จดจำและนำไปใช้…แชร์คลิปหมอให้ความรู้ “อาการไอ” ที่เหมาะกับคนยุคนี้

ช่วง 2-3 ปีหลัง เป็นปีที่ชีวิตเราทุกคนมีแต่โรครุมล้อมเต็มไปหมดครับ ช่วงปีแรกก็ PM 2.5 ปีต่อมาก็โควิด ปีก่อนๆหน้าก็โรคประจำคนแบบเราๆ ภูมิแพ้ ไมเกรน ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งบอกเลยว่า มีแต่โรคภัยรอเข้ามารุมเวลาร่างกายเราอ่อนแอเยอะจริงๆ

โดยเฉพาะช่วงหลังๆที่ผมยอมรับเลยว่า ไอบ่อยมากจริงๆ มันเชิงคันยิบๆในลำคอ เวลาออกไปข้างนอก ไม่นานก็ไอครับ เพราะฝุ่น เพราะอากาศเนี่ยแหละ แต่บางครั้งผมก็ไอจากภูมิแพ้ เวลาก่อนนอน จามติดๆกัน ตื่นมาเสียงเปลี่ยน มีไอ มีเสมหะเล็กน้อย แล้วอากาศบ้านเรา อย่าให้พูด ก่อนหน้าฝุ่น ก็ควันรถโดยสาร ดำมาเชียว เต็มถนนไปหมด พอมีฝุ่นก็ซ้ำไปเลย ดังนั้น เราเลยจะเห็นคนไออยู่บ่อยๆรอบๆตัวเรา

ผมไปเจอคลิปนี้มาจากคุณหมอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและทางเดินหายใจ ทั้งหมดมี 3 คลิป กดดูเรียงตามที่ผมเอามาฝากได้เลย ซึ่งคลิปสุดท้าย หมอก็สรุปไว้ดีมากๆเกี่ยวกับอาการไอและยาที่เรากินได้ หมอต้องจ่ายให้ คนที่มีอาการไอบ่อยๆแบบผมควรดูครับ

ในคลิปแรก คุณหมอก็มาจะแชร์ประสบการณ์ อาการไอของคนไข้และพฤติกรรมผิดๆเกี่ยวกับอาการไอครับ มีหลายอย่างที่ตรงกับประสบการณ์จริงของผมแบบจริงจังคือ การกลั้นไอ ไม่รู้คนอื่นเป็นกันมั้ย แต่ผมเนี่ย เป็นบ่อยมาก เพราะมันชอบไอเวลาอยู่กับคนเยอะๆ แล้วเกรงใจเค้าก็กลั้นไอเอา ซึ่งคุณหมอบอกว่าไม่ควรทำเพราะ มันเป็นการกลั้นไม่ให้สิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย เพราะอาการไอนอกจากจะหมายถึงเรามีอาการป่วยอย่างอื่นร่วมด้วยแล้ว เช่น หวัด ไข้ ภูมิแพ้ แต่มันยังหมายถึงการไอเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในร่างกายออกมาด้วย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แล้วอาการไอก็กินยาสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ด้วยนะ คุณหมอยังแชร์ข้อมูลอีกว่า ไอมีหลายสาเหตุต้องกินยาให้ถูกอาการด้วย เพราะถ้าไม่รู้ว่าตัวเองไอเพราะอะไร ซื้อกินไปก็ไม่หายไอง่ายๆหรอก ซึ่งยาแก้ไอก็มีหลากหลากประเภทมีตั้งแต่ยาแก้ไอสมุนไพรที่บรรเทาอาการไอ มีเสมหะทั่วไป ไปจนถึงยาแก้ไอที่มีไว้สำหรับคนไอหนัก ไอแห้ง ที่หมอต้องจ่ายยา อันนี้ก็ดีครับ รู้ไว้ เพราะไอเนี่ยบอกอาการของร่างกายเราได้หลายอย่างเลยทีเดียว 

ซึ่งปกติอาการไอที่เราเจอกันบ่อยก็คือ ไอมีเสมหะ คุณหมอแนะนำว่า อาการนี้สามารถซื้อยากินเองได้ ส่วนมากเภสัชจะจ่ายแก้แก้ไอน้ำดำกับยาแก้ไอสมุนไพรให้ตามอาการ แต่เอาที่คุณหมอแนะนำก็ยาแก้ไอสมุนไพร เพราะยาแก้ไอน้ำดำยังมีข้อจำกัดสำหรับคนบางกลุ่มเหมือนกัน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ส่วนยาแก้ไอสมุนไพรที่มีขายตามร้านขายยา จะมีสูตรมะขามป้อมกับสูตรมะแว้งเป็นหลัก เพราะสองอย่างนี้มีสรรพคุณในการรักษาคือ ละลายเสมหะ ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ และแก้อาการน้ำลายเหนียวได้ดีครับ และไม่มีผลข้างเคียงในการรักษา คุณหมอจึงแนะนำแนวทางนี้ สำหรับคนที่มีอาการไอเสมหะ ไอเล็กๆน้อยๆ อยากซื้อยาแก้ไอกินเอง ใช้ตัวนี้ก็รักษาอาการไอได้ดีไม่แพ้กัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ส่วนอาการไอแห้ง (ผมเดาว่าน่าจะไอเหมือนคนเป็นโรคคล้ายๆไม่มีอะไรออกมาระหว่างไอ มีแต่ลม) ไม่สามารถรักษาเองได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งในอาการโรคเรื้อรัง ตรงนี้ต้องหมั่นสังเกตนะครับ ไอมานาน ไอไม่หาย ไอแล้วมีแต่ลม ให้ฟันธงไว้ก่อนว่า มีโรคอื่นมาเกี่ยวข้องแน่ๆ ให้รีบไปหาหมอเลย

อาจจะพูดรายละเอียดได้ไม่หมด แนะนำว่ากดเข้าไปดูคลิปคุณหมอจะเข้าใจมากขึ้น ซึ่งส่วนที่ผมหยิบยกมาฝาก มันคืออาการไอที่ช่วงปีมานี้ ผมเป็นบ่อยจริงๆ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มาจากสิ่งแวดล้อมภายนอกแบบเห็นได้ชัด เมื่อก่อนไม่เป็น พออากาศเปลี่ยน สภาพอากาศเปลี่ยนก็ส่งผลกับร่างกายได้จริงๆ ยังไงหวังว่า ข้อมูลที่ผมเอามาฝากจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่