#### ที่สุดของ.... หุ้นมนุษย์ไฟฟ้า #### กาวกระป๋องใหญ่ที่ FC หุ้นโรงไฟฟ้าต้องรู้...ก่อนเสพ

กระทู้สนทนา
หุ้นโรงไฟฟ้าเป็นหุ้นที่พี่แจ้ติดตามมานาน ตั้งแต่มีการ ipo หุ้นโรงไฟฟ้ายุคแรกๆ เช่น CKP GPSC Gulf Bgrim  BCPG และอีกหลายๆตัว
 
   หุ้นโรงไฟฟ้าแบ่งเป็น3 ยุค

 >>>ยุคที่ 1.ยุคโรงไฟฟ้าฆ่าเม่า เมื่อก่อนอยากให้หุ้นเด้ง ก็จะออกข่าวจะทำโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เช่น หุ้นไอเฟะ โดนกันหามลงเลยทีเดียว

  >>>ยุคที่สอง 2. ยุคโรงไฟฟ้ามหาชนสำหรับคนชอบสวน เป็นโรงไฟฟ้าที่ทำโดยขาใหญ่แห่งวงการพลังงาน เช่น  CKP GPSC Gulf Bgrim  BCPG
  โรงไฟฟ้ากลุ่มนี้ตอน ipo ตอนแรกๆ คนด้อยค่าไม่สนใจเช่น GPSC หวีเป็นปีราคาไม่ไปไหน...ต่อมาเจ้ามือก็ไล่ราคากันสนุก คนที่เป็นชาวไล่ก็ซื้อตอนแพงอีกเช่นเคย  ตอนนี้กลับลงสู่พื้นฐานที่แท้จริง  ราคาไม่ไปไหน ทำให้ผู้มีต้นทุนสูงดอยสิ้นหวัง จนอยากจะจุดตะเกียงแทนใช้ไฟฟ้า

   สำหรับพี่แจ้ คนยุคโบ...สมัยเด็กๆเคยใช้พลังงานฟอสซิลมาแล้ว...555



  แต่ FC โรงไฟฟ้าอย่าหงอย....เพราะยุคใหม่ของโรงไฟฟ้าใกล้มาแล้ว

>>>ยุคที่ 3 ยุคเรเนอซองของโรงไฟฟ้า  มีบางอย่างเริ่มมาใช้ไฟฟ้าแล้ว ถึงแม้จะเป็นการเริ่มต้น
     แต่ก็น่าสนใจเลยทีเดียว  นั่นคือกระแสรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง

  ทำไมรถไฟฟ้าถึงกำลังมาแรงช่วงนี้

1.ประหยัดค่าใช้จ่าย ได้ภาพว่าเป็นคนรักษ์โลก  ขี่แล้วเท่ห์กว่ารถพลังงานฟอสซิล
 
   ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าชาร์ทรถ 1 ครั้งใช้ไฟเท่าไหร่ กี่หน่วย กี่บาท (ค่าไฟปัจจุบันนะ)



 ข้อมูลจากเวป Auto spin คำนวนง่ายๆดังนี้

คำนวณค่าไฟในการชาร์จรถไฟเต็ม 1 ครั้ง สำหรับไฟบ้าน
ยกตัวอย่าง : รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จสูงสุดที่ 7.4 kW แบตเตอรี่จุได้ 60 kW หรือระยะทางขับขี่ประมาณ 350 กิโลเมตร พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเวลา 1 ชม. เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ 7.4 kW โดยถ้าต้องจุให้เต็ม 60 kW ต้องใช้เวลาถึง 7-8 ชั่วโมง
สมมุติว่า รถคันนั้นมีความจุแบตเตอร์รี่อยู่ที่ 90 kWh
ค่าไฟฟ้าปัจจุบัน คำนวณจากการชาร์จไฟฟ้าที่บ้าน โดยใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง มิเตอร์ 15 แอมป์ 
ค่าไฟฟ้าหน่วยละ 4.2 บาท (โดยประมาณ)1 หน่วย = 1 kWhเพราะฉะนั้น ค่าไฟฟ้า 1 kWh = 4.2 บาท
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น xxx ความจุแบตเตอร์รี่ 90 kWh (ก็คือค่าไฟ 90 หน่วย)
ถ้าชาร์จจาก 0-100% 90*4.2 = 378 บาท
สรุป ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 378 บาท ถ้าวิ่งได้ 350 กม ก็ตก ก 1.08  บาท ถ้าใช้น้ำมันก็ 2.5-3 บาท/กม

แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้ คือสถานีชาร์ทยังมีไม่พอสำหรับเดินทางไกลๆ หรือมีก็อาจชาร์ทไม่ได้  แต่อนาคตมีครบแน่นอนแต่ตอนไหนแค่นั้น

2.รัฐบาล เพิ่งสนับสนุนออกโครงการรถ EV เพียงแค่  ต้นเดือน มี.ค. เพิ่งเริ่ม มาช้าดีกว่าไม่มา
    ลดราคากันเป็นแสนๆๆ 


 3.คนเริ่มสนใจแบบเป็นกระแส ในงานมอร์เตอร์โชว์จองกันรวมทุก ยี่ห้อ 4000 คัน รัฐบาลจุดติดแล้ว
    0RA Good cat  1,910 คัน
  
  MG  EP และ ZS EV  รวม 1,300 คัน


  ยี่ห้ออื่นๆ  อีก 798 คัน กระแสรถ EV แรงจริงๆ

 

 คืดแบบเร็วๆ ค่าไฟชาร์ท มโนว่าถ้าชาร์ทวันเว้นวัน  365/2 *4000*378= 275 ล้านบาท/ปี หรือ 68,985 บาท/คัน/ปี 
ตีเป็นโรงไฟฟ้า 65.7 เมกกาวัตต์  หรือโรงไฟฟ้า SPP 1 โรง
(SPP (Small Power Producer) หรือผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก มีขนาดกำลังการผลิต 10-90 เมกะวัตต์)

เข้าสู่โหมดมโน   ถ้ามี 10,000 ตันก็ใช้ 165 เมกกาวัตต์   ถ้า100,000 คัน ก็ 1,650  เมกกาวัตต์ กันเลยทีเดียว
 
 ถ้ารถเพิ่มเร็วแบบอะมีบ้าแตกต้ว โรงไฟฟ้าไม่เพิ่ม ไฟอาจดับกันเลยทีเดียว  หรือ ค่าไฟก็ขึ้นแซงราคาน้ำมันเลยทีเดียว

 สรุป กระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแน่นอน รอรัฐหนุน ราคารถเอื้อมถึง สถานีชาร์ทพร้อม โรงไฟฟ้าพร้อม คนพร้อม
       ตอนนั้นก็ถึงวัน ว. เวลา.น  เราชาวสวนก็ควรมีติดพอร์ทเหมือนยาสามัญประจำบ้าน ผมชอบแนวโรงไฟฟ้า
       พลังงานทดแทน เช่น พลังลม  พลังงานความร้อนใต้ดิน โซล่าเซล หรือเขื่อนยักษ์ของท่านประธานที่กำหลังหวีอยู่  เพราะต้นทุนการผลิต
       ค่อนข้างคงที่ กว่าโรงงานไฟฟ้าพลังงานแก็สธรรมชาติ หรือน้ำมัน
       
     >>>>อยู่ที่ว่าจะทนหวี...ได้กี่ปีก็เต้านั้นเอง<<<<

   


 สบายดี.....

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่