จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ถ้าหย่ากัน ผมมีจะมีสิทธิ์ในการเลี้ยงลูกมั้ยครับ

ผมกับแฟนแต่งงานกันมา 7 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน คนโต 4 ขวบ คนเล็ก 2 ขวบ จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย

พอดีผมกับแแฟนมีเรื่องระหอง ระแหงกันมาประมาณ เกือบๆ 2 ปี แล้ว เนื่องจากภาวะโควิดส่งผลให้เงินเดือนจากงานประจำของแฟนลดลงมาก

ประกอบกับที่ทำงานกดดันมากทำให้ทำงานไม่มีความสุข เลยอยากจะลาออกแล้วกลับบ้านที่ต่างจังหวัด

โดยจุดเริ่มของปัญหาคือ เมื่อมีโควิด มีการ Lock Dawn โรงเรียนปิดทำให้ต้องพาเด็กๆไปอยู่ต่างจังหวดบ่อยๆ ส่วนพ่อแม่ทำงานที่กทม. ทำให้แฟนผมเครียดและคิดถึงลูกมากๆ ทำให้เกิดความคิดที่จะลาออกจากงานเพื่อกลับไปหาลูก

ปัญหาคือ ผมยังต้องทำงานที่กทม.อยู่ โดยที่ยังไม่ออกจากงานเพราะรายได้ค่อนข้างดี เดือนละ 45k ไม่รวมโบนัสปลายปีอีกหลักแสน

แล้วแฟนคือจะกลับไปอยู่บ้านเลยไปหาทำอะไรที่บ้านโดยที่ไม่รู้จะทำอะไร แต่จะเอาลูกไปด้วยทั้งหมด ซึ่งตัวผมไม่ยอมเพราะอยู่ที่นี่ก็มีบ้านถึงจะยังผ่อนอยู่แต่เหลือไม่กี่ปีก็หมด

ทำให้ทะเลาะกันบ่อยขึ้นและแรงขึ้นเรื่อยๆ จนสัปดาห์ก่อนแฟนขู่ว่าจะไปลาออกแล้วหอบลูกกลับบ้านเลย ผมเลยระเบิดลงว่าถ้าจะไปลูกต้องอยู่นี่เพราะไม่ใช่ความผิดผม ผมไม่เคยบกพร่องในหน้าที่การเป็นพ่อและสามี มันเป็นความต้องการของแฟนล้วนๆในการที่จะไปอยู่กับครอบครัวเค้า จะหย่าก็หย่าผมไม่ยอม แฟนผมเลยแจ้งหัวหน้าไปแล้วว่าจะลาออกกลับต่างจังหวัด และจะไปยื่นใบลาออกเป็นทางการวันจันทร์นี้

โดยที่ก่อนจะมีปัญหาเรื่องนี้เราไม่เคยทะเลาะอะไรใหญ่ๆกันเลย เพิ่งมีเรื่องนี้แหละ ส่วนตัวผมทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวได้ถือว่าดีเลย ไม่เคยขาดตกบกพร่อง เลี้ยงลูกช่วยทุกอย่างทั้งกลางวันกลางคืน ปัจจุบันกลางวันก็ฝากลูกไว้ที่โรงเรียน ตกเย็นก็ไปรับกลับมา โดยที่ลูกๆติดผมมากๆ โดยเฉพาะคนโต ไปไหนต้องมีพ่อไม่มีพ่อไม่ได้เลย

ตอนนี้เครียดมากๆเพราะทะเลาะกันเรื่องนี้บ่อยมาก ส่วนตัวผมไม่โอเคกับเรื่องนี้มากๆเพราะผมกับแฟนแต่งงานกันเพื่อเราจะได้สร้างครอบครัวและมีความสุขไปด้วยกัน แต่ตัวแฟนมองอีกมุมว่าตัวเองมีพ่อแม่ที่จะต้องกลับไปดูแล เป็นหนี้บุญคุณต้องชดใช้ และคิดถึงบ้าน

ในมุมของผม คือ ตัวผมก็มีรากฐานเป็นคนต่างจังหวัดเหมือนกัน พ่อแม่ผมก็ยังอยู่ แต่ท่านก็อยู่กันได้สุขสบายดี แค่รอให้ลูกๆกลับไปหาช่วงเทศกาลได้เลี้ยงหลานบ้างก็พอใจแล้ว ผมมีส่งเงินให้ทุกปี (อาจจะเพราะการสั่งสอนกันในครอบครัวไม่เหมือนกัน ทำให้แนวคิดในการใช้ชีวิตครอบครัวต่างกันขนาดนี้) 

เลยอยากรู้ว่าถ้าเกิดเหตุที่แฟนผมลาออกจริงๆและกลับไปอยู่กับครอบครัวเค้า ผมจะทำยังไงได้บ้างให้ผมได้มีสิทธิ์เลี้ยงลูก โดยที่ลูกจะได้อยู่กับผมที่กทม. อย่างน้อยก็ 1 คน อาจจะต้องมีการฟ้องหย่ากันเลยมั้ย เพราะถ้าแฟนผมทำแบบนี้จริงๆผมจะถือว่าไม่ให้เกรียติผมมากๆ ผมพร้อมที่จะหย่าขาดเพื่อให้เค้าได้กลับไปอยู่กับครอบครัวแบบที่เค้าหวังไว้แต่ผมต้องได้อยู่กับลูกเพราะตอนนี้ลูกทั้ง 2 คน คือทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นกำลังใจให้สามารถทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้แบบนี้

ปล. ผมเคยยื่นข้อเสนอให้แฟนว่าถ้างานมันหนักมาก ก็เปลี่ยนงาน ถ้ายังหางานไม่ได้ ให้ลาออกแต่ต้องอยู่บ้านที่กทม. ด้วยกันมั้ย โดยค่าใช้จ่ายในบ้านผมจะรับผิดชอบเอง ซึ่งเป็นข้อเสนอที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว เค้าก็ยังไม่ยอม จะกลับไปหาครอบครัวเค้าอย่างเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่