Putin has past the point of no return. In 2020, there were a total of 158 aircraft lessors in the world.
ดูเหมือนว่า Mr. Putin จะสามารถยึดเครื่องบินไว้ได้ เจ้าของที่แท้จริงอย่าง aircraft lessors / leasing ทั้งหลายคงพยายามจะเอาคืนมาแล้ว แต่ในสถานการณ์แบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย นอกจาก lessors จะเสียหายแล้วยังมี บริษัทประกันต่างๆ ที่เสียหายยิ่งกว่า ซึ่งไม่รู้ว่ามีใครบ้าง
https://www.irishtimes.com/business/irish-aircraft-among-planes-re-registered-in-russia-regulator-1.4833596
ข่าวข้างบนนี้บอกว่า รัสเซีย ยึดเครื่องบินไปและทำการลงทะเบียนใหม่ (ซ้ำซ้อน) เครื่องบินที่เป็นของ aircraft lessors ในประเทศไอร์แลนด์
https://www.statista.com/statistics/1293260/aircraft-lessors-exposed-russian-market/
lessors ผู้เสียหาย 4 อันดับแรก ตามจำนวนเครื่องบินที่มีให้เช่าในรัสเซีย ดูเหมือนหุ้นก็ไม่ได้ตกมากนัก ไม่ถึง 50 % จาก all time high
118 เครื่อง - AerCap: Stock price: AER (NYSE) $54.52 -0.11 (-0.20%)
37 เครื่อง - SMBC Aviation Capital:
28 เครื่อง - Air Lease: Stock price: AL (NYSE) $43.82 +0.84 (+1.95%)
25 เครื่อง - BOC Aviation: HKG: 2588, HKD 60.700-0.800 (-1.30%)
ตามที่อ่านมา ยึดไปได้ 437 - 515 เครื่อง ตัวเลขยังไม่แน่นอน aircraft lessors+insurance companies คงทำได้แต่ฟ้องศาล หวังว่าจะได้รับส่วนแบ่งจากเงิน hard currency reserve และ ทองคำ ของรัสเซียที่ถูกควบคุมไว้โดยตะวันตก
ถ้าจะมองในมุมของคนที่ต้องใช้เครื่องบิน คือ แบบนี้น่าจะทำให้ราคาตั๋วแพงขึ้นในอนาคตหรือไม่ เพราะต่อไปราคาค่าประกัน คงต้องจ่ายเพิ่มสำหรับสายการบินทั่วโลกหรือไม่ ได้แต่ คิด speculate ไว้ก่อนค่ะ ทุกอย่างยังไม่แน่นอน
แต่ที่แน่ๆ คือ เครื่องบินที่ยึดไปให้สายการบินรัสเซียใช้ ก็ไม่น่าจะทำได้นาน เพราะไม่สามารถ ซ่อม + บำรุงรักษา เองได้ แล้วรัสเซียคงไม่สามารถขอเช่าจากใครได้ง่ายๆอีก เพราะ พร้อมฉีกสัญญาข้อตกลงที่เซ็นต์ได้แบบนี้ ต่อไปทุกอย่างคงต้องซื้อใช้เอง น่าจะทำให้ aviation ของตัวเองถอยหลังไปอีกหลายๆ ปี แต่บริษัท ประกัน กับ ให้เช่า คงไม่อยากทำธุรกิจด้วยอีกแล้ว อ่านเจอว่า ก่อนหน้านี้ มีบริษัทบางอย่าง อยากลงทุนในรัสเซีย ในรัสเซีย แต่บริษัทประกันไม่รับทำประกัน เลยไม่ได้เปิด
แต่เห็นมีข่าวว่าจะขอซื้อต่อ ไม่ยึดเฉยๆ
https://news.yahoo.com/russia-offers-buy-jetliner-fleet-172937662.html แต่เจ้าของไม่เอาด้วยเพราะมีกฏ sanctions (aka special economic operations) ไม่อยากมีปัญหา แต่รัสเซียก็บอกว่า ไม่คืนเครื่องบินให้แน่นอน เพราะจะทำให้ตัวเองไม่มีเครื่องบินใช้ในประเทศ “We are not losing hope but we are not giving them back, because that would mean to leave oneself without aviation,” Savelyev said.
Russia's Nationalization of Airplanes
ดูเหมือนว่า Mr. Putin จะสามารถยึดเครื่องบินไว้ได้ เจ้าของที่แท้จริงอย่าง aircraft lessors / leasing ทั้งหลายคงพยายามจะเอาคืนมาแล้ว แต่ในสถานการณ์แบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย นอกจาก lessors จะเสียหายแล้วยังมี บริษัทประกันต่างๆ ที่เสียหายยิ่งกว่า ซึ่งไม่รู้ว่ามีใครบ้าง
https://www.irishtimes.com/business/irish-aircraft-among-planes-re-registered-in-russia-regulator-1.4833596
ข่าวข้างบนนี้บอกว่า รัสเซีย ยึดเครื่องบินไปและทำการลงทะเบียนใหม่ (ซ้ำซ้อน) เครื่องบินที่เป็นของ aircraft lessors ในประเทศไอร์แลนด์
https://www.statista.com/statistics/1293260/aircraft-lessors-exposed-russian-market/
lessors ผู้เสียหาย 4 อันดับแรก ตามจำนวนเครื่องบินที่มีให้เช่าในรัสเซีย ดูเหมือนหุ้นก็ไม่ได้ตกมากนัก ไม่ถึง 50 % จาก all time high
118 เครื่อง - AerCap: Stock price: AER (NYSE) $54.52 -0.11 (-0.20%)
37 เครื่อง - SMBC Aviation Capital:
28 เครื่อง - Air Lease: Stock price: AL (NYSE) $43.82 +0.84 (+1.95%)
25 เครื่อง - BOC Aviation: HKG: 2588, HKD 60.700-0.800 (-1.30%)
ตามที่อ่านมา ยึดไปได้ 437 - 515 เครื่อง ตัวเลขยังไม่แน่นอน aircraft lessors+insurance companies คงทำได้แต่ฟ้องศาล หวังว่าจะได้รับส่วนแบ่งจากเงิน hard currency reserve และ ทองคำ ของรัสเซียที่ถูกควบคุมไว้โดยตะวันตก
ถ้าจะมองในมุมของคนที่ต้องใช้เครื่องบิน คือ แบบนี้น่าจะทำให้ราคาตั๋วแพงขึ้นในอนาคตหรือไม่ เพราะต่อไปราคาค่าประกัน คงต้องจ่ายเพิ่มสำหรับสายการบินทั่วโลกหรือไม่ ได้แต่ คิด speculate ไว้ก่อนค่ะ ทุกอย่างยังไม่แน่นอน
แต่ที่แน่ๆ คือ เครื่องบินที่ยึดไปให้สายการบินรัสเซียใช้ ก็ไม่น่าจะทำได้นาน เพราะไม่สามารถ ซ่อม + บำรุงรักษา เองได้ แล้วรัสเซียคงไม่สามารถขอเช่าจากใครได้ง่ายๆอีก เพราะ พร้อมฉีกสัญญาข้อตกลงที่เซ็นต์ได้แบบนี้ ต่อไปทุกอย่างคงต้องซื้อใช้เอง น่าจะทำให้ aviation ของตัวเองถอยหลังไปอีกหลายๆ ปี แต่บริษัท ประกัน กับ ให้เช่า คงไม่อยากทำธุรกิจด้วยอีกแล้ว อ่านเจอว่า ก่อนหน้านี้ มีบริษัทบางอย่าง อยากลงทุนในรัสเซีย ในรัสเซีย แต่บริษัทประกันไม่รับทำประกัน เลยไม่ได้เปิด
แต่เห็นมีข่าวว่าจะขอซื้อต่อ ไม่ยึดเฉยๆ https://news.yahoo.com/russia-offers-buy-jetliner-fleet-172937662.html แต่เจ้าของไม่เอาด้วยเพราะมีกฏ sanctions (aka special economic operations) ไม่อยากมีปัญหา แต่รัสเซียก็บอกว่า ไม่คืนเครื่องบินให้แน่นอน เพราะจะทำให้ตัวเองไม่มีเครื่องบินใช้ในประเทศ “We are not losing hope but we are not giving them back, because that would mean to leave oneself without aviation,” Savelyev said.