ปีนี้ถนนทุกสายมุ่งสู่ ***** Banpu + Lanna และ PTTEP ******

กระทู้สนทนา
ยามสงครามร้อนเกิดขึ้นและอาจต่อด้วยสงครามเย็นรอบนี้คงไม่จบง่ายๆจร้า
ผลกระทบเชิงลบไปทุกธุรกิจมากน้อยต่างกันนะจ้ะ
แต่จะเหลือแค่ไม่กี่ธุรกิจที่ได้รับผลบวกอย่างมาก กลุ่มแรกได้แก่กลุ่มพลังงานต้นน้ำ ได้แก่

  1.กลุ่มเจ้าของเหมืองถ่านหิน หุ้นที่ถึงรอบใหญ่ที่จะมีกำไรปีนี้แบบที่ทุกคนตกใจ คงได้แก่ BANPU และ Lanna จร้า
Banpu ขนาดปีที่แล้วเสียค่าเฮดจ์ไปเยอะยังกำไรเกือบหมื่นล้าน  แล้วถ้าปีนี้เสียมีค่าเฮดจ์น้อยมากและราคาถ่านหินคงอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 200 $ ทั้งปีสบายๆจร้า
กำไรปีนี้คงระเบิดแข่งกับเฮียปอได้เลยจร้า  ลองดูนะจ้ะสัปดาห์หน้าจะมีหลายโบรคปรับราคาTarget กันขึ้นอย่างกับหน้ามือหลังเท้าเลยจร้า
ที่เจ๊บอกว่าราคาถ่านจะไม่ลงไปถูกต่ำกว่า200$ เพราะตอนนี้หลายประเทศกำลังจะหยุดนโยบายโลกสีเขียวไปก่อน  จะหันมาใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้ากันหลายประเทศเริ่มด้วย เยอรมัน อิตาลี และประเทศอื่นๆกำลังตามมา  ยังไงทุกประเทศกำลังต้องการไฟฟ้าอย่างมากโดยเฉพาะเพื่อจ่ายไฟให้กับรถไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทุกปี ทุกประเทศต้องการแหล่งพลังงานเพื่อผลิตไฟฟ้าที่ต้นทุนถูกที่สุด  ซึ่งก็ไม่พ้น ถ่านหิน  เพราะในอดีตราคาถ่านหินมันถูกมากเกินไปจร้า  แต่เมื่อความต้องการไฟฟ้าทั้งโลกเพิ่มขึ้นและมาเร็วเพราะรถไฟฟ้า  ทำให้ทุกประเทศต้องเปลี่ยนแนวมาหาแหล่งพลังถ่านหินเพราะถูกที่สุด และมีปริมาณเหลือเยอะ และควบตุมการผลิตได้ง่าย เสียแค่มีมลพิษมากกว่าแค่นั้นเองแต่เทคโนโลยีปัจจุบันมลพิษจากถ่านหินมีน้อยมากแล้วจร้า
หลายคนคงคิดว่าถ้าถ่านหินขึ้นถึง 200-300 $ มันจะแพงไปแล้ว แต่ๆเดี๋ยวก่อนจร้า ราคานี้ยังผลิตไฟฟ้าได้ต้นทุนถูกกว่าอยู่ดีจร้า
ทีนี้น้องๆหนูๆคงเข้าใจกันแล้วนะจ้ะว่าถ่านหินทำไมมันจะไม่ต่ำกว่า 200$ อีกแล้วจร้า

   แล้วจะเล่นตัวไหนดีล่ะ ถ้าเอาเร็วต้อง Lanna เพราะตัวเล็กเบา บินขึ้นติดลมบนได้ง่าย หลัก3 ทะลุง่ายดาย
    #ส่วน BANPU ที่ผ่านมาขึ้นยากเพราะตัวใหญ่และรอขาใหญ่เข้าครบองค์ ขาใหญ่ไทยเข้ากันเรียบร้อยแล้ว รอบนี้จะเห็นขาใหญ่ต่างชาติเข้าร่วมวงด้วย  เพราะหุ้นบริษัทถ่านหินทั้งโลกมันโดดเด่นถึงจะตัวใหญ่แต่ก็จะบินขึ้นฟ้าได้ไม่ยากจร้า  หลัก 2 ไม่อาจจะต้านทาน
ตัวแม่ให้ขาใหญ่ไทยกับต่างชาติเค้าเล่นกัน ส่วนเบี้ยน้อยหอยน้อยเตรียมตัวสู่สนามลูกปูดีกว่าจร้า เลือกลูกปูที่มีอายุนานหน่อยนะจ้ะรับรองไม่ผิดหลังจร้า

  2.กลุ่มบ่อน้ำมัน  ก็ต้อง PTTEP ตัวนี้ตัวเดียวเลยจร้า เป็นพระเอกของกลุ่มเฮียปอ
ส่วนลูกๆเฮียปอได้รับผลบุญแค่น้อยนิดเองจร้า  
ส่วนลูกเฮียปอตัวGPSC นี้จะโชคร้ายสุดเพราะเชื้อเพลิงขึ้นต้นทุนขึ้นฟ้าและยาวนานงบจะเละเอายาว  ต้องร้องเพลงถอยดีกว่าไม่เอาดีกว่าจร้า

รู้แล้วใช่ไหมหนูๆน้องๆว่าจะต้องปรับพอร์ทกับเทรนด์โลกใหม่กันยังไง

โชคดี ร่ำรวยทุกคนนะจ้ะ
รักทุกคนจร้า

miniheart

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่