คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
วิ่งเข้าร้านแอร์รถยนต์
บอกช่างว่าเปลี่ยนยางโอริงทั้งระบบ ช่างเขาก็จัดการให้ ค่ายางโอริงไม่แพงหรอก อันละไม่กี่บาท
แต่จะไปหนักตรงค่าแว๊ก ค่าน้ำยา ค่าน้ำมันคอม
หากระบบสมบูรณ์ 3-4 ปีนี่แทบไม่ได้ยุ่งกับระบบแอร์เลย
แต่ปีที่ผ่านมา มีเหตุให้ไปซ่อมระบบแอร์ 2 ครั้ง สาเหตุมาจากช่างทำพลาดตอนเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง ครั้งที่ 2 ก็มาจากยางโอริงเสื่อมสภาพตามอายุไขครับ แต่ผมสังเกตเห็นจากคราบน้ำมันเยิ้มๆ ตรงจุดที่มีปัญหาครับ พลาดตรงที่ครั้งแรกไม่ได้เอะใจให้ช่างจับเปลี่ยนทีเดียวเพียงซ่อมแค่จุดที่มีรอยรั่ว
หากในห้องเครื่องมองไม่เห็นคราบน้ำมันคอมฯ หรือสิ่งสกปรกตรงท่อทางเดินของน้ำยาแอร์ ก็น่าจะมีปัญหาที่ตู้แอร์ในห้องโดยสาร หากมีปัญหาที่ตู้แอร์จริงๆ คนขับหรือผู้โดยสารก็จะต้องได้กลิ่นแปลกๆ จากน้ำยาแอร์รั่วแล้ว หากมันจะรั่ว ไม่ต้องรอเป็นปีหรือสองปีหรอก แค่ข้ามคืนน้ำยาก็หายหมดแล้ว
แต่หากใช้เวลานานน้ำยาแอร์จึงจะหมด ก็น่าจะเกิดจากพวกโอริงแข็ง หรือเสื่อมสภาพจากความร้อน จากการถูกบีบ เลยไม่คืนตัว ประกอบกับตอนเครื่องยนต์ทำงานหรือคอมแอร์ทำงาน จะมีการสั่นสะเทือน ทำให้บางจังหวะที่หน้าสัมผัสของยางมันไม่สามารถเก็บแรงดันไว้ได้ จึงค่อยๆ ซึมออกไป พอนานๆ เข้าก็หมดได้ แต่หากมันซึมเยอะๆ หรือรั่ว ก็มักจะมองเห็นคราบสิ่งสกปรกจากพวกฝุ่นไปเกาะกับน้ำมันคอมฯ ที่ออกมากับน้ำยาแอร์ตามท่อทางเดินของระบบแอร์ครับ
บอกช่างว่าเปลี่ยนยางโอริงทั้งระบบ ช่างเขาก็จัดการให้ ค่ายางโอริงไม่แพงหรอก อันละไม่กี่บาท
แต่จะไปหนักตรงค่าแว๊ก ค่าน้ำยา ค่าน้ำมันคอม
หากระบบสมบูรณ์ 3-4 ปีนี่แทบไม่ได้ยุ่งกับระบบแอร์เลย
แต่ปีที่ผ่านมา มีเหตุให้ไปซ่อมระบบแอร์ 2 ครั้ง สาเหตุมาจากช่างทำพลาดตอนเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง ครั้งที่ 2 ก็มาจากยางโอริงเสื่อมสภาพตามอายุไขครับ แต่ผมสังเกตเห็นจากคราบน้ำมันเยิ้มๆ ตรงจุดที่มีปัญหาครับ พลาดตรงที่ครั้งแรกไม่ได้เอะใจให้ช่างจับเปลี่ยนทีเดียวเพียงซ่อมแค่จุดที่มีรอยรั่ว
หากในห้องเครื่องมองไม่เห็นคราบน้ำมันคอมฯ หรือสิ่งสกปรกตรงท่อทางเดินของน้ำยาแอร์ ก็น่าจะมีปัญหาที่ตู้แอร์ในห้องโดยสาร หากมีปัญหาที่ตู้แอร์จริงๆ คนขับหรือผู้โดยสารก็จะต้องได้กลิ่นแปลกๆ จากน้ำยาแอร์รั่วแล้ว หากมันจะรั่ว ไม่ต้องรอเป็นปีหรือสองปีหรอก แค่ข้ามคืนน้ำยาก็หายหมดแล้ว
แต่หากใช้เวลานานน้ำยาแอร์จึงจะหมด ก็น่าจะเกิดจากพวกโอริงแข็ง หรือเสื่อมสภาพจากความร้อน จากการถูกบีบ เลยไม่คืนตัว ประกอบกับตอนเครื่องยนต์ทำงานหรือคอมแอร์ทำงาน จะมีการสั่นสะเทือน ทำให้บางจังหวะที่หน้าสัมผัสของยางมันไม่สามารถเก็บแรงดันไว้ได้ จึงค่อยๆ ซึมออกไป พอนานๆ เข้าก็หมดได้ แต่หากมันซึมเยอะๆ หรือรั่ว ก็มักจะมองเห็นคราบสิ่งสกปรกจากพวกฝุ่นไปเกาะกับน้ำมันคอมฯ ที่ออกมากับน้ำยาแอร์ตามท่อทางเดินของระบบแอร์ครับ
แสดงความคิดเห็น
มีใครได้เคยเติม น้ำยากันรั่วซึมในระบบแอร์รถยนต์ กันไหมครับ ได้ผลกันอย่างไรบ้าง
ช่างบอกว่า ถ้าขาดอีก ไม่ควรเติมแล้ว
ไปเสิร์ชเจอมีขายน้ำยาเติมในระบบ เป็นกระป๋อง มีตั้งแต่ราคา 300+ จนถึงราคา 1,600 บาท
โดยให้เติมหลังจากเติมน้ำยาแอร์ตามปกติแล้ว
ถ้ามันลงไปอุดได้จริงก็จะดี เพราะตู้แอร์รถผมราคาไม่ใช่น้อยๆ เลย
ขอแท็กเครื่องปรับอากาศด้วย เพราะโฆษณาว่าใช้ในแอร์บ้านได้ด้วย