบบที่ ผจก. คนอื่นเคยได้
กลายเป็นราฟาต้องเสริมทัพด้วยการเน้นซื้อถูกกับเซ็นต์ฟรี อย่างทาวน์เซ่น แบร์โกวิช เกรย์ ลอนดอน ผลงานตอนแรกเหมือนจะดี แต่พอนักเตะชุดหลักอย่างคัลเวิร์ตเลวิ่น กับริชาลิซอนเจ็บ ทีมก็เริ่มรวน ๆ

สุดท้ายก็ปลดออกแล้วตั้งแลมพาร์ทมา แล้วดูเหมือนจะมีเงินอัดฉีดช่วงตลาดรอบนี้เฉย แต่เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการหมุนเงินที่ขายดีญจ์ให้วิลล่าไป เงินก้อนนี้ก็เอามาซื้อไมโคเลนโก้ แพทเตอร์สัน แล้วก็อัลลี่
แต่ทรงเกมก็ไม่ได้ฟื้นครับ....


ข้อน่าสังเกต ผมว่าโมเดลนี้ล้มเหลวเหมือนแมนยูฯ ยุคก่อนหน้าเลย คือเติมเงินเข้าระบบเสริมนักเตะ แต่คุณไม่ให้เวลา ผจก. ทีมวางระบบเลย เปลี่ยนแทนจะปีต่อปี ครั้นได้อัลเชล็อตติมา ช่วงหนึ่งเหมือนทรงจะดี แต่สุดท้ายก็เลือกย้ายไปมาดริดซะ...

ตอนเอาราฟามาก็มีช่วงที่ดีจนนักเตะเจ็บ แต่ก็ไม่ทนดูต่อยาว ๆ อาจคิดเดิมพันว่า ผจก. คนใหม่จะกู้วิกฤตได้ แต่แทนที่จะเอา ผจก. ที่มีประสบการณ์ดิ้นรนหนีตกชั้นมา กลับเลือกแลมพาร์ทที่มีประสบการณ์กับเชลซีซึ่งทีมพร้อมกว่ามา... มันเป็นอะไรที่สวนทางกับนิวส์คาสเซิ่ลมาก ทางนั้นก็เสริมทีมแบบเอฟฯ เมื่อหลายฤดูกาลก่อน แต่เขาชัดเจนว่าช่วงนี้เลือกเอ็ดดี้ ฮาวน์ที่มีประสบการณ์กับการดิ้นรน ทีมเล็ก ๆ มาก่อน ประคองให้ทีมพ้นจากวิกฤตไปก่อน แล้วอนาคตจะเสริม ผจก.ใหม่ที่บุกสนุกขึ้นพร้อมนักเตะที่เทคนิคดีขึ้น ก็ว่ากันไปครับ

ยุคมอยส์นี่ผมว่าแกได้เวลาทำทีมมานาน รู้จักนักเตะและก็ได้รับความเคารพจากนักเตะดีมากคนหนึ่งเลยนะ
ถ้าไม่ย้ายไปแมนยูฯ ก็ไม่แน่ว่ายุคนั้นเอฟฯ อาจน่ากลัวโดยที่ไม่ต้องเสริมแบบไร้ทิศทางอย่างทุกวันนี้ก็ได้ครับ ยุคนั้นนี่ยังจำได้เลยว่านอกจากรูนี่ย์แล้ว ยุคต่อมาก็ทั้งจอห์น สโตน ทั้งรอส บาร์คลี่ย์ นั่นก็เป็นชุดนี่มองว่าจะไปได้อีกไกลเลย แต่ไปทีมใหญ่แล้วแย่งตัวจริงไม่ได้ จากที่กำลังพุ่งก็เงียบลดลงไปเลย

สรุปคือเก็บมอยส์ไม่ได้ก็มีส่วนมากครับ
แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่าหาตัวแทนไม่ได้ไม่พอ ยังไม่ใจเย็นพอให้เวลาสร้างทีมอีก กลายเป็นเหมือนเอาเงินไปละลายทิ้งหมด นี่ก็ไม่รู้ว่าลึก ๆ แล้วผลประกอบการเป็นยังไง คือถ้ากรณีเลวร้ายคือทีมถังแตก แล้วเกิดตกชั้นอีก อันนี้เรื่องใหญ่แน่ครับ กรณีแบบลีดส์ที่กว่าจะกลับมาได้ก็เป็นอุทธาหรณ์กันอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่