เหมือนคนชอบเข้าใจผิดว่าอีสานหนาวกว่าเหนือรึปล่าววค่าา

บางคนเข้าใจผิดว่าอีสานหนาวกว่าเหนือแต่ สถิติในแต่ละปี อุณหภูมิต่ำสุด ณ พื้นราบภาคเหนือ อีสาน ก็สลับกันตลอดด

รู้สึกภาคเหนือเหมือนเป็นภาคที่ถูกลืมมทั้งๆที่พื้นราบพวกพะเยา เชียงราย น่าน แพร่ เชียงใหม่ตอนบน ลำปางตอนบน อย่างเช่นรอบนี้ก็หนาวฝนเหมือนอีสานเลยค่า 18-22 องศาทั้งวัน 

เวลาลมหนาวจากจีนอีสานเข้าวันที่ 1 ภาคเหนือจะหนาววันที่ 3-4 ตามมา บางครั้งพื้นราบอีสานอาจหนาวกว่า แต่บางครั้งเหนือก็หนาวกว่า เช่นหน้าหนาว 2559 (2016) ที่เกิดคลื่นกระแสความเย็นCold wave ในเอเชียตะวันออก และลงมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  สถิติพื้นราบที่หนาวที่สุดก็คืออยู่แถวๆ เชียงราย พะเยา น่าน เนี่ยแหละค่า หรือหน้าหนาวฤดูกาล 63-64 ช่วงมกราคม สถิติหนาวที่สุดอยู่ที่ สกลนคร

สถิติหนาวสุดพื้นราบแต่ละปี จะอยู่ที่เชียงราย พะเยา น่าน นครพนม สกลนคร มุกดาหาร สลับกันไป บางปีอยู่ที่เชียงราย บางปีอยู่ที่สกลนคร  วนเวียนอยู่แค่จังหวัดเหล่านี้ อาจมีบางปีที่สถิติต่ำสุดไปแทรกอยู่ที่จังหวัดอื่นบ้าง 
ฉะนั้นประโยคที่บอก สถิติอุณหภูมิที่เป็นตัวเลข ณ พื้นราบ อีสานหนาวกว่าเหนือก็ไม่ถูกค่า

 ต้องบอกว่า อีสานอาจหนาวกว่าเหนือในบางปี หรือเหนืออาจหนาวกว่าอีสานในบางปี หรือสลับกันขึ้นสถิติอุณหภูมิต่ำที่สุดในช่วงฤดูหนาวในแต่ละปี

แต่Real feel อีสานอาจหนาวกว่าเหนือก็ได้ เพราะไม่เคยไปสัมผัสหนาวอีสานเหมือนกัน แต่บางช่วงภาคเหนือก็หนาวลมแบบอีสานได้เหมือนกันเพราะแถบ พะเยา เชียงราย ที่ราบก็ใหญ่เด้อออ แม่น้ำโขงเชียงรายคลื่นแรงอยู่นะในหน้าหนาวอะ   หนาวแบบหนาวเข้ากระดูกอะ ในชีวิตตั้งแต่มาอยู่ภาคเหนือก็ใส่เสื้อเคยใส่เสื้อขนเป็ด ทับเสื้อกันหนาว 3 ชั้นก็มีเด้ออ ช่วงที่มันหนาวสุดๆ นอนให้ผ้าห่มทับ 3-4 ชั้นอะในแต่ละคืน

ปล. หนาวฝนเมษาช่วงนี้ ภาคเหนือก็ครื้มทั้งวันไม่มี แดดเลยทั้งวันมีแต่เมฆทั้งวันเหมือนกัน เพียงอุณหภูมิเมื่อวันก่อนสูงกว่าอีสานแค่ 1-2 องศาเองแต่เย็นทั้งวัน นอนห่มผ้าทั้งวันเหมือนกันน ตอนเช้าเชียงรายลงไปถึง 16.0 องศาด้วยซ้ำ ต่ำสุดอีสานอยู่ที่สุรินทร์ บุรีรัมย์ ประมาณ 15.5-16.0 เหมือนกัน แต่ปากช่องเหมือนลดถึง 14.8 องศายุนะ 

กูเนสรายงาน ค่าา



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่