หนาวนี้ที่ภูทับเบิก

"แดนดินถิ่นเมืองหนาว ทิวเขาทะเลหมอก แลดอกบัวตองบานสะพรั่ง มั่งคั่งอารยธรรมชาวเขา"
     
      ภูทับเบิก ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลวังบาล จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงจากระดับทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์
มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล แถมตอนเช้ามีกลุ่มเมฆและทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์งดงามเกินบรรยาย ทำให้ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น วิถีชีวิตชาวเขา และแหล่งธรรมชาติบริสุทธิ์

ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสำรวจท่องเที่ยวได้ไม่นานนัก แต่ก็สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ไปเยือนได้เป็นอย่างมาก จนกลาย 1 ใน UNSEEN THAILAND 

จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มาเปิดภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดและของประเทศไทย เนื่องจากภูทับเบิกมีความสูง 1,768 เมตรจากระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีทรัพยากรธรรมชาติและมีวัฒนธรรมประเพณีของชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเสริมรายได้ให้กับคนในชุมชนและสามารถพึ่งพาตนเองได้ จึงเกิดการรวมกลุ่มของชาวบ้านทับเบิกรวมสมาชิกก่อตั้ง 175 ครัวเรือน มีการจดทะเบียนเป็น วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวภูทับเบิก

หมู่บ้านม้งทับเบิก ซึ่งอยู่ด้านในจากจุดชมวิว ยังเป็นแหล่งศึกษาวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งยังคงรักษาวิถีชีวิตตามแบบฉบับม้งดั้งเดิมไว้ นอกจากนี้ยังมีวัดป่าบ้านทับเบิก เป็นจุดท่องเที่ยว และจุดชมวิวที่สำคัญภายในหมู่บ้าน เคยเป็นจุดที่ใช้รองน้ำค้างกลางหาว ที่นำไปทำน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อประกอบพิธีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ โดยวัดตั้งอยู่บริเวณริมหน้าผา ติดกับอำเภอหล่มเก่า ทำให้มองเห็นวิวในมุมสูงได้กว้างไกลมาก

กิจกรรมที่ต้องทำให้ได้เมื่อมาเที่ยวภูทับเบิก
      นอนเต็นท์ดูไร่กะหล่ำปลี : ใครที่ชอบไร่กะหล่ำปลีสีเขียวของภูทับเบิก ที่นี่เขาก็มีบริการให้กางเต็นท์ของวิสาหกิจชุมชนหมู่บ้านภูทับเบิกด้วยนะ
ค่าบริการคือ เต็นท์นอน 4 คน พร้อมเครื่องนอน ราคา  650/คืน, เต็นท์นอน 2 คน พร้อมเครื่องนอน ราคา 350/คืน หรือนำเต็นท์มาเองคิดค่าบำรุงสถานที่ คนละ 40 บาท ต่อคน/คืน
      บริจาคของให้เด็กชาวบ้าน : ใครสายบุญเชิญกิจกรรมนี้เลย ใครว่าทำบุญต้องเข้าวัดอย่างเดียวไม่จริงค่ะ โดยภูทับเบิกเป็นภูที่มีชาวบ้านอยู่เยอะมาก ๆ ลูกหลานเขาก็เยอะมากด้วยเช่นกัน บางคนก็กำพร้าไม่มีครอบครัวดูแล และด้วยความที่อากาศหนาว และอยู่ไกล ของใช้ที่จำเป็นอย่างยารักษาโรค ขนม และข้าวสารหรือเครื่องนุ่งห่มเลยจำเป็นมาก ๆ ใครที่สนใจอยากช่วยเหลือชาวบ้าน ก็สามารถนำของไปบริจาคได้ที่ บ้านเด็กกำพร้าพระสิริ ส่วนค่าใช้จ่าย แล้วแต่กำลังทรัพย์เลยค่ะ
      ชมดาวบนดิน : ใครเบื่อดาวบนฟ้า มาซบไอเย็นที่ภูทับเบิกต้องไม่พลาดชมดาวบนดินของที่นี่ โดยคำว่า "ดาวบนดิน" นั้นเป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน ที่ชาวบ้านเปิดไฟสลัวทั่วเมือง ทำให้คนที่อยู่บนภูทับเบิก หรือยอดเขาสูง สามารถมองเห็นไฟเหล่านั้นได้ทั่วทิศทางที่ส่องมาจากด้านล่าง จึงเป็นที่มาของกิจกรรมชมดาวบนดินนี้นั้นเอง ส่วนค่าใช้จ่ายก็จะเป็นในส่วนของการกางเต็นท์นอน ซึ่งค่าเต็นท์ก็ประมาณ 800 บาท/คืน 

            วางกฎเหล็กคุมนักท่องเที่ยวภูทับเบิก สั่งห้ามเสียงดังหลัง 4 ทุ่ม ห้ามจุดพลุ ห้ามก่อไฟบนสนามหญ้า ห้ามทิ้งขยะ หากฝ่าฝืนปรับ 2 พัน พร้อมกำชับผู้ให้บริการเต็นท์เช่า กำหนดราคาเป็นธรรม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่