รายได้กลุ่มทีวีดิจิทัล ปี 2564
ในตลาดหลักทรัพย์ทำไมโตยกแผง ?
ถึงแม้ในปี 2564 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งจะบูมสุด ๆ แต่เป็นปีที่ทีวีดิจิทัลก็
สู้กันสุด ๆ เช่นกัน
โดยเฉพาะกลุ่มทีวีในตลาดหลักทรัพย์
ที่ปีที่แล้ว มีกำไรเขียวยกแผง
ช่องวัน 31 กำไรปังสุด 828 ล้านบาท
เพิ่มขึ้น 31% จากปีที่ผ่านมา
ภายใต้การบริหารของ ถกลเกียรติ วีรวรรณ
ที่วันนี้ มานั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่
บริหารกลุ่มบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอรไพรส์ จำกัด (มหาชน)
ช่องนี้มีละครเป็นอาวุธ ละครที่เรตติ้งแรง เช่น กระเช้าสีดา ภูผาผีคุ้ม หรือ
ซีรีส์ “เด็กใหม่” ซีซั่น 2 ที่ได้รางวัล
“สุดยอดซีรีส์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย”
หรือซีรีส์สุดฮิตตลอดกาล อย่าง Club Friday
ช่อง 33 ทำกำไรได้ 761 ล้านบาท
เพิ่มสูงขึ้นถึง 455.5% จากตัวเลขขาดทุน
เมื่อปี 2563 241 ล้านบาท
เป็นกำไรครั้งแรกในรอบ 3 ปี จากการ
ปรับขนาดองค์กร ลดต้นทุน
และวางกลยุทธ์ธุรกิจ
ซิมเปิลคอนเทนต์มัลติเปิลแพลตฟอร์ม
นำคอนเทนต์ละครช่อง 3 ไปต่อยอด
เอาไปขายลิขสิทธิ์ในทุกแพลตฟอร์มธุรกิจ
รวมถึงการกลับมาของสรยุทธ สุทัศนะจินดา และ กรรชัย กำเนิดพลอย
จากรายการโหนกระแส
ที่ทำให้รายได้ในช่วงรายการข่าวเพิ่มขึ้น
ช่อง 23 บ.เวิร์คพอยท์ที่ทำกำไร 324 ล้าน
เพิ่มขึ้น 104%
ช่องนี้ยังมีรายการเพลงเป็นอาวุธ
ในการสร้างเรตติ้ง เช่น ร้องข้ามกำแพง
ไมค์หมดหนี้ โจ๊กตัดโจ๊ก
ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี หลังบริษัทวัฒนภักดีของตระกูลสิริวัฒนภักดีเข้ามาถือหุ้นใหญ่ในปี 2559
ปี 2561 อัมรินทร์ก็เริ่มมีเม็ดเงิน
กำไรอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจสิ่งพิมพ์กลุ่มที่
เคยถูกดิสรัปต์อย่างหนัก เริ่มบุกตลาดออนไลน์ พร้อม ๆ กับเรตติ้งทีวีเริ่มคงที่ในอันดับ Top 10 สร้างรายได้เพิ่มขึ้น
จนปีที่ผ่านมาทำกำไรได้ถึง 313 ล้านบาท
เพิ่มขึ้น 83.5%
รายได้กลุ่มทีวีดิจิทัล ช่อง 9 MCOT HD30
จากช่องใหญ่ที่เคยรุ่งเรือง กลับมีรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงจุดต่ำสุด
เมื่อปี 2563 ขาดทุนสูงถึง 2,019 ล้านบาท
แต่ในปี 2564 กลับพลิกมีกำไรในรอบ 5 ปี
รายได้รวม 1,584 ล้านบาท กำไร 164 ล้านบาท จากการปรับแผนหารายได้ที่เพิ่มขึ้น
การบริหารต้นทุน และการปรับลดคนทำงาน
โมโน 29 ที่เปิดตัวแรงด้วยคอนเซ็ปต์
“หนังดี ซีรีส์ดัง” หนึ่งในกลุ่มผู้นำ
โดยมีเรตติ้งติด Top 3 มาโดยตลอด
แต่เมื่อเจอกับการ Disruption ในหลายๆ ทาง เรตติ้งก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องรายได้และกำไร
ปี 2563 โมโนขาดทุนเกือบ 600 ล้านบาท
มากที่สุดตั้งแต่ทำทีวีดิจิทัล
ก่อนที่จะพลิกกลับมาเห็นกำไรได้อีกครั้ง
เมื่อปีที่ผ่านมา
จากการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจและธุรกิจให้บริการคอนเทนต์ MONOMAX และ 3BB GIGATV
สำหรับเรตติ้งทีวีดิจิทัลในเดือน ก.พ. 65
นีลเส็น ระบุว่า ข้อมูลจากคนดูทั่วประเทศ
อายุ 4 ปีขึ้นไป ช่อง 33 อันดับ 2
โมโน 29 อันดับ 3, เวิร์คพ้อยท์ อันดับ 4
one31 อันดับ 6, อมรินทร์ อันดับ 7
ส่วนช่อง 9 อันดับ 12
ส่วนข้อมูลจากคนดูทั่วประเทศอายุ 15 ปีขึ้นไปช่อง 33 อันดับ 1, เวิร์คพ้อยท์ อันดับ 3
โมโน 29 อันดับ 5, อมรินทร์ อันดับ 6
one31 อันดับ 7 ส่วนช่อง 9 อันดับ 11
✌ สู้สุดตัว [🔎] ปี 2564 กำไรกลุ่มทีวีดิจิทัลในตลาดหลักทรัพย์ เขียวยกเเผง