เป็นโสด (ที่ไทย) มันโหดร้าย! ค่าครองชีพตัวคนเดียวสุดแพง ค่าแรงแสนถูก เมื่อเทียบกับเมืองนอก
https://brandinside.asia/cost-of-living-thailand-vs-asian-countries/
เป็นโสดที่ไทยมันโหดร้าย ค่าครองชีพสูงกว่ารายได้ แทบไม่มีเงินเก็บ แถมไม่มีใครช่วยเฉลี่ยภาระการครองชีพ แล้วประเทศอื่นสถานการณ์เป็นอย่างไร Brand Inside จะพาไปชม
บอกเลยว่าเป็นโสดที่ไทยมันยาก! อยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะค่าครองชีพคนไทยไม่ใช่ถูกๆ เทียบกับรายได้ที่ได้รับแต่ละเดือน ที่สำคัญคือเมื่อไม่มีคนอยู่ด้วย ค่าครองชีพที่ต้องแบกรับก็จะสูงกว่า
รายได้เฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่เดือนละ 18,504 บาท โดยต้องหมดไปกับค่าครองชีพโดยเฉลี่ย (ไม่รวมค่าที่พัก) 18,167 บาท และค่าเช่าที่พักใจกลางเมืองที่ 13,777 บาท แต่ถ้าหากเลือกที่จะพักนอกเมืองค่าเช่าจะอยู่ที่ 7,197 โดยเฉลี่ย จากข้อมูลของ Numbeo ฐานข้อมูลด้านค่าครองชีพระดับโลก
หมายความว่า ค่าใช้จ่ายรวมใน 1 เดือน จะอยู่ที่ 25,364 – 31,944 บาท ‘มากกว่ารายรับ’ ถึง 6,860 – 13,440 บาท ขึ้นอยู่กับที่พักอาศัยที่เลือก
รายได้และค่าครองชีพที่ยกมาคือค่าเฉลี่ย หมายความว่าจะมีหลายคนที่มีรายได้และค่าครองชีพมากกว่าค่าเฉลี่ย และมีหลายคนที่มีรายได้และค่าครองชีพน้อยกว่าค่าเฉลี่ย
ข้อมูลค่าครองชีพของไทยบน Numbeo มาจากค่าเฉลี่ยในกรุงเทพมหานคร พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต ทำให้ตัวเลขออกมาค่อนข้างสูง ดังนั้น ค่าครองชีพและรายได้ในต่างจังหวัดจะต่ำกว่าข้อมูลดังกล่าว
ต่างประเทศค่าครองชีพสูง แต่ค่าแรงสูงกว่า แถมเงินเหลือเก็บ
เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ทั้ง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และไต้หวัน จะพบว่าแม้ค่าครองชีพจะสูงกว่าจริงๆ แต่รายได้ในประเทศเหล่านั้นก็สูงกว่าด้วย ที่สำคัญคือสูงมากพอที่จะทำให้ประชากรมีเงินเหลือเก็บสูงในแต่ละเดือนไม่เหมือนประเทศไทยที่เงินเก็บติดลบ
สถานการณ์การครองชีพใน 1 เดือน ของประเทศต่างๆ ในเอเชียมีดังนี้
สิงคโปร์
• รายได้ 137,991 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 82,730 – 105,441 บาท
• เหลือเก็บ 32,470 – 55,181 บาท (23.53 – 39.98% ของเงินเดือน)
ญี่ปุ่น
• รายได้ 92,390 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 50,804 – 62,405 บาท
• เหลือเก็บ 29,985 – 41,586 บาท (32.45 – 45.01% ของเงินเดือน)
ไต้หวัน
• รายได้ 47,134 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 36,595 – 41,711 บาท
• เหลือเก็บ 5,423 – 10,539 บาท (11.5 – 22.36% ของเงินเดือน)
ข้อมูลค่าครองชีพและรายได้ของต่างประเทศทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกัน คือ Numbeo สืบค้นในวันเดียวกันคือ 29 มีนาคม 2565 อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนในวันเดียวกันจากธนาคารแห่งประเทศไทย คือ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ ต่อ 25.06 บาท 100 เยน ต่อ 27.77 บาท และ 1 ดอลลาร์ไต้หวัน ต่อ 1.18 บาท
สรุป
ต่างประเทศมีค่าครองชีพสูงจริงอย่างที่หลายคนว่าไว้ แต่ค่าแรงก็สูงยิ่งกว่า ทำให้คนที่อยู่ตรงค่าเฉลี่ยมีเงินเหลือเก็บสบายๆ ไม่เหมือนประเทศไทยที่รายได้ต่ำกว่าค่าครองชีพซึ่งหมายความว่าคนจำนวนมากมีความเป็นอยู่ ‘ใต้เส้นค่าเฉลี่ย’ ต้องยอมลดสภาพความเป็นอยู่ลงต่ำกว่ามาตรฐานการครองชีพทั่วไป ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นไม่ต้องทำแบบนั้น
น้ำมันโลกผันผวน-รถบรรทุกจ่อขึ้นค่าขนส่ง
https://www.innnews.co.th/news/economy/news_314996/
กระทรวงพลังงาน ชี้ ราคาน้ำมันโลกยังผันผวน เร่ง กู้เงินเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ หลังติดลบ 3 หมื่นล้านบาท ขณะรถบรรทุก เล็ง ขึ้นค่าขนส่ง หากดีเซลเกิน 30 บาทหลังเม.ย.นี้
นาย
สมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับสำนักงานข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ว่า ยังคงมีความผันผวน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดประเทศจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงการดูแลกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับความคืบหน้าการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันติดลบอยู่ 3 หมื่นล้านบาทนั้น ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการอยู่ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ขณะที่นาย
อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักงานข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า แม้รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร แต่ต้นทุนของผู้ประกอบการรถบรรทุกในส่วนอื่นๆ ก็ได้ปรับขึ้นราคาแทบทั้งสิ้น ดังนั้น หากรัฐบาลจะปล่อยให้ดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตรหลังวันที่ 30 เมษายน 2565 โดยที่รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนส่วนที่ปรับขึ้นครึ่งหนึ่งของราคาหากเกิน 30 บาทต่อลิตร ทางผู้ประกอบการรถบรรทุกก็จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง แต่จะเป็นเท่าไรนั้นต้องหารือกันอีกครั้งก่อน
เปิดหมายเลขชิงตำแหน่ง ผู้ว่ากทม. ใครได้เบอร์อะไร!
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6972630
กทม.รับสมัครผู้ว่ากทม.คึกคัก ตัวเต็งมาครบ จับฉลากเลือกเบอร์เตรียมตัวหาเสียงอย่างเป็นทางการ หลัง กทม.ร้างการเลือกตั้งนาน
เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ในการเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกทม. มีผู้สนใจเข้าสมัครในวันแรกจำนวน 14 คน ได้จัดให้มีการจับเบอร์ตามลำดับ ดังนี้
นาย
พิศาล กิตติเยาวมาลย์ ได้หมายเลข 13
ดร.
ศุภชัย ตันติคมน์ ได้หมายเลข 10
น.ส.
รสนา โตสิตระกูล ได้หมายเลข 7
วิโรจน์ ลักณาอดิศร ได้หมายเลข 1
น.ส.
วัชรี วรรณศรี ได้หมายเลข 9
นาย
วีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ได้หมายเลข 5
นาย
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้หมายเลข 8
พ.ท.ญ.
ฐิฎา รังสิตพล มานิตกุล ได้หมายเลข 2
นาวาตรี
ศิธา ทิวารี ได้หมายเลข 11
ศ.ดร.
สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้หมายเลข 4
พล.ต.อ.
อัศวิน ขวัญเมือง ได้หมายเลข 6
นาย
สกลธี ภัททิยกุล ได้หมายเลข 3
ดร.
ประยูร ครองยศ ได้หมายเลข 12
นาย
ธเนศ วงษา ได้หมายเลข 14
JJNY : เป็นโสด(ที่ไทย)มันโหดร้าย!│รถบรรทุกจ่อขึ้นค่าขนส่ง│เปิดหมายเลขชิงผู้ว่ากทม.│ที่ปรึกษา"ปูติน"ไม่กล้ารายงานความจริง
https://brandinside.asia/cost-of-living-thailand-vs-asian-countries/
เป็นโสดที่ไทยมันโหดร้าย ค่าครองชีพสูงกว่ารายได้ แทบไม่มีเงินเก็บ แถมไม่มีใครช่วยเฉลี่ยภาระการครองชีพ แล้วประเทศอื่นสถานการณ์เป็นอย่างไร Brand Inside จะพาไปชม
บอกเลยว่าเป็นโสดที่ไทยมันยาก! อยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะค่าครองชีพคนไทยไม่ใช่ถูกๆ เทียบกับรายได้ที่ได้รับแต่ละเดือน ที่สำคัญคือเมื่อไม่มีคนอยู่ด้วย ค่าครองชีพที่ต้องแบกรับก็จะสูงกว่า
รายได้เฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่เดือนละ 18,504 บาท โดยต้องหมดไปกับค่าครองชีพโดยเฉลี่ย (ไม่รวมค่าที่พัก) 18,167 บาท และค่าเช่าที่พักใจกลางเมืองที่ 13,777 บาท แต่ถ้าหากเลือกที่จะพักนอกเมืองค่าเช่าจะอยู่ที่ 7,197 โดยเฉลี่ย จากข้อมูลของ Numbeo ฐานข้อมูลด้านค่าครองชีพระดับโลก
หมายความว่า ค่าใช้จ่ายรวมใน 1 เดือน จะอยู่ที่ 25,364 – 31,944 บาท ‘มากกว่ารายรับ’ ถึง 6,860 – 13,440 บาท ขึ้นอยู่กับที่พักอาศัยที่เลือก
รายได้และค่าครองชีพที่ยกมาคือค่าเฉลี่ย หมายความว่าจะมีหลายคนที่มีรายได้และค่าครองชีพมากกว่าค่าเฉลี่ย และมีหลายคนที่มีรายได้และค่าครองชีพน้อยกว่าค่าเฉลี่ย
ข้อมูลค่าครองชีพของไทยบน Numbeo มาจากค่าเฉลี่ยในกรุงเทพมหานคร พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต ทำให้ตัวเลขออกมาค่อนข้างสูง ดังนั้น ค่าครองชีพและรายได้ในต่างจังหวัดจะต่ำกว่าข้อมูลดังกล่าว
ต่างประเทศค่าครองชีพสูง แต่ค่าแรงสูงกว่า แถมเงินเหลือเก็บ
เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ทั้ง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และไต้หวัน จะพบว่าแม้ค่าครองชีพจะสูงกว่าจริงๆ แต่รายได้ในประเทศเหล่านั้นก็สูงกว่าด้วย ที่สำคัญคือสูงมากพอที่จะทำให้ประชากรมีเงินเหลือเก็บสูงในแต่ละเดือนไม่เหมือนประเทศไทยที่เงินเก็บติดลบ
สถานการณ์การครองชีพใน 1 เดือน ของประเทศต่างๆ ในเอเชียมีดังนี้
สิงคโปร์
• รายได้ 137,991 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 82,730 – 105,441 บาท
• เหลือเก็บ 32,470 – 55,181 บาท (23.53 – 39.98% ของเงินเดือน)
ญี่ปุ่น
• รายได้ 92,390 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 50,804 – 62,405 บาท
• เหลือเก็บ 29,985 – 41,586 บาท (32.45 – 45.01% ของเงินเดือน)
ไต้หวัน
• รายได้ 47,134 บาท
• ค่าครองชีพรวมที่พัก 36,595 – 41,711 บาท
• เหลือเก็บ 5,423 – 10,539 บาท (11.5 – 22.36% ของเงินเดือน)
ข้อมูลค่าครองชีพและรายได้ของต่างประเทศทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกัน คือ Numbeo สืบค้นในวันเดียวกันคือ 29 มีนาคม 2565 อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนในวันเดียวกันจากธนาคารแห่งประเทศไทย คือ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ ต่อ 25.06 บาท 100 เยน ต่อ 27.77 บาท และ 1 ดอลลาร์ไต้หวัน ต่อ 1.18 บาท
สรุป
ต่างประเทศมีค่าครองชีพสูงจริงอย่างที่หลายคนว่าไว้ แต่ค่าแรงก็สูงยิ่งกว่า ทำให้คนที่อยู่ตรงค่าเฉลี่ยมีเงินเหลือเก็บสบายๆ ไม่เหมือนประเทศไทยที่รายได้ต่ำกว่าค่าครองชีพซึ่งหมายความว่าคนจำนวนมากมีความเป็นอยู่ ‘ใต้เส้นค่าเฉลี่ย’ ต้องยอมลดสภาพความเป็นอยู่ลงต่ำกว่ามาตรฐานการครองชีพทั่วไป ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นไม่ต้องทำแบบนั้น
น้ำมันโลกผันผวน-รถบรรทุกจ่อขึ้นค่าขนส่ง
https://www.innnews.co.th/news/economy/news_314996/
กระทรวงพลังงาน ชี้ ราคาน้ำมันโลกยังผันผวน เร่ง กู้เงินเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ หลังติดลบ 3 หมื่นล้านบาท ขณะรถบรรทุก เล็ง ขึ้นค่าขนส่ง หากดีเซลเกิน 30 บาทหลังเม.ย.นี้
นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับสำนักงานข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ว่า ยังคงมีความผันผวน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดประเทศจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงการดูแลกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับความคืบหน้าการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันติดลบอยู่ 3 หมื่นล้านบาทนั้น ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการอยู่ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ขณะที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักงานข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า แม้รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร แต่ต้นทุนของผู้ประกอบการรถบรรทุกในส่วนอื่นๆ ก็ได้ปรับขึ้นราคาแทบทั้งสิ้น ดังนั้น หากรัฐบาลจะปล่อยให้ดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตรหลังวันที่ 30 เมษายน 2565 โดยที่รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนส่วนที่ปรับขึ้นครึ่งหนึ่งของราคาหากเกิน 30 บาทต่อลิตร ทางผู้ประกอบการรถบรรทุกก็จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง แต่จะเป็นเท่าไรนั้นต้องหารือกันอีกครั้งก่อน
เปิดหมายเลขชิงตำแหน่ง ผู้ว่ากทม. ใครได้เบอร์อะไร!
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6972630
กทม.รับสมัครผู้ว่ากทม.คึกคัก ตัวเต็งมาครบ จับฉลากเลือกเบอร์เตรียมตัวหาเสียงอย่างเป็นทางการ หลัง กทม.ร้างการเลือกตั้งนาน
เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ในการเปิดรับสมัครผู้ว่าราชการกทม. มีผู้สนใจเข้าสมัครในวันแรกจำนวน 14 คน ได้จัดให้มีการจับเบอร์ตามลำดับ ดังนี้
นายพิศาล กิตติเยาวมาลย์ ได้หมายเลข 13
ดร.ศุภชัย ตันติคมน์ ได้หมายเลข 10
น.ส.รสนา โตสิตระกูล ได้หมายเลข 7
วิโรจน์ ลักณาอดิศร ได้หมายเลข 1
น.ส.วัชรี วรรณศรี ได้หมายเลข 9
นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ได้หมายเลข 5
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้หมายเลข 8
พ.ท.ญ.ฐิฎา รังสิตพล มานิตกุล ได้หมายเลข 2
นาวาตรีศิธา ทิวารี ได้หมายเลข 11
ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้หมายเลข 4
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้หมายเลข 6
นายสกลธี ภัททิยกุล ได้หมายเลข 3
ดร.ประยูร ครองยศ ได้หมายเลข 12
นายธเนศ วงษา ได้หมายเลข 14