หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเดิมแท้มีดวงหรือไม่มีดวงครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
นิกายเซน
จิตเดิมแท้เป็นธาตุหรือไม่มีธาตุ
จิตเดิมแท้มีหรือไม่มี
จิตเดิมแท้ว่างหรือไม่ว่าง
จิตเดิมแท้สูญหรือไม่สูญ
จิตเดิมแท้คือสุญญตา จริงหรือไม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนาย่อลงมาเหลือแค่จิตตัวเดียว
ขันธ์5ย่อลงมาเหลือรูปกับนาม ย่อลงมาอีกเหลือแค่นาม จิต กายรับรู้อะไรไม่ได้ แม้แต่ตัวเอง แต่จิตรับรู้อะไรได้ทั้งหมด และรับรู้การเกิดดับเปลี่ยนแปลงของตัวเองด้วย อยู่ที่จะมีปัญญาเห็นหรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
การตีความธรรมะในเรื่อง "จิต" กับ "สุญญตา" ของบรรดาอาจารย์ในนิกายต่างๆ
เมื่อพระพุทธศาสนาวิวัฒนาการมาถึงขั้นที่มีลักธินิกายแล้ว ต่างลัทธิต่างอาจารย์ ก็มีความเห็นแตกแยกกัน การตีความธรรมะในเรื่อง จิต กับ สุญญตา ของบรรดาอาจารย์เหล่านี้ก็เกิดการขัดแย้งกันขึ้น ดังเช่น มติที่
สมถะ
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
หากเห็นว่าจิตเกิดดับได้จริง ลองมาตอบคำถามนี้กัน
1.รู้ได้อย่างไรว่ามันเกิดดับ 2.รู้ด้วยอะไรว่ามันเกิดดับ 3.จิตมันดับไปแล้ว ทำไมจึงรู้ว่ามันดับ ถามทุกคนที่เข้ามาชม
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเที่ยงของแท้
สมาชิกหมายเลข 5827109
พระอรหันต์จิตมีนิพพาน
พระอรหันต์จิตมีนิพพาน เพราะมีนามรูป มีวิญญาณ มีขันธ์5 จิตไม่มีอวิชชา จิตมีวิชชา จิตมีนิพพาน จิตมีดวงเดียวที่มีนิพพาน จิตในอภิธรรมเป็นจิตแบบย่อๆๆ ไม่ใช่จิตเดิมแท้ จิตที่พิสดารเกิดดับเป็นล้านดวง จ
สมาชิกหมายเลข 1705709
วิปัสสนากรรมฐาน แบบมหาโชดก
พระมหาโชดกได้เทศน์เรื่อง “ธุระในพระพุทธศาสนา” เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2503 แล้วมาเขียนไว้เป็นหนังสือชื่อ “คำบรรยายวิปัสสนากรรมฐาน” พระมหาโชดกเขียนถึงเรื่อง "วิปัส
สมาชิกหมายเลข 769319
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
นิกายเซน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเดิมแท้มีดวงหรือไม่มีดวงครับ
จิตเดิมแท้มีหรือไม่มี
จิตเดิมแท้ว่างหรือไม่ว่าง
จิตเดิมแท้สูญหรือไม่สูญ
จิตเดิมแท้คือสุญญตา จริงหรือไม่