ทีมออกแบบ และ ทีมควบคุมงานก่อสร้าง ใครควรออก BOQ ให้ผู้รับเหมาประเมินราคาและเสนอราคามาเพื่อประมูลงาน
(งานเป็นงานตกแต่งภายใน ของร้านค้าในศูนย์การค้า 100%)
รบกวนขอสอบถาม พี่ๆ น้องๆ ครับ
ผมขออธิบายเหตุผลในคำถามนี้ก่อนนะครับ
อันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างบริษัทฯ
ผมเองเป็นหนึ่งในพนักงานที่คิดว่าได้รับผมกระทบ
เรื่องมีอยู่ว่า โครงสร้างองค์กรผมค่อนข้างใหญ่ โดยส่วนงานเล็กๆของผมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนงานออกแบบ ตาม concept แบรนด์ที่บริษัท ทำอยู่
ส่วนที่ 2 งานควบคุมงานก่อสร้าง
โดยปัญหามีอยู่ว่า สองส่วนนี้ใครควรออก BOQ ให้ผู้รับเหมาประเมินราคาและเสนอราคามาเพื่อประมูลงาน
ซึ่งบริษัท ผมไม่มีส่วนโรงงานผลิต เฟอร์นิเจอร์หรือ built in เองนะครับ จัดทำโดย ผู้รับเหมาที่ได้รับงานประมูล
เดิมที ก่อนหน้านี้ ส่วนงานออกแบบ ต้องทำ BOQ แกะแบบตามที่ส่วนออกแบบ ดีไซด์มาส่งให้ผู้รับเหมา ประมูลงาน ส่งราคาให้ admin อนุมัติ ตามระบบ เมื่อได้ผู้รับเหมาแล้วจึง ส่งให้ส่วนก่อสร้างดำเนินการต่อ เช่น ตรวจงานที่ผลิตจริงกับผู้รับเหมา ตรวจงานลงงานติดตั้ง ทั้งหมด ควบคุมงาน จนแล้วเสร็จในทันตามกำหนด จนถึงส่งมอบร้านค้าให้กับฝ่ายขายจัดร้านต่อไป.....
แต่ตอนนี้ ได้รับแจ้งจากตัวแทนบริษัท
โดยอ้างว่า "ตามหลักสากล ส่วนควบคุมงานก่อสร้างต้องเป็นผู้ออก BOQ สรุปราคา และอื่นๆทั้งหมด"
ทำให้ผม งง กับ ระเบียบการทำงานนี้ที่เกิดขึ้นครับ ว่าที่อื่นๆ เป็นระบบแบบนี้หรือไม่
เลยตัดสินใจตั้งคำถามนี้ขึ้นมาครับ
ผมสงสัยว่า ใครควรที่จะจัดทำ BOQ มากกว่ากัน
ระหว่าง ส่วน ออกแบบ และ ส่วน ก่อสร้าง
หมายเหตุ งานผมเป็นงานตกแต่งร้านค้าใน ศูนย์การค้า เท่านั้น ไม่มีงานอาคารหรืองานทำบ้าน และผมเองเป็นแค่พนัดงานบริษัทเท่านั้น
ผมทำงาน ลักษณะนี้ที่นี้ ที่แรก และไม่เคยเปลี่ยนที่ทำงาน มาหลายสิบปี เลยไม่แน่ใจว่าที่ผมทำงาน มันผิดมาโดยตลอดเลยหรือไม่ ระบบสากล ที่บริษัท อื่นๆ เค้าทำอย่างไร
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบครับ
ขอบคุณครับ
ทีมออกแบบ และ ทีมควบคุมงานก่อสร้าง ใครควรออก BOQ ให้ผู้รับเหมาประเมินราคาและเสนอราคามาเพื่อประมูลงาน
(งานเป็นงานตกแต่งภายใน ของร้านค้าในศูนย์การค้า 100%)
รบกวนขอสอบถาม พี่ๆ น้องๆ ครับ
ผมขออธิบายเหตุผลในคำถามนี้ก่อนนะครับ
อันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างบริษัทฯ
ผมเองเป็นหนึ่งในพนักงานที่คิดว่าได้รับผมกระทบ
เรื่องมีอยู่ว่า โครงสร้างองค์กรผมค่อนข้างใหญ่ โดยส่วนงานเล็กๆของผมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนงานออกแบบ ตาม concept แบรนด์ที่บริษัท ทำอยู่
ส่วนที่ 2 งานควบคุมงานก่อสร้าง
โดยปัญหามีอยู่ว่า สองส่วนนี้ใครควรออก BOQ ให้ผู้รับเหมาประเมินราคาและเสนอราคามาเพื่อประมูลงาน
ซึ่งบริษัท ผมไม่มีส่วนโรงงานผลิต เฟอร์นิเจอร์หรือ built in เองนะครับ จัดทำโดย ผู้รับเหมาที่ได้รับงานประมูล
เดิมที ก่อนหน้านี้ ส่วนงานออกแบบ ต้องทำ BOQ แกะแบบตามที่ส่วนออกแบบ ดีไซด์มาส่งให้ผู้รับเหมา ประมูลงาน ส่งราคาให้ admin อนุมัติ ตามระบบ เมื่อได้ผู้รับเหมาแล้วจึง ส่งให้ส่วนก่อสร้างดำเนินการต่อ เช่น ตรวจงานที่ผลิตจริงกับผู้รับเหมา ตรวจงานลงงานติดตั้ง ทั้งหมด ควบคุมงาน จนแล้วเสร็จในทันตามกำหนด จนถึงส่งมอบร้านค้าให้กับฝ่ายขายจัดร้านต่อไป.....
แต่ตอนนี้ ได้รับแจ้งจากตัวแทนบริษัท
โดยอ้างว่า "ตามหลักสากล ส่วนควบคุมงานก่อสร้างต้องเป็นผู้ออก BOQ สรุปราคา และอื่นๆทั้งหมด"
ทำให้ผม งง กับ ระเบียบการทำงานนี้ที่เกิดขึ้นครับ ว่าที่อื่นๆ เป็นระบบแบบนี้หรือไม่
เลยตัดสินใจตั้งคำถามนี้ขึ้นมาครับ
ผมสงสัยว่า ใครควรที่จะจัดทำ BOQ มากกว่ากัน
ระหว่าง ส่วน ออกแบบ และ ส่วน ก่อสร้าง
หมายเหตุ งานผมเป็นงานตกแต่งร้านค้าใน ศูนย์การค้า เท่านั้น ไม่มีงานอาคารหรืองานทำบ้าน และผมเองเป็นแค่พนัดงานบริษัทเท่านั้น
ผมทำงาน ลักษณะนี้ที่นี้ ที่แรก และไม่เคยเปลี่ยนที่ทำงาน มาหลายสิบปี เลยไม่แน่ใจว่าที่ผมทำงาน มันผิดมาโดยตลอดเลยหรือไม่ ระบบสากล ที่บริษัท อื่นๆ เค้าทำอย่างไร
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบครับ
ขอบคุณครับ