อย่าลืมเคลียร์ Social Media ก่อนสมัครงาน เพราะ HR อาจมาดู

Social Media เป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็น ทัศนคติ หรือแชร์โพสต์ต่าง ๆ ที่ตรงใจตัวเอง ถ้าเป็นชีวิตปกติทั่วไปก็อาจไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คิดจะสมัครงาน อาจต้องระวังเรื่องนี้บ้าง เพราะมีหลายบริษัทที่มีการสแกน Social Media ของผู้สมัครก่อนที่จะตัดสินใจรับคนเข้าทำงาน 
 
ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากให้ Social Media กลายเป็นผลเสียต่อการตอบรับเข้าทำงาน JobThai Tips ก็มีเคล็ดลับการจัดการ Social Media ก่อนส่งใบสมัครงานมาฝาก 
 
ลองค้นหาชื่อตัวเองในเสิร์ชเอ็นจิ้น 
วิธีง่าย ๆ ในการหาชื่อตัวเองในโลกออนไลน์ คือ การเสิร์ชชื่อ-นามสกุล หรืออีเมลของเราเองผ่าน Search Engine อย่าง Google เพราะจะทำให้เราเห็นข้อมูลของตัวเอง ในมุมมองของฝ่าย HR ถ้าเขาเอาชื่อหรืออีเมลเรามาค้นหา และหากเราเห็นว่าผลการค้นหาที่ขึ้นมามีข้อมูลหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม ที่อาจส่งผลเสียต่อตัวเองก็ควรลบมันออกไป แต่ถ้าสิ่งนั้นอยู่ใน Social Media หรือเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เราไม่สามารถจัดการได้ เราก็ควรที่จะรีบติดต่อคนดูแลสื่อนั้นให้ลบข้อมูลให้ 
  
ระวังข้อความที่แสดงบน Social Media 
สิ่งต่อมาที่ต้องระวังคือข้อความต่าง ๆ ใน Social Media ทั้งคอมเมนต์ สถานะ หรือชื่อโปรไฟล์ เพราะบางครั้งความสนุกและความคึกคะนองอาจทำให้เราเผลอใส่ข้อความที่ไม่สุภาพ คำหยาบ ข้อความที่แสดงออกถึงทัศนคติที่ไม่ดีลงไป รวมไปถึงการแชร์ลิงก์ต่าง ๆ ที่ไม่ถูกกฎหมายหรืออนาจาร ก็จะทำให้เราถูกตัดคะแนนไปได้ 
 
นอกจากนี้ HR บางคนให้ความสำคัญกับภาษา การเขียน และการสะกดคำต่าง ๆ ของเราด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราสมัครงานในตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะในด้านการเขียน หรือตำแหน่งที่ต้องสื่อสารด้วยการเขียนอยู่เป็นประจำ 
  
อย่าให้มีรูปภาพที่ไม่เหมาะสม  
ส่วนต่อมาที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมากก็คือรูปพร้อมแคปชันต่าง ๆ อาจไม่ต้องเป็นรูปที่เรียบร้อยเหมือนรูปที่ใช้สมัครงาน แต่อย่างน้อยต้องเป็นรูปที่เรามั่นใจว่ามันจะไม่ทำลายภาพลักษณ์ของตัวเราเอง เช่น รูปที่แต่งตัวไม่ถูกกาลเทศะ หรือรูปที่อยู่ในสถานที่หรือสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงรูปหรือวิดีโอต่าง ๆ ที่ถูกแท็กมาจากเพื่อนหรือคนรู้จักก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน 
 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว  
ถ้าเราคิดว่า Social Media คือพื้นที่ส่วนตัวของตัวเราเอง จะโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นอะไรลงไปก็เป็นสิทธิ์ของเรา ก็ต้องมั่นใจว่าได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว อย่างเลือกให้เห็นได้เฉพาะเพื่อน แต่ถ้าคิดว่า Social Media  ของเรามีส่วนที่สามารถช่วยให้ฝ่ายบุคคลเห็นถึงข้อดีได้ เราก็สามารถเลือกลบหรือตั้งค่าแค่เฉพาะบางโพสต์เท่านั้นก็ได้ เพราะการที่เราตั้งค่าทุกอย่างเป็นสาธารณะที่ทุกคนบนโลกอินเทอร์เน็ตสามารถเห็นได้ นั่นหมายความว่าเราต้องพร้อมที่จะยอมรับกับผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจตามมา 
 
นอกจากลบหรือตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้กับโพสต์หรือรูปต่าง ๆ ที่อาจสร้างปัญหาให้กับเรา จนกระทั่งเราผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ และได้รับเลือกให้เป็นพนักงานแล้ว ก็อย่าลืมที่จะจัดการ Social Media ของเราให้ดีอยู่ตลอดเวลาด้วย เพราะสิ่งต่าง ๆ ใน Social Media ก็อาจสร้างปัญหาให้เราภายหลังได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่