น้องสาวแม่ยายเสียชีวิต และสืบทราบว่ามีบุคคลที่ใกล้ชิดผู้ตายกดเงินออกไป(ก่อนและหลังเสียชีวิต) จึงไปไปที่ธนาคารกรุงไทยเพื่อขออายัดบัญชี ผจก.ธนาคารบอกไม่ได้ ทั้งๆที่ทราบว่ามีการกดเงินในบัญชีไปหลังผู้ตายเสียชีวิต ที่ทราบเพราะมาแจ้งอายัด แล้วเจ้าหน้าที่เผลอพูดออกมา
ตอนแรกที่ยังไม่ทราบการถอนเงินหลังเสียขีวิตทางธนาคารก็บอกอายัดไม่ได้ (ผู้ตายอยู่ในบ้านของผู้ว่าจ้างทรัพย์สมบัติของผู้ตายอยู่ในบ้านนายจ้าง แต่นายจ้างบอกว่าไม่รู้ว่าสมุดบัญชีของผู้ตายอยู่ไหน ทางทายาทจึงไม่มีสมุดบัญชี)
เคยไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านบอกว่าเอาใบมรณะบัตรไปแจ้งอายัดบัญชีได้เลยพอมาทำจริงทาง ธนาคารบอกไม่ได้ทั้งที่มีการ ถอนหลังเสียชีวิต จะไปแจ้งความขอหมายทาง ตำรวจบอกต้องมีสมุดบัญชีอัพเดทเป็นหลักฐานไปแจ้งทางตำรวจจะออกหมายให้เลยย แต่ธนาคารไม่ให้ความร่วมมือเลย
เลยถาม ผจก.สาขาว่า แล้วบัญชีจะมีความปลอดภัยได้อย่างไร คนตายแล้วมีการมาบอกอายัดไม่ได้ พอทายาทไปแจ้งอายัดเพราะเกรงมีผู้ที่ไม่ได้ทายาทเอาไปเบิกก็บอกไม่ได้ ต้องเป็นผู้จัดการมรดกมายื่น ส่วนคนที่เบิกหลังผู้ตายเสียชีวิต ทางธนาคารบอกว่สได้เขาอาจจะมีอำนาจ มันย้อนแย้งกันไหมบอกว่าเขาอาจะได้รับมอบอำนาจ
จึงไม่เข้าใจระบบของธนาคาร ส่วนอีกธนาคารบอกแจ้งลงบันทึกประจำวันแล้วนำใบมรณบัตรกับบันทึกประจำวันก็พอ ธนาคารแห่งประเทศไทยข่วยมาจัดระเบียบหน่อยได้ไหม เอาที่เหมือนๆกัน และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการธนาคาร ไม่เข้าใจตรรกะที่ย้อนแย้ง ของธนาคาร
สุดท้ายอยากทราบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในกรณีนี้ ว่าต้องไปแจ้งความขอหมายทางตำรวจอย่างไรเพราะตำรวจอ้างว่าไม่มีหลักฐานกล่าวหาลอยๆไม่ได้ ธนาคารก็ไม่ทำอะไรให้ทั้งนั้นจนกว่าจะได้ผู้จัดการมรดกแล้วผู้จัดการมรดกกว่าจะตั้งได้เรียบร้อยก็ 50-60 วัน อายัดก็ไม่ได้เพราะธนาคารจะเอาหมาย
และอยากให้ธนาคารกรุงไทยชี้แจงด้วยว่าเป็นอย่างไร ในเมื่อทางธนาคารก็ทราบว่ามีคนเบิกเงินไปแล้วหลังตายก็บอกอายัดไม่ได้ ตำรวจบอกว่าได้ ธนาคารบอกไม่ได้บอกตำรวจไม่รู้เรื่อง ประชาชนจะได้รับความยุติธรรมได้อย่างไร ธนาคารแห่งประเทศไทยเองมีมาตรฐานกำกับดูแลอย่างไร
ทางธนาคารเองก็ไม่แม่นในระเบียบข้อกฏหมายเช่นกันกว่าจะตอบทายาทได้ใข้เวลาเป็นชั่วโมง
ทายาทแจ้งอยัดบัญชีผู้ตายทาฃกรงไทยบอกไม่ได้
ตอนแรกที่ยังไม่ทราบการถอนเงินหลังเสียขีวิตทางธนาคารก็บอกอายัดไม่ได้ (ผู้ตายอยู่ในบ้านของผู้ว่าจ้างทรัพย์สมบัติของผู้ตายอยู่ในบ้านนายจ้าง แต่นายจ้างบอกว่าไม่รู้ว่าสมุดบัญชีของผู้ตายอยู่ไหน ทางทายาทจึงไม่มีสมุดบัญชี)
เคยไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านบอกว่าเอาใบมรณะบัตรไปแจ้งอายัดบัญชีได้เลยพอมาทำจริงทาง ธนาคารบอกไม่ได้ทั้งที่มีการ ถอนหลังเสียชีวิต จะไปแจ้งความขอหมายทาง ตำรวจบอกต้องมีสมุดบัญชีอัพเดทเป็นหลักฐานไปแจ้งทางตำรวจจะออกหมายให้เลยย แต่ธนาคารไม่ให้ความร่วมมือเลย
เลยถาม ผจก.สาขาว่า แล้วบัญชีจะมีความปลอดภัยได้อย่างไร คนตายแล้วมีการมาบอกอายัดไม่ได้ พอทายาทไปแจ้งอายัดเพราะเกรงมีผู้ที่ไม่ได้ทายาทเอาไปเบิกก็บอกไม่ได้ ต้องเป็นผู้จัดการมรดกมายื่น ส่วนคนที่เบิกหลังผู้ตายเสียชีวิต ทางธนาคารบอกว่สได้เขาอาจจะมีอำนาจ มันย้อนแย้งกันไหมบอกว่าเขาอาจะได้รับมอบอำนาจ
จึงไม่เข้าใจระบบของธนาคาร ส่วนอีกธนาคารบอกแจ้งลงบันทึกประจำวันแล้วนำใบมรณบัตรกับบันทึกประจำวันก็พอ ธนาคารแห่งประเทศไทยข่วยมาจัดระเบียบหน่อยได้ไหม เอาที่เหมือนๆกัน และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการธนาคาร ไม่เข้าใจตรรกะที่ย้อนแย้ง ของธนาคาร
สุดท้ายอยากทราบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในกรณีนี้ ว่าต้องไปแจ้งความขอหมายทางตำรวจอย่างไรเพราะตำรวจอ้างว่าไม่มีหลักฐานกล่าวหาลอยๆไม่ได้ ธนาคารก็ไม่ทำอะไรให้ทั้งนั้นจนกว่าจะได้ผู้จัดการมรดกแล้วผู้จัดการมรดกกว่าจะตั้งได้เรียบร้อยก็ 50-60 วัน อายัดก็ไม่ได้เพราะธนาคารจะเอาหมาย
และอยากให้ธนาคารกรุงไทยชี้แจงด้วยว่าเป็นอย่างไร ในเมื่อทางธนาคารก็ทราบว่ามีคนเบิกเงินไปแล้วหลังตายก็บอกอายัดไม่ได้ ตำรวจบอกว่าได้ ธนาคารบอกไม่ได้บอกตำรวจไม่รู้เรื่อง ประชาชนจะได้รับความยุติธรรมได้อย่างไร ธนาคารแห่งประเทศไทยเองมีมาตรฐานกำกับดูแลอย่างไร
ทางธนาคารเองก็ไม่แม่นในระเบียบข้อกฏหมายเช่นกันกว่าจะตอบทายาทได้ใข้เวลาเป็นชั่วโมง