คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นไทรอยด์เป็นพิษคลอดด้วยวิธีไหนกันคะ คนเองหรือผ่าคลอด ถ้าผ่าคลอดเป็นอันตรายมากไหมใครพอทราบบ้าง

สวัสดีค่ะ หนูเป็นคนแม่ตั้งครรภ์ซึ่งก่อนตั้งครรภ์เราไม่ทราบว่าเราเป็นไทรอยด์ พอตั้งครรภ์อ่อนๆก็มีอาการแพ้ท้องที่รุนแรง
เพราะตอนท้องลูกคนแรกก็เป็นคนแพ้ท้องรุนแรงอยู่แล้ว แต่ตอนท้องแรกคุณแม่ไม่ได้เป็นไทรอยด์ค่ะไม่รู้ว่าท้องที่ 2 นี้เป็นไทรอยด์ได้ยังไง
ระหว่างตั้งครรภ์ 1-3 เดือนแพ้ท้องอย่างรุนแรงและอาการหนักมากทำให้ไทรอยด์เป็นพิษคอโตขึ้นตาบนขึ้นหน้าเปลี่ยนไปเลยค่ะ และก็ไปฝากท้อง
ตอนอายุครรภ์ได้ 2 เดือน และก็หาหมอไทรอยด์เพื่อรักษาไทรอยด์เป็นพิษควบคู่ไปด้วย และหาหมอตาพ่อตาโปนมากนอนปิดตาไม่สนิทต้องหาหมอตาควบคู่ไปด้วยค่ะ และต้องพบหมอความเสี่ยงจากคลีนิคหมอความเสี่ยงด้วยเพราะว่าเรามีความเสี่ยงสูงในการตั้งครรภ์มาก ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆน้ำหนักตัวผอมลงไปมากลดลงไป 25 โลได้ พอได้รักษาครอบครัวฮอร์โมนไทรอยด์น้ำหนักก็ดีขึ้น แต่พออายุครรภ์ได้ 6 เดือนไทรอยด์ก็เหมือนเป็นพิษขึ้นอีก
และยังต้องกินยาเยอะอยู่ค่ะ ตอนนี้อายุครรภ์ได้ 7 เดือนแล้ว ก็ยังรักษาไทรอยด์ควบคู่กับหาหมอตาและหมอความเสี่ยง และหมอสูติกรรมตลอดทุกเดือนตามหมอนัด ซึ่งหมอไทรอยด์กับหมอสูติกรรมอยากให้คลอดเอง แต่หมอไทรอยด์เขาบอกแล้วแต่หมอสูติกรรมตัดสินใจว่าจะให้ผ่าหรือให้คลอดเอง แต่คุณหมอสูติกรรมแจ้งว่าถ้าผ่ามันมีความเสี่ยงสูงมากเพราะมันจะไปกระตุ้นให้โรคไทรอยด์กำเริบสามารถถึงแก่ชีวิตได้ เราก็เลยยอมที่จะคลอดเองแต่ก็แอบกลัวว่าเราจะไม่มีแรงเบ่งตอนคลอดเพราะเราเป็นหนักไม่ค่อยมีแรงเดินอย่างเดียวก็เหนื่อย แถมยังใจสั่นก็เลยกลัวที่จะไม่มีแรงเบ่งเลยอยากสอบถามผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษในช่วงตั้งครรภ์ว่าคุณผ่าคลอดหรือคลอดเองคะ แล้วพอคลอดแล้วลูกออกมาสมบูรณ์ไหมมีอะไรผิดปกติกับลูกหรือเปล่า ลูกเป็นแอร์หรือลูกมีถุงน้ำในหัวสมองในขณะอัลตร้าซาวด์ช่วงไตรมาสที่ 2 เหมือนลูกหนูไหม แต่ตอนนี้มันมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ถุงน้ำให้หัวสมองน่าจะหายไปแล้ว แล้วคุณหมอที่ฝากพิเศษด้วยอยู่ดีๆก็มาบอกก็ไม่รับฝากพิเศษในช่วงใกล้คลอด คุณหมอคนนี้ก็มาเทเราตอนใกล้จะคลอด อ้างเหตุผลต่างๆนานาว่าคนไข้ แต่ความเป็นจริงเหตุผลคือคุณหมอกลัวที่จะรับผิดชอบคนเดียวเพราะถ้าเกิดคลอดแล้วเป็นอะไรขึ้นมาหรือเสียชีวิตขึ้นมาคุณหมอต้องรับผิดชอบคนเดียวเต็มๆ ก็เลยพกความรับผิดชอบตัวเองกลายเป็นความรับผิดชอบส่วนรวม อยากทราบเพื่อนๆทุกคนคลอดเองหรือผ่าคลอดคะแล้วเป็นอันตรายมากไหมยังไงช่วยแนะนำด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่