หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเกิด "จิต" ของ สัตว์ผู้เวียนว่ายตายเกิด
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
กระบวนการเกิดขึ้นของจิตดวงหนึ่ง
ยกตัวอย่าง เมื่อตากระทบรูป เกิดวิญญาณ รับรู้ขึ้น (ผัสสะ)
สัตว์
จำได้ว่ารูปที่เห็นนั้นคืออะไร เกิดวิญญาณรับรู้ในสัญญา(ความทรงจำ)
สัตว์
เกิดความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบ เฉยๆขึ้นมา เกิดวิญญาณรับรู้ในเวทนา >>> เกิดเป็นตัณหา>>> อุปาทาน>>>>ภพ
จิตดวงนี้ ของสัตว์
ก็จะทำงานไปจนกว่าจะมีเหตุปัจจัยอื่นเกิดขึ้น จึงดับ จิตดวงใหม่เกิดขึ้นแทน
จิต ไม่ใช่ สัตว์ผู้เวียนว่ายตายเกิด
จากรูป วิญญาณตั้งในขันธ์ 4 รูป(ตา-หู-จมูก-ลิ้น-กาย) และ นาม(ใจ = เวทนา สัญญา สังขาร)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ในเรื่องการกำเนิดจักรวาลในพุทธศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่โลก ภพภูมิและจักรวาล เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งจิตของที่มีอวิชชา
(โปรดใช้วิจารณญาณ คุณผู้อ่านสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้แต่ ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุภาพไม่สร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกันเพราะความเชื่อ และโปรดจำไว้ อย่าพึ่งเชื้อ จนกว่าจะศึกษา พิจารณาและรู้ด้วยตัวเอง หากมีข้
สมาชิกหมายเลข 6669894
"ใครยึด" เป็นการตั้งปัญหาที่ยังไม่ถูก
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๒. ผัคคุนสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
สมาชิกหมายเลข 4128431
ผัสสะ แบบเฉยๆ ทำให้เกิดตัณหาไหม
ในวงจรปฏิจจสมุปบาท เมื่อผัสสะ จะเกิดเวทนา เวทนา ที่เป็น ทุกข์ สุข จะนำไปสู่ตัณหา เกิดอุปาทาน เกิดภพ ชาติ เป็นทุกข์ในที่สุด คำถามคือ ผัสสะ แล้วเกิดเวทนา แบบ เฉยๆ หรือ อทุกขมสุขเวทนา แล้ว จะทำให้เกิดตัณ
สมาชิกหมายเลข 7351619
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
แก้กันที่ผล
เมื่อกล่าวถึง จิตตก จิตตกเป็นผล “อันเห็น รู้ กันได้ ตกด้วยอะไรเป็นเหตุ แมวตาย เงินไม่มี ถูกบูลลี่ 9ล9 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็เช่นกัน เป็นเหตุของจิตที่ถูกปรุงแต่ง การแก้จึงไม่ใช่ไปมุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง ผัง Loop เกิด/ดับ
ทำไม เขาเหล่านั้น จึงทนไม่ได้เมื่อเห็นผังรูปภาพนี้ มาอธิบายขั้นตอนการเกิดภพของพวกเขากัน ♦️ มโน(ใจ) ของเขาจะโน้มไปสู่กามภพ(ผืนนาเลว) *อกุศลเกิดแล้วพอเห็นชื่อกระทู้ วิญญาณเกิด ผัสสะเกิด จิตดวงน
สมาชิกหมายเลข 755842
อิทัปปัจจยตา เป็นหลักธรรมที่อธิบายถึงการเกิดดับของเจตสิค ที่เกิดขึ้นภายในจิต เป็นอารมณ์ของจิต
อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ เป็นหลักธรรมที่อธิบายถึงการเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศัยกัน, การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกันจึงเกิดมีขึ้น เช่น ทุกข์เกิดขึ้นเพราะมีปัจจั
สมาชิกหมายเลข 4613131
สัตว์:..ตอนที่ 185 :..สัตว์บุคคล..ไม่ใช่จิตใจ.. บุคคลพิจารณาจิตใจนี้..เพื่อถอนความเป็น" สัตว์-ผู้ยึดติด..ซึ่งจิตใจนี้
หากสัตว์บุคคล.. ผู้ได้สดับในพระสัทธรรม... ได้รู้แล้วว่า... เขา..คือ..สัตว์บุคคล..ผู้ที่ไม่ใช่จิตใจอันนี้...และ..ต้องการถ่ายถอน... ซึ่งสภาวะ..ความเป็น " สัตว์ - ผู้ยึดข้อง "...ออกจากนามกาย..อ
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเกิด "จิต" ของ สัตว์ผู้เวียนว่ายตายเกิด
ยกตัวอย่าง เมื่อตากระทบรูป เกิดวิญญาณ รับรู้ขึ้น (ผัสสะ)
สัตว์ จำได้ว่ารูปที่เห็นนั้นคืออะไร เกิดวิญญาณรับรู้ในสัญญา(ความทรงจำ)
สัตว์ เกิดความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบ เฉยๆขึ้นมา เกิดวิญญาณรับรู้ในเวทนา >>> เกิดเป็นตัณหา>>> อุปาทาน>>>>ภพ
จิตดวงนี้ ของสัตว์ ก็จะทำงานไปจนกว่าจะมีเหตุปัจจัยอื่นเกิดขึ้น จึงดับ จิตดวงใหม่เกิดขึ้นแทน
จิต ไม่ใช่ สัตว์ผู้เวียนว่ายตายเกิด
จากรูป วิญญาณตั้งในขันธ์ 4 รูป(ตา-หู-จมูก-ลิ้น-กาย) และ นาม(ใจ = เวทนา สัญญา สังขาร)