สอบถามเรื่อง กฏหมายการแบ่งที่ดินกับมรดกหน่อยค่ะ

คำถามคือ
1.ถ้าสมมุติคุณพ่อเป็นเจ้าของที่ดิน และมีลูก5คน ซึ่งในโฉนดที่ดิน มีชื่อพี่น้องทุกคน ยกเว้นตัวเอง
           ถ้าสมมุติพ่อตายโดยที่ไม่ได้ทำพินัยกรรมแบ่งที่ดินที่ชัดเจน เรายังมีสิทธิ์ในที่ดินนั้นมั้ยถ้าไม่มีชื่อเราในโฉนดที่ดินนั้น??

2.ถ้าสมมุติมีชื่อเรา พี่น้องทุกคน ในโฉนดที่ดินนั้น ตอนที่คุณพ่อตายโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมแบ่งส่วนที่ดินที่ชัดเจน ทางกฏหมายจะต้องแบ่งที่ดินให้เท่ากันทุกคนใช่มั้ยคะ เช่นมี ที่25ไร่มีพี่น้อง5คน  ก็จะได้คนละ 5ไร่ ถูกมั้ยคะ??

3.ถ้ามันแบ่งให้เท่ากันจริงๆเราจะมีสิทธิ์เลือก จุดที่เราอยากได้มั้ยคะ เช่น  ที่ดินมี 3 ส่วน ส่วนหน้าบ้านติดถนน  ส่วนกลางปลูกต้นไม้ ส่วนท้ายที่ติดบ่อปลา สมมุติเราอยากจะได้ ส่วนหน้าบ้านติดถนน เราจะสามารถเลือกได้เลยมั้ยหรือต้อง ดูความเห็นชอบของคนร่วมโฉนดด้วยคะ???

4.ถ้าสมมุติที่ดินตรงนั้นเราเป็นคนดูแลเองบูรณะที่ดินตรงนั้นเองกับมือ ขุดหลุมทำบ่อปลา ปลูกต้นไม้ ปลูกบ้าน   โดยที่คนอื่นๆในโฉนดไม่ได้มีส่วนร่วมในการดูแลบูรณะที่ดินเลย     แล้วในตอนที่ถึงเวลาแบ่งพื้นที่ให้เท่ากัน   เราจะมีเปอร์เซนมากน้อยแค่ไหนในการเลือกส่วนที่ตัวเองชอบคะ??

5.ถ้าสมมุติ เราเลือกไว้ในใจแล้วว่า เราจะเอาแค่ส่วนหน้าบ้านติดถนน มาเป็นส่วนของตัวเองหลังจากที่คุณพ่อเสียไป    เราจึงเลือกบูรณะแค่ส่วนหน้าบ้านติดถนนที่เราอยากได้ โดย ปลูกต้นไม้ปลูกบ้าน ขุดบ่อเลี้ยงปลา เพาะปลูก    และเมื่อถึงเวลาตอนแบ่งที่หลังคุณพ่อเสียไป เราจะมีสิทธิ์เลือกส่วนที่เป็นหน้าบ้านติดถนนมั้ยคะ เพราะเราเป็นคนบูรณะในส่วนนั้นเองกับมือเลยเราก็ควรจะได้เลือกส่วนที่เราบูรณะทำประโยชน์ใช่มั้ย

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีค่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่