“....ประดานิกายย่อยของสองยานนั้น (ไม่นับประเทศจีน ที่มีตัวเลขไม่ชัด) ปรากฏว่าเถรวาทเป็นนิกายที่ใหญ่ มีผู้นับถือมากที่สุด. ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งที่น่าสังเกตเถรวาท👉ไม่ว่าที่ไหนในประเทศใดก็ถือตามหลักการเดิมเหมือนกันหมด👉ส่วนมหายานแยกเป็นนิกายย่อยมากมาย มีคำสอนและข้อปฏิบัติแตกต่างกันเอง และยิ่งห่างไกลกันมากขึ้น แม้แต่อยู่ในประเทศเดียวกัน
ยกตัวอย่าง👉ในญี่ปุ่นปัจจุบันมีนิกายใหญ่ 5 แยกย่อยออกไปอีกราว 200 สาขานิกาย เช่น ในญี่ปุ่นพระมีครอบครัวได้แล้วทุกนิกาย แต่ในไต้หวันพระมหายานไม่มีครอบครัว และคงไม่ต้องกล่าวถึง วัดเส้าหลิน เพราะสังคมรับรู้กันอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มได้ที่.
https://th.m.wikipedia.org/wiki/พระไตรปิฎกภาษาจีน
และที่นี่.
https://th.m.wikipedia.org/wiki/ศาสนาพุทธในประเทศจีน
หรือที่นี่.
https://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/dictionary_of_buddhism_pra-muan-dhaama.pdf
และสามารถค้นคว้า หรือสืบหาประวัติรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับกรณีนี้ได้ตามเว็ปไซค์อื่นๆ มากมาย
ความคิดส่วนตัว ศึกษาจนรู้จักทั้งหินยานและมหายานแล้ว เห็นชัดในภาพรวม ตรงกรอบความคิดว่า เถรวาทยึดพระธรรมวินัยเป็นหลักสำคัญ จึงเติบโตยิ่งใหญ่มีเสถียรภาพมากกว่า
นิกายหินยานคงเหลือแต่เถรวาท แต่มหายานแตกแยกนิกายย่อยมากมายเพราะทิ้งธรรมวินัย
ยกตัวอย่าง👉ในญี่ปุ่นปัจจุบันมีนิกายใหญ่ 5 แยกย่อยออกไปอีกราว 200 สาขานิกาย เช่น ในญี่ปุ่นพระมีครอบครัวได้แล้วทุกนิกาย แต่ในไต้หวันพระมหายานไม่มีครอบครัว และคงไม่ต้องกล่าวถึง วัดเส้าหลิน เพราะสังคมรับรู้กันอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มได้ที่. https://th.m.wikipedia.org/wiki/พระไตรปิฎกภาษาจีน
และที่นี่. https://th.m.wikipedia.org/wiki/ศาสนาพุทธในประเทศจีน
หรือที่นี่. https://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/dictionary_of_buddhism_pra-muan-dhaama.pdf
และสามารถค้นคว้า หรือสืบหาประวัติรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับกรณีนี้ได้ตามเว็ปไซค์อื่นๆ มากมาย
ความคิดส่วนตัว ศึกษาจนรู้จักทั้งหินยานและมหายานแล้ว เห็นชัดในภาพรวม ตรงกรอบความคิดว่า เถรวาทยึดพระธรรมวินัยเป็นหลักสำคัญ จึงเติบโตยิ่งใหญ่มีเสถียรภาพมากกว่า