สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คนอเมริกันรู้จัก BTS และ BTS ก็ดังมากๆในอเมริกา เคยมีคนไปสุ่มถามว่ารู้จัก BTS ไหม คำตอบเกือบ 90% บอกรู้จัก แต่มันจะมีคนตอบประมาณว่า "ผมรู้จักพวกเขานะ แต่ผมไม่รู้ว่าทำไมพวกเขาถึงดังมาก" ฟีลแบบเห็นตามข่าว ตามรายการต่างๆ ตามงานประกาศรางวัลต่างๆ แต่ไม่เคยฟังเพลงอื่นนอกจาก Dynamite หรือ Butter
ถ้าถามถึงเพลงที่แมสที่สุดในอเมริกา คงหนีไม่พ้น Dynamite เพราะเป็นเพลงที่เข้าไปใน Top 5 ของชาร์ต US Pop Radio ได้ อเมริกันชนรู้จักมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน บวกกับการถูกนำไปใช้ในโฆษณา Samsung ช่วงนั้นด้วย พร้อมกับการโปรโมทในอเมริกาแบบจัดเต็ม ทั้งงานประกาศรางวัลอย่าง VMAs, BBMAs, AMAs, GRAMMYs รวมถึงทอล์คโชว์ รวมทุกการแสดงในเมริกาคือ 21 สเตจเลย ยังไม่นับการแสดงของคนอเมริกันที่นำเพลง BTS ไปใช้ในงานต่างๆอีก ไหนจะพวกซีรีส์ การ์ตูน ภาพยนตร์ โดยเฉพาะงานกีฬาตามโรงเรียน ช่วงพักครึ่งเขาก็มักจะแสดงเพลงของ BTS กัน
กลับมาที่คำถามว่า สาเหตุอะไรที่เพลงบังทันยังไม่เข้าถึง gp เหล่านี้
- คำตอบคือ BTS คือนักร้องเกาหลีไงครับ มีเพลง eng แค่ 3 เพลงเอง แต่ยอดสตรีม BTS อยู่ใน Top 40 ของอเมริกาในช่วงสองปีที่ผ่านมา (รวมทุกศิลปินในอเมริกา) แน่นอนว่ายอดสตรีมในอเมริกาของ BTS คืออันดับ #1 ของศิลปินกลุ่ม
บังทันมีความจำเป็นรึเปล่าที่ต้องประสบความสำเร็จให้เพลงเข้าถึง gp ?
เป้าหมายหลักของ BTS ในอเมริกามันไม่กี่อย่างหรอกครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินทั่วโลกต้องการคือ "คอนเสิร์ต" สิ่งนี้คือคำตอบว่าคุณดังจริงหรือเปล่า มีคนพร้อมจ่ายเงินค่าตั๋วราคาหลักพันไปฟังคุณร้องเพลงสดๆหรือเปล่า มีคนพร้อมไปยืนรอต่อแถวเพื่อรอคุณร้องเพลงหรือเปล่า หรือยอมจ่ายแค่หลักพันเพื่อสมัครแอปสตรีม Spotify เพียงปีเดียว
มีศิลปินหลายคนที่ถูกยกว่าเพลงดัง เพลงแมสเข้าถึง gp มากว่า BTS เยอะ ทุกวันนี้ยังจัด stadium ในอเมริกายังไม่ได้เลย บางคนจัดได้แต่เปิดขายก่อนหนึ่งปี บางคนขายก่อนหกเดือน แต่ในอเมริกา BTS ไม่ได้เปิดขายแม้แต่รอบทั่วไปด้วยซ้ำ เรียกว่าขายให้คนที่จ่ายเงินที่สมัครเป็นแฟนคลับแบบ official ก่อน แล้วต้องลุ้นอีกรอบว่าจะได้ซื้อตั๋วไหม.. นี่แหละคือ BTS นอกจากค่าต๋วแล้ว คือคนอเมริกันยอมจ่ายค่าสมัครแฟนคลับ official คนอเมริกันยอมลุ้นว่าจะมีสิทธิ์ได้ตั๋วไหม เพื่อให้ได้ไปดู BTS ร้องเพลง ที่ setlist ทั้งคอนมีเพลงเกาหลีไปแล้ว 95%
หรือเห็นได้ชัดสุดก็งาน Jingle ball ปีที่แล้ว งานจัดหลายที่ ที่ที่ตั๋วหมดก่อนคือที่ที่ BTS ไปแสดง แล้วงานจัดงานวันเกิดให้พี่จินด้วย เพราะตรงกับวันเกิดเขา งานเป็นคอนรวมศิลปิน คนในงานยังร้องเพลง hbd ให้พี่จินกันทุกคน สิ่งนี้เรียก gp ไหม.. งานเดียวกันแต่จัดอีกที่ มีศิลปินที่ผู้คนต่างบอกว่าเพลงแมสมาก แต่ตั๋วยังขายไม่หมด ต้องลดแลกแจกแถมกันเลยทีเดียว คำถามคือ อ้าว แล้วพวกที่ฟังเพลงเขาล่ะ ? เพลงดังขนาดนี้ทำไมไม่มีใครจ่ายเงินเพื่อมาดูล่ะ ? สิ่งนี้เรียก gp ไหม สรุปแล้วเพลงเข้าถึง gp จริงหรือ ?
ในทางกลับกัน บางคนว่าแรง บอกยอดสตรีม BTS คือบอท แต่จัดคอนจริง มีคนอเมริกันแท้ๆมากมายทั้งรุ่นเด็กไปจนถึงรุ่นคุณปู่ ทุกเพศทุกวัยกว่า 53,000 คน มารอดูมารอฟังพวกเขาร้องเพลงต่อ 1 รอบการแสดง ทำสถิติยอดขายตั๋วและรายได้อันดับ 1 ตลอดกาลในรัฐ california อันดับ 2 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือ สิ่งเหล่านี้เรียกว่า gp ไหม...
ถ้าถามถึงเพลงที่แมสที่สุดในอเมริกา คงหนีไม่พ้น Dynamite เพราะเป็นเพลงที่เข้าไปใน Top 5 ของชาร์ต US Pop Radio ได้ อเมริกันชนรู้จักมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน บวกกับการถูกนำไปใช้ในโฆษณา Samsung ช่วงนั้นด้วย พร้อมกับการโปรโมทในอเมริกาแบบจัดเต็ม ทั้งงานประกาศรางวัลอย่าง VMAs, BBMAs, AMAs, GRAMMYs รวมถึงทอล์คโชว์ รวมทุกการแสดงในเมริกาคือ 21 สเตจเลย ยังไม่นับการแสดงของคนอเมริกันที่นำเพลง BTS ไปใช้ในงานต่างๆอีก ไหนจะพวกซีรีส์ การ์ตูน ภาพยนตร์ โดยเฉพาะงานกีฬาตามโรงเรียน ช่วงพักครึ่งเขาก็มักจะแสดงเพลงของ BTS กัน
กลับมาที่คำถามว่า สาเหตุอะไรที่เพลงบังทันยังไม่เข้าถึง gp เหล่านี้
- คำตอบคือ BTS คือนักร้องเกาหลีไงครับ มีเพลง eng แค่ 3 เพลงเอง แต่ยอดสตรีม BTS อยู่ใน Top 40 ของอเมริกาในช่วงสองปีที่ผ่านมา (รวมทุกศิลปินในอเมริกา) แน่นอนว่ายอดสตรีมในอเมริกาของ BTS คืออันดับ #1 ของศิลปินกลุ่ม
บังทันมีความจำเป็นรึเปล่าที่ต้องประสบความสำเร็จให้เพลงเข้าถึง gp ?
เป้าหมายหลักของ BTS ในอเมริกามันไม่กี่อย่างหรอกครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินทั่วโลกต้องการคือ "คอนเสิร์ต" สิ่งนี้คือคำตอบว่าคุณดังจริงหรือเปล่า มีคนพร้อมจ่ายเงินค่าตั๋วราคาหลักพันไปฟังคุณร้องเพลงสดๆหรือเปล่า มีคนพร้อมไปยืนรอต่อแถวเพื่อรอคุณร้องเพลงหรือเปล่า หรือยอมจ่ายแค่หลักพันเพื่อสมัครแอปสตรีม Spotify เพียงปีเดียว
มีศิลปินหลายคนที่ถูกยกว่าเพลงดัง เพลงแมสเข้าถึง gp มากว่า BTS เยอะ ทุกวันนี้ยังจัด stadium ในอเมริกายังไม่ได้เลย บางคนจัดได้แต่เปิดขายก่อนหนึ่งปี บางคนขายก่อนหกเดือน แต่ในอเมริกา BTS ไม่ได้เปิดขายแม้แต่รอบทั่วไปด้วยซ้ำ เรียกว่าขายให้คนที่จ่ายเงินที่สมัครเป็นแฟนคลับแบบ official ก่อน แล้วต้องลุ้นอีกรอบว่าจะได้ซื้อตั๋วไหม.. นี่แหละคือ BTS นอกจากค่าต๋วแล้ว คือคนอเมริกันยอมจ่ายค่าสมัครแฟนคลับ official คนอเมริกันยอมลุ้นว่าจะมีสิทธิ์ได้ตั๋วไหม เพื่อให้ได้ไปดู BTS ร้องเพลง ที่ setlist ทั้งคอนมีเพลงเกาหลีไปแล้ว 95%
หรือเห็นได้ชัดสุดก็งาน Jingle ball ปีที่แล้ว งานจัดหลายที่ ที่ที่ตั๋วหมดก่อนคือที่ที่ BTS ไปแสดง แล้วงานจัดงานวันเกิดให้พี่จินด้วย เพราะตรงกับวันเกิดเขา งานเป็นคอนรวมศิลปิน คนในงานยังร้องเพลง hbd ให้พี่จินกันทุกคน สิ่งนี้เรียก gp ไหม.. งานเดียวกันแต่จัดอีกที่ มีศิลปินที่ผู้คนต่างบอกว่าเพลงแมสมาก แต่ตั๋วยังขายไม่หมด ต้องลดแลกแจกแถมกันเลยทีเดียว คำถามคือ อ้าว แล้วพวกที่ฟังเพลงเขาล่ะ ? เพลงดังขนาดนี้ทำไมไม่มีใครจ่ายเงินเพื่อมาดูล่ะ ? สิ่งนี้เรียก gp ไหม สรุปแล้วเพลงเข้าถึง gp จริงหรือ ?
ในทางกลับกัน บางคนว่าแรง บอกยอดสตรีม BTS คือบอท แต่จัดคอนจริง มีคนอเมริกันแท้ๆมากมายทั้งรุ่นเด็กไปจนถึงรุ่นคุณปู่ ทุกเพศทุกวัยกว่า 53,000 คน มารอดูมารอฟังพวกเขาร้องเพลงต่อ 1 รอบการแสดง ทำสถิติยอดขายตั๋วและรายได้อันดับ 1 ตลอดกาลในรัฐ california อันดับ 2 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือ สิ่งเหล่านี้เรียกว่า gp ไหม...
ความคิดเห็นที่ 7
1. เพลงเข้าไม่ถึง gp เท่าเจ้าบ้านอยู่แล้วเพราะไม่ได้ทำเพลง eng เป็นหลัก taste ตะวันตกกับ taste เอเชียก็คนละอย่าง ไม่ใช่แค่เรื่องเพลง แต่สไตล์ก็ไม่ใช่ เท่าที่มาได้ถึงทุกวันนี้ก็เรียกว่าปรากฎการณ์แล้ว จริงๆ possibility การเข้า mainstream ของ K-pop boyband ในเมกานี่แทบเป็นศูนย์ ยุคก่อน BTS นี่นึกภาพไม่ออกว่าผู้ชายทรงเอเชียขาวๆตี๋ อยู่กันเป็นกลุ่ม เต้นพร้อมกัน แต่งหน้าแต่งตา ใส่ตุ้มหู คาแรคเตอร์น่าเอ็นดู ชูสองนิ้ว ทำมินิฮาร์ท ฯลฯ จะไปอยู่ตรงนั้นให้สาวเมกันกรี๊ดคลั่งไคล้หรือหนุ่มเมกันชื่นชมยังไง type และ taste ฝั่งนั้นเค้าไม่ได้มาทางนั้นจริงๆ เพราะงั้นสำหรับการเข้าถึงได้ระดับนี้ก็ phenomenon มากแล้ว เวลาคนอวยบังทันหรือชื่นชมบังทันไม่ว่าจะเป็นติ่งหรือ gp เค้าจะอวยในบริบทที่ว่าเป็นต่างชาติแต่มาได้ไกลถึงขนาดนี้ เจาะได้ขนาดนี้ สูสีกับเจ้าบ้านได้ขนาดนี้ แถมบางยอดดีกว่าด้วยซ้ำ คือ อวยในบริบทศิลปินต่างชาติ ไม่ใช่เทียบกันหมัดต่อหมัดเหมือนว่าต้นทุนเท่ากัน
ส่วนจำเป็นมั๊ยที่ต้องเข้าถึง gp เท่าเจ้าบ้าน ส่วนตัวว่าไม่จำเป็น เพราะมันทำไม่ได้ขนาดนั้นอยู่แล้ว ยังคิดว่าบังทันกับเมกาจะเป็น the most beautiful moment in life ครั้งหนึ่งในชีวิต แต่จะไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดไป แบบไปตั้งรกรากทำงานเพลง ไปมี head quarter ที่นั่น เป็นศิลปินฝั่งนั้นคงไม่ใช่ ยังไง base ในอนาคตแบบยั่งยืนแน่นอนยังไงก็เป็นเกาหลี เค้าจะเป็นศิลปินเกาหลีที่ขายงาน global นี่แหละ เพราะงั้นไม่จำเป็นต้องเข้าถึง gp เมกาให้เท่ากับศิลปินเมกา แต่ถ้าได้ก็ดี ไม่ติด
2. บังทันไม่สามารถช่วยวงอื่นได้อย่างมีนัยยะสำคัญอยู่แล้ว เหมือนที่วงอื่นรุ่นไหนๆก็ไม่ได้ช่วยบังทันได้ ความสำเร็จของแต่ละวงเป็นเรื่องปัจเจก เพลงใครเพลงมัน ฝีมือใครฝีมือมัน สไตล์ใครสไตล์มัน ที่สำคัญแฟนบังทันจำนวนมากไม่ได้เป็นแฟน Kpop คนที่นั่นรู้จัก BTS เยอะกว่า Kpop อีก คอนปลายปีก่อนที่ LA ในคอนฯแทบไม่มีเสียง chant เหมือนเวลาเราไปดูคอน Kpop เลย น้อยมากถ้าเทียบกับจำนวนคนดู แฟนใหม่ๆเยอะ gp เยอะ non-kpop เยอะ เพราะงั้นมันมีส่วนที่ไม่ได้เป็นจุดร่วมกันเยอะสำหรับ BTS กับ Kpop วงอื่น เลยไม่ได้ส่งเสริมกัน สิ่งที่บังทันทำและพอมีคุโณปการสำหรับ Kpop ในเมกาคือเปิดตลาดและโอกาสสำหรับทุกวง/ศิลปินเกาหลี in general ตลาดและโอกาสนั้นที่เปิดไว้ ไม่ว่าจะวง A จากค่ายเบอร์ 100 หรือวง B จากค่าย top3 ทุกคนได้เท่ากัน เพราะงั้นใครไปไกลกว่ากันอยู่ที่ตัวเอง ไม่มีรุ่นพี่คนไหนมีส่วนในความสำเร็จของใครเป็นพิเศษ
ส่วนจำเป็นมั๊ยที่ต้องเข้าถึง gp เท่าเจ้าบ้าน ส่วนตัวว่าไม่จำเป็น เพราะมันทำไม่ได้ขนาดนั้นอยู่แล้ว ยังคิดว่าบังทันกับเมกาจะเป็น the most beautiful moment in life ครั้งหนึ่งในชีวิต แต่จะไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดไป แบบไปตั้งรกรากทำงานเพลง ไปมี head quarter ที่นั่น เป็นศิลปินฝั่งนั้นคงไม่ใช่ ยังไง base ในอนาคตแบบยั่งยืนแน่นอนยังไงก็เป็นเกาหลี เค้าจะเป็นศิลปินเกาหลีที่ขายงาน global นี่แหละ เพราะงั้นไม่จำเป็นต้องเข้าถึง gp เมกาให้เท่ากับศิลปินเมกา แต่ถ้าได้ก็ดี ไม่ติด
2. บังทันไม่สามารถช่วยวงอื่นได้อย่างมีนัยยะสำคัญอยู่แล้ว เหมือนที่วงอื่นรุ่นไหนๆก็ไม่ได้ช่วยบังทันได้ ความสำเร็จของแต่ละวงเป็นเรื่องปัจเจก เพลงใครเพลงมัน ฝีมือใครฝีมือมัน สไตล์ใครสไตล์มัน ที่สำคัญแฟนบังทันจำนวนมากไม่ได้เป็นแฟน Kpop คนที่นั่นรู้จัก BTS เยอะกว่า Kpop อีก คอนปลายปีก่อนที่ LA ในคอนฯแทบไม่มีเสียง chant เหมือนเวลาเราไปดูคอน Kpop เลย น้อยมากถ้าเทียบกับจำนวนคนดู แฟนใหม่ๆเยอะ gp เยอะ non-kpop เยอะ เพราะงั้นมันมีส่วนที่ไม่ได้เป็นจุดร่วมกันเยอะสำหรับ BTS กับ Kpop วงอื่น เลยไม่ได้ส่งเสริมกัน สิ่งที่บังทันทำและพอมีคุโณปการสำหรับ Kpop ในเมกาคือเปิดตลาดและโอกาสสำหรับทุกวง/ศิลปินเกาหลี in general ตลาดและโอกาสนั้นที่เปิดไว้ ไม่ว่าจะวง A จากค่ายเบอร์ 100 หรือวง B จากค่าย top3 ทุกคนได้เท่ากัน เพราะงั้นใครไปไกลกว่ากันอยู่ที่ตัวเอง ไม่มีรุ่นพี่คนไหนมีส่วนในความสำเร็จของใครเป็นพิเศษ
ความคิดเห็นที่ 4
เพลง BTS เกือบทั้งหมดคือเพลงภาษาเกาหลีนะก็คือเดบิวมา9ปีพึ่งมีเพลงภาษาอังกฤษ 3 เพลงจะให้เข้าถึง Gp อเมริกาชนมากกว่าศลปเจ้าถิ่นที่ร้องเพลงภาษาอังกฤษมาทั้งชีวิตก็เกินไปมั้ง
แล้วถามว่าจำเป็นหรือป่าวที่ต้องประสบความสำเร็จแบบให้ GP ฟังส่วนตัวเราว่ามันไม่จำเป็นแล้วอะก็อย่างที่พูดไปการที่เพลงของBTSเกิน90%คือเพลงเกาหลีหมดแต่ยังตีตลาดเพลงอันดับ 1 ของโลกอย่างอเมริกาที่แทบจะไม่ฟังเพลงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษได้ขนาดนี้มันโครตสุดแล้ว มีฐานแฟนคลับในอเมริกามากจนจัดคอนเสิร์ตสเกลสเตเดี้ยมtopๆโลกได้ 3-4 วันบัตรขายหมดเกลี้ยงขนาดนี้,ชาร์ตเพลงที่ว่าหินนักหนาอย่าง BBhot100 BTSก็ขึ้นที่ 1 มา6เพลงแล้ว/Artist of the year ที่เป็นของtarlorมา3ปีBTSก็คว้ามาได้แต่ละอย่างมันเกินบรรยายมากนะสำหรับศลปเอเชีย
ในประวัติศาสตร์วงการเพลงก็ไม่เคยเห็นศลปเอเชียคนไหนดังในโลกฝั่งตะวันตกได้เท่า BTS แล้ว
แล้วถามว่าจำเป็นหรือป่าวที่ต้องประสบความสำเร็จแบบให้ GP ฟังส่วนตัวเราว่ามันไม่จำเป็นแล้วอะก็อย่างที่พูดไปการที่เพลงของBTSเกิน90%คือเพลงเกาหลีหมดแต่ยังตีตลาดเพลงอันดับ 1 ของโลกอย่างอเมริกาที่แทบจะไม่ฟังเพลงที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษได้ขนาดนี้มันโครตสุดแล้ว มีฐานแฟนคลับในอเมริกามากจนจัดคอนเสิร์ตสเกลสเตเดี้ยมtopๆโลกได้ 3-4 วันบัตรขายหมดเกลี้ยงขนาดนี้,ชาร์ตเพลงที่ว่าหินนักหนาอย่าง BBhot100 BTSก็ขึ้นที่ 1 มา6เพลงแล้ว/Artist of the year ที่เป็นของtarlorมา3ปีBTSก็คว้ามาได้แต่ละอย่างมันเกินบรรยายมากนะสำหรับศลปเอเชีย
ในประวัติศาสตร์วงการเพลงก็ไม่เคยเห็นศลปเอเชียคนไหนดังในโลกฝั่งตะวันตกได้เท่า BTS แล้ว
แสดงความคิดเห็น
ความสำเร็จของ BTS ในอเมริกา
1. ตัวเพลงยังไม่ได้เข้าถึง gp เท่าศิลปินเจ้าถิ่นที่อาจจะไม่ได้มีฐานแฟนมากเท่าแต่ด้วยสาเหตุอะไรที่เพลงบังทันยังไม่เข้าถึง gp เหล่านี้ และบังทันมีความจำเป็นรึเปล่าที่ต้องประสบความสำเร็จให้เพลงเข้าถึง gp (เท่าที่เราเข้าใจคือคนส่วนใหญ่รู้จักบังทัน แต่คนอเมริกันทั่วไปก็ไม่ได้เข้าถึง/สนใจเพลงบังทันเท่าศิลปินเจ้าถิ่น)
2. รู้สึกว่าความสำเร็จของบังทันก็ไม่ได้ทำให้อเมริกันชนสนใจ kpop วงอื่นมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จริงอยู่ว่าความสำเร็จบังทันเปิดทางให้วง kpop มาก แต่ก็ไม่มีวงไหนมีวี่แววสำเร็จได้เท่าหรือเทียบเท่าบังทัน แตกต่างจากการสำเร็จในเอเชียเมื่อก่อนที่เริ่มจากเรนมีกระแสแล้วก้ต่อด้วย ทงบังชินกิ SJ ที่ประสบความสำเร็จไม่ต่างกันติดต่อกันมา
ปล. เราอยากทราบประเด็นเหล่านี้เพราะเป็นนอกด้อมค่ะ ส่วนตัวชอบบังทัน ไปดูคอนด้วยแต่ไม่ได้ตามต่อเนื่อง