5 ละครจากนิยายจุฬามณี..ก่อนบุษบาตาคลีจะมาถึง

นิยายแห่งท้องทุ่งที่เขียนโดย จุฬามณี ผู้สร้างวรรณกรรมชุด "จักรวาลนครสวรรค์" งานเขียนที่อุดมไปด้วยความมากเรื่องราวของชีวิต เติมเต็มในความรัก-ความชังและความไม่สมบูรณ์แบบของครอบครัว ถูกจินตนาการตัวละครที่ออกแบบมาให้เป็น "มนุษย์ปุถุชน" วิธีคิด-คำพูดถ่ายทอดออกมาตามธรรมชาติ

ตำรับท้องทุ่งที่เดินเรื่องยาวไกลในจักรวาลนี้คือรากเหง้าที่แตกยอดออกมาเป็นสถาบันครอบครัวในละครถึง 5 เรื่อง เราจะย้อนไปดูตำนานที่ว่าได้ก่ออะไรไว้จนหลงเหลือมาเป็นอีกเรื่องราวหนึ่งใน "บุษบาตาคลี" วรรณกรรมล่าสุดที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเขียนบทโทรทัศน์และจะพัฒนามาเป็นละครเรื่องล่าสุดของช่อง 3 ในอนาคต


#ชิงชัง รักเจ้าเอยหัวใจเพรียกหา

นับถอยหลังไปไกลถึงปี 2490 ยุคที่เกษตรกรรมเป็นหัวใจหลักในเส้นทางชีวิตคนไทย กล่าวถึงเรือนไม้ทรงไทย ต.ท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี ว่าด้วยเรื่องของผู้ใหญ่บ้านที่มีลูกสาวสวยดั่งดอกไม้งามทั้ง 4 ภายใต้สังคมผู้ชายเป็นใหญ่ บรรดาสาวๆจึงใช้คุณสมบัติความเป็นสตรีไขว่าคว้าหาชีวิตที่สวยงามและความรักที่มุ่งหมาย แต่ความชิงชังนั้นเร่งอาณุภาพให้ชะตาชีวิตผันผวนกันไปคนละทิศทางจนลืมแก่นแท้ของครอบครัวนั่นคือความรักอันบริสุทธิ์ที่จางหายไป
 
#กรงกรรม เจ็บปวดที่ทำเพราะรัก...

ล่วงเลยมาจนถึงพ.ศ. 2510 เถ้าแก่ 2 ผัวเมียร้านค้าชำและโรงสีตลาดใหญ่ อ.ชุมแสง เมื่อลูกชายคนโตพาสะใภ้เข้าบ้าน หญิงสาวผู้มีปูมหลังไม่สู้ดีเป็นโสเภณีจากเมืองตาคลี กระบวนการปกป้องวงศ์ตระกูลที่แม่ผัวใช้ต่อต้านสะใภ้จึงเป็นชนวนให้วิบากกรรมครั้งใหญ่ถูกก่อขึ้นที่เป็นเหมือนกรงกักขังตัวเธอและลูกชายทั้ง 4 รวมถึงเหล่าสะใภ้ให้จมอยู่ในความทุกข์ทรมานจนชีวิตคู่ของพวกเขาอับปางไปตามๆกัน

#ทุ่งเสน่หา โชคชะตาไยต้องแกล้งกัน

เรื่องราวต่อมาข้ามถิ่นมาถึง ต.เนินขึ้เหล็ก อ.ลาดยาว มรสุมชีวิตไม่พ้นเรื่องแม่ผัว-ลูกสะใภ้ ในช่วงฤดูร้อนก่อนสงกรานต์ พ.ศ. 2515 เมื่อหญิงวัยกลางคนผู้มีทรัพย์สมบัติมากมายรับไม่ได้กับหญิงสาวที่จะเข้ามาเป็นสะใภ้ฐานะยากจนไม่มีแม้ที่นาสักผืน นางจึงจัดแจงจับคู่ให้ลูกชาย 2 คนได้แต่งกับคนที่ไม่ได้รัก เพียงเพราะถูกว่าที่พ่อตาหยามถึงถิ่นย่องมาโขมยควาย แผนการณ์เอาคืนท้าทายโชคชะตาจึงเริ่มต้นจากคืนนั้น...
  
#สุดแค้นแสนรัก เจ็บนี้จำจนตาย!!!!

โศกนาฎกรรมที่ยังมีให้เห็นหลากหลายบ้านช่องข้ามฟากทุ่งไปที่ ต.หนองนมวัว อ.ลาดยาว ความบาดหมางของคนสองตระกูลเริ่มขึ้นช่วงฤดูฝนก่อนเกี่ยวข้าว พ.ศ. 2515 เมื่อแม่ผัวที่เห็นลูกสะใภ้ที่เป็นหอกทิ่มแทงใจเหตุเพราะพ่อตาฆ่าสามีนางตาย จึงต้องพรากลูกออกจากอก ฝ่ายน้องเมียก็ตอบโต้อย่างแสบสันต์ ความเจ็บแค้นที่ 2 ครอบครัวตกในวิบากกรรมร่วมกันส่งให้เกิดความสูญเสียไปจนชั่วลูกหลาน จวบจนวันตายกว่าจะสำนึกได้ถึงการให้อภัย
 
#วาสนารัก ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ได้พบกัน

งานวัด-โรงหนัง-เวทีร้องเพลง-ลิเกปี่พาทย์ ฯลฯ คือภาพวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงความเจริญได้เข้าถึงตัวเมืองปากน้ำโพ นางเอกลิเกเจ้าของคณะระดับจังหวัดที่แอบไปเอาลูกโสเภณีมาเลี้ยง เวลาล่วงจนปี 2534 เด็กสาวคนนั้นได้มาพบรักกับเด็กหนุ่มที่ว่ากันว่าเขาคือลูกชายอีกคนของสามีเธอที่ตายไป ความยุ่งเหยิงที่เหมือนเป็นโชคชะตาจากคนรุ่นพ่อแม่ได้สร้างไว้ตกทอดมรดกมาให้คนรุ่นลูกได้ชดใช้ ขึ้นอยู่กับวาสนาแต่ละคนว่าจะได้รักกันหรือไม่
 
และสถานีต่อไป..ชาติกำเนิดไม่อาจบ่งชี้ชีวิตคน #บุษบาตาคลี

หลังสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง อำเภอเมืองตาคลีที่เต็มไปด้วยโรงแรม-ร้านอาหารและสถานเริงรมย์ อุบัติเหตุการเสียชีวิตของหญิงค้าประเวณีคนหนึ่ง แม่ของเด็กหญิงที่ต้องกำพร้าเหลือแต่ยายแท้ๆเลี้ยงดูเรื่อยมา ต้นปีพ.ศ. 2530 หลานสาวที่เติบโตขึ้นก็ยังถูกปรามาสจากชาวบ้านว่าหนทางชีวิตคงไม่ต่างจากแม่หรือแม้แต่ยายก็มีอดีตโชกโชนในด้านผู้ชาย สารพัดที่คนตาคลีจะเล่าขานกันอย่างออกรสชาติ...

เส้นทางของทุกเรื่องราวถูกลำดับทับซ้อนด้วยการย้ำรอยของ "ผู้หญิง" ให้เรื่องเดินไปข้างหน้า ซึ่งคงจะสะท้อนถึงสังคมยุคอดีตการที่ผู้หญิงหลายคนต้องดิ้นรนในทุกเส้นทาง ปกป้องสิทธิภายใต้การปกครองของผู้ชาย ต่อสู้กันเพื่อการยอมรับจากผู้กุมอำนาจในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพ่อ, สามี หรือลูกชาย การที่ตัวละครอย่าง อุ่น, บังอร, อารีย์ / ย้อย, เรณู, พิไล / แย้ม, อุไร, อัมพร / สำเภา, ยุพิณ, แก้วใจ / ดวงมณี ฯลฯ พวกเธอเรียกร้องเพื่อให้ตัวเองได้อำนาจบางอย่าง แต่ก็มีผู้หญิงอีกกลุ่มหนึ่งที่ยอมรับในสถานะได้อย่าง ทองคำ, อิ่ม / จันตา, หมุ่ยนี้ / อ่ำ / ทองหยด ฯลฯ สู้อยู่อย่างสงบน้อมรับในชะตากรรมที่ถูกกำหนด ก็อาจเป็นข้อสงสัยว่าแล้วตัวละครในระดับชั้นอย่างบุษบาและแหวนจากบุษบาตาคลีจะเรียกร้องอะไรได้ ชีวิตต้องแลกกับอะไรมากมายขนาดไหนเพื่อให้ตนเองมีพื้นที่มากพอที่จะยืนหยัดได้อย่างมีคุณค่า นั่นคือการต้องหาคำตอบในฉากต่อๆไป

อดใจรอ บุษบาตาคลี พื้นเพชีวิตของผู้หญิงที่ตกภายใต้อำนาจของสังคมกับชีวิตอันซับซ้อน จักรวาลแห่งนี้ยังจะตีแผ่และสะท้อนให้เห็นถึงแก่นแท้ของมนุษย์และการเคี่ยวกรำเรื่องราวของเพศหญิงไปได้มากอีกขนาดไหน ไว้เจอกันที่ดินแดนอดีตแห่งแสงสี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์.
.
.
สุดท้ายนี้ขออวยยศอวยชัยถวายพานพุ่มกับ 3 ละครแห่งตำนานอีกรอบ
เพื่อหวังให้ความปังบังเกิดกับ 2 ยายหลานจากตาคลีสืบต่อไปในกาลข้างหน้า...สาธุ


เพี้ยนสวัสดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่