สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
รัฐไทยคิดน้อยไง แล้วก็ถนัดในการบิดเบือนความจริง
ก็เลยใช้วิธีแบบมักง่ายคือ อุ้มราคาดีเซลให้มันถูกกว่าเบนซิน ทั้งที่ความจริงมันต้องแพงกว่า
ความจริงเรื่องน้ำมัน ไม่ควรไปบิดเบือนราคามัน แล้วก็อย่ามาขูดรีดภาษีและเงินกองทุนแบบที่เป็นอยู่
ปล่อยให้ราคามันเป็นไปตามธรรมชาติ
แล้วถ้าอยากจะสนับสนุนอะไร ก็คิดให้ละเอียดแล้วก็สนับสนุนไปให้ตรงจุดดีกว่า
ไม่ใช่ทำแบบทุกวันนี้ คือ บิดเบือนราคาดีเซลให้ต่ำ
ผลเลยกลายเป็นว่า คนรวยซื้อเก๋งเครื่องดีเซล พวกกระบะซิ่งกวนเมืองก็ขับแบบไม่ได้สนราคาน้ำมัน
ก็เลยใช้วิธีแบบมักง่ายคือ อุ้มราคาดีเซลให้มันถูกกว่าเบนซิน ทั้งที่ความจริงมันต้องแพงกว่า
ความจริงเรื่องน้ำมัน ไม่ควรไปบิดเบือนราคามัน แล้วก็อย่ามาขูดรีดภาษีและเงินกองทุนแบบที่เป็นอยู่
ปล่อยให้ราคามันเป็นไปตามธรรมชาติ
แล้วถ้าอยากจะสนับสนุนอะไร ก็คิดให้ละเอียดแล้วก็สนับสนุนไปให้ตรงจุดดีกว่า
ไม่ใช่ทำแบบทุกวันนี้ คือ บิดเบือนราคาดีเซลให้ต่ำ
ผลเลยกลายเป็นว่า คนรวยซื้อเก๋งเครื่องดีเซล พวกกระบะซิ่งกวนเมืองก็ขับแบบไม่ได้สนราคาน้ำมัน
ความคิดเห็นที่ 5
ประเด็นอีกอย่างคือ ดีเซลปล่อยมลพิษสูงกว่าเบนซิน ค่อนข้างมาก ทั้งที่ตอนนี้ประเด็นเรื่องมลพิษทางอากาศก็เป็นเรื่องสำคัญ กลับต้องอุ้มแค่ดีเซล ทำให้คนหันกลับไปใช้ดีเซลมากขึ้น มลพิษทางอากาศก็เพิ่มขึ้นอีก
แต่ก็ต้องเข้าใจว่าการขนส่งมันใช้ดีเซลเป็นหลัก ถ้าไม่อุ้ม ต้นทุนขนส่งมากขึ้น ราคาของก็จะขึ้นพรวดไปด้วย แต่ก็กลายเป็นจุดที่ว่า กลุ่มคนใช้รถราคาแพงที่เป็นดีเซลก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย รถเบนซิน eco car กลับเป็นคนต้องเติมเบนซินราคาแพง ไปอุ้มดีเซลรถหรูเฉยเลย
จริงๆ นโยบายมันผิดมาแต่เริ่มแรกแล้ว ไม่ควรให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ใช้ดีเซลได้เลย ควรจัดให้ดีเซลเฉพาะสำหรับกลุ่มขนส่ง และธุรกิจการค้าเท่านั้น รถส่วนบุคคลให้ใช้ได้เฉพาะเบนซิน ที่นี้ก็จะอุ้มราคาดีเซลง่าย ควบคุมราคาได้มากกว่าเดิม
แต่ตอนนี้มันทำอะไรไม่ได้แล้ว รถดีเซลส่วนบุคคลเต็มไปหมดแล้ว แค่จะห้ามนั่งหลังกะบะยังทำไม่ได้เลย
ควรจะต้องขึ้นภาษีประจำปีของรถดีเซลส่วนบุคคลขึ้นไปอีก ให้เอาส่วนนั้นมาอุ้มราคาดีเซลของตัวเอง
แต่ก็ต้องเข้าใจว่าการขนส่งมันใช้ดีเซลเป็นหลัก ถ้าไม่อุ้ม ต้นทุนขนส่งมากขึ้น ราคาของก็จะขึ้นพรวดไปด้วย แต่ก็กลายเป็นจุดที่ว่า กลุ่มคนใช้รถราคาแพงที่เป็นดีเซลก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย รถเบนซิน eco car กลับเป็นคนต้องเติมเบนซินราคาแพง ไปอุ้มดีเซลรถหรูเฉยเลย
จริงๆ นโยบายมันผิดมาแต่เริ่มแรกแล้ว ไม่ควรให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ใช้ดีเซลได้เลย ควรจัดให้ดีเซลเฉพาะสำหรับกลุ่มขนส่ง และธุรกิจการค้าเท่านั้น รถส่วนบุคคลให้ใช้ได้เฉพาะเบนซิน ที่นี้ก็จะอุ้มราคาดีเซลง่าย ควบคุมราคาได้มากกว่าเดิม
แต่ตอนนี้มันทำอะไรไม่ได้แล้ว รถดีเซลส่วนบุคคลเต็มไปหมดแล้ว แค่จะห้ามนั่งหลังกะบะยังทำไม่ได้เลย
ควรจะต้องขึ้นภาษีประจำปีของรถดีเซลส่วนบุคคลขึ้นไปอีก ให้เอาส่วนนั้นมาอุ้มราคาดีเซลของตัวเอง
ความคิดเห็นที่ 17
สิ่งที่รัฐควรทำ ไม่ใช่ว่าไปห้ามผู้ผลิต ไม่ให้ใช้น้ำมันดีเซล หรอกครับ ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกันหรอก มันเป็นทางเลือก และ Option ของผู้ผลิต และผู้บริโภค
แต่สิ่งที่รัฐ ควรทำก็คือ เลือกชดเชยให้มันตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซะมากกว่า ไม่ใช่มาหว่านแหอุ้มทุกลิตร ทุกกลุ่ม แบบทุกวันนี้
จริงๆ สิ่งที่ผมคิดแบบง่ายๆ ที่รัฐจะเลือกชดเชยได้ ก็คือ กระทรวงพลังงาน ก็ทำระบบคล้ายๆ Fleet Card ขึ้นมาสิครับ แล้วก็ให้กลุ่มรถที่ต้องการจะอุ้มมาลงทะเบียน ผูกบัตรไว้กับทะเบียน แล้วให้ Card เขาไปใช้ โดยรถที่จะมีสิทธิ์นี้ก็คือ รถสาธารณะ รถบรรทุก รถกระบะป้ายเขียว เป็นต้น
พอทำระบบนี้เสร็จ ราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊ม ก็เลิกอุ้มไปซะ ปล่อยราคาไปตามกลไกตลาด เหมือนกลุ่มเบนซินไป ส่วนรถกลุ่มเป้าหมายก็จ่ายค่าน้ำมันผ่าน Card ตัวนี้ไป โดยรัฐช่วยอุ้มลิตรละกี่บาท ผ่านระบบ Card ตัวนี้ ก็ว่ากันไป ส่วนรถ SUV PPV ป้ายดำ รถเก๋งยุโรป ที่เติมดีเซล ก็จ่ายตามราคาหน้าปั๊มไปตามปกติ
แต่สิ่งที่รัฐ ควรทำก็คือ เลือกชดเชยให้มันตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซะมากกว่า ไม่ใช่มาหว่านแหอุ้มทุกลิตร ทุกกลุ่ม แบบทุกวันนี้
จริงๆ สิ่งที่ผมคิดแบบง่ายๆ ที่รัฐจะเลือกชดเชยได้ ก็คือ กระทรวงพลังงาน ก็ทำระบบคล้ายๆ Fleet Card ขึ้นมาสิครับ แล้วก็ให้กลุ่มรถที่ต้องการจะอุ้มมาลงทะเบียน ผูกบัตรไว้กับทะเบียน แล้วให้ Card เขาไปใช้ โดยรถที่จะมีสิทธิ์นี้ก็คือ รถสาธารณะ รถบรรทุก รถกระบะป้ายเขียว เป็นต้น
พอทำระบบนี้เสร็จ ราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั๊ม ก็เลิกอุ้มไปซะ ปล่อยราคาไปตามกลไกตลาด เหมือนกลุ่มเบนซินไป ส่วนรถกลุ่มเป้าหมายก็จ่ายค่าน้ำมันผ่าน Card ตัวนี้ไป โดยรัฐช่วยอุ้มลิตรละกี่บาท ผ่านระบบ Card ตัวนี้ ก็ว่ากันไป ส่วนรถ SUV PPV ป้ายดำ รถเก๋งยุโรป ที่เติมดีเซล ก็จ่ายตามราคาหน้าปั๊มไปตามปกติ
ความคิดเห็นที่ 27
เป็นตรรกะที่ประหลาดมาก
ไม่มีข้อห้ามหรือข้อบังคับว่าผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งๆห้ามผลิตหรือขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลโดยเฉพาะ
และไม่มีกฎใดที่บังคับให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งซื้อรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน หมายความว่าใครๆก็สามารถซื้อรถดีเซลและใช้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาได้
คนที่ไม่ซื้อรถดีเซลมาใช้เองจะมาโวยวายอะไรครับ หรือคนที่ใช้รถดีเซลอยู่แล้วมีสิทธิอะไรมาห้ามไม่ให้คนอื่นใช้รถดีเซลเหมือนตนเองครับไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตาม
ตรรกะในหัวกระทู้นี้เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางสุดๆ ไร้สาระมากๆ
ไม่มีข้อห้ามหรือข้อบังคับว่าผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งๆห้ามผลิตหรือขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลโดยเฉพาะ
และไม่มีกฎใดที่บังคับให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งซื้อรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน หมายความว่าใครๆก็สามารถซื้อรถดีเซลและใช้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาได้
คนที่ไม่ซื้อรถดีเซลมาใช้เองจะมาโวยวายอะไรครับ หรือคนที่ใช้รถดีเซลอยู่แล้วมีสิทธิอะไรมาห้ามไม่ให้คนอื่นใช้รถดีเซลเหมือนตนเองครับไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตาม
ตรรกะในหัวกระทู้นี้เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางสุดๆ ไร้สาระมากๆ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรัฐถึงยอมให้รถยนต์นั่งอย่างเช่น BMW ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงทั้งที่ต้องเสียเงินอุ้มราคาดีเซลให้รถพวกนี้ด้วย