คิดยังไงกับการที่ยุคนี้แบรนด์ไฮเอนหันมาจับทางศิลปิน k-pop

ถ้าคนที่ตามเจนสองเจนสามมาก่อนอาจจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบัน ปัจจุบันนี้การที่ไอดอลถือแบรนด์ไฮเอนด์มักจะเป็นเรื่องที่คนไม่ค่อยคุ้นตา ไอดอล kpop ส่วนใหญ่มักจะใส่เสื้อผ้าที่เหมือนๆกันมากกว่า กระแสการใส่แบรนด์เนมเหมือนจะเริ่มมาจากการที่จีดราก้อนใส่ จีวองชี่ และ ชาแนล ภายหลังกลายมาเป็น global brand am ของ chanel การที่ hedi ส่งกระเป๋าให้ลิซ่า ไคออกแบบลายกับกุชชี่ เจนนี่ถูกประกาศตัวเป็น global ambassder chanel  และคนอื่นๆในวงที่พากันถือคนละสองสามแบรนด์  บังทันได้เป็น global brand am ของหลุยส์ วิตตอง เพิ่มยอดขายให้แบรนด์ไปเยอะ ตอนแรกเราเห็นจีดราก้อนเราก็รู้สึกเฉยๆ เพราะคิดว่าเขารวยและเทสท์ดี เขาเลยใส่แบรนด์ แต่หลังๆ เราเพิ่งรู้ว่าส่วนหนึ่งมันคือการตลาด

พอหลังๆ ไอดอลเริ่มทยอยจับแบรนด์ทีละหนึ่งคนสองคนเรารู้สึกว่ามันเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ และเสี่ยงมาก คิดว่ามันจะทำให้ลุคของแบรนด์ที่พยายามให้เป็นไฮเอนจะดูแปลกๆไหม แต่พอเห็นความสำเร็จของการนำสมาชิกแบล็คพิ้งและบังทันมาเป็น brand am  ยอดขายขึ้นมากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็เลยรู้สึกว่าเขาฉลาดกันจริงๆ

ยุคนี้เหมือนแบรนด์ไฮเอนจะเริ่มมาเจาะตลาดกลุ่มคนตาม kpop มากขึ้น ยิ่งสองสามปีที่ผ่านมาหลายๆ วงก็เดบิวต์พร้อมกับการถือแบรนด์เลย เริ่มจากอิทจีที่เดบิวต์ปุ๊ปก็ไปงานหลุยส์ วิตตอง เอสป้าถือจีวองชี่ วอนยองถือมิวมิว ล่าสุดก็คือ nmixx ถือปราด้าเลยอยากรู้ว่า

- คิดว่ากลยุทธ์แบบนี้มันส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์จริงไหม หรือแค่ขยาย target
- วงไหนจะได้เป็น global brand ambassdor วงต่อไป
- ศิลปินคนไหนจะได้เป็น global brand ambassdor คนต่อไป
- กลยุทธ์แบบนี้เหมาะกับทุกวง/ทุกคน จริงไหม
- คนไหน/วงไหน ที่คุณรู้สึกว่าเหมาะกับแบรนด์มาก
- คิดว่าวง new gg ของค่ายใหญ่ที่ยังไม่เดบิวต์ hype new gg yg new gg sm new bb จะเดบิวต์มาพร้อมการถือแบรนด์ไหม


เลือกตอบได้ค่ะ
ไม่รู้จะแท็กวงไหน ขออนุญาตแท็กบังทัน แบล็คพิ้งค์ และบิ๊กแบงค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ขอตอบแบบยกตัวอย่างจากลิซ่าคนเดียวแล้วกันนะคะ เพราะคนอื่นไม่ได้ตามลึก

- คิดว่ากลยุทธ์แบบนี้มันส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์จริงไหม หรือแค่ขยาย target
สำหรับลิซ่ากับ CELINE นั้นเรื่องขยายทาเก็ตนั้นเห็นชัดมากอยู่แล้วเพราะตอนนี้มีไอดอลใส่กันเยอะมากกกก บังทันที่ไม่รับสปอนเซอร์เสื้อผ้าก็ใส่ไปงานปลายปี+ถ่ายโฟโต้บุ๊คทั้งวงมาแล้ว(https://pantip.com/topic/40221105) ส่วนเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ก็พูดได้เต็มปากอีกเหมือนกันว่าลิซ่าเข้ามาส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ด้วย ไม่ใช่แบรนด์ที่เป็นฝ่ายส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ลิซ่าเพียงฝ่ายเดียว สังเกตว่า CELINE ขึ้นราคากระเป๋าบ่อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกก โดยเฉพาะรุ่นที่ลิซ่าถือมาถ่ายรูปโปรโมทราคาขึ้นบ่อยกว่ารุ่นอื่นไม่พอยังหายากกว่าอีก การที่แบรนด์กล้าทำถึงขนาดนี้ไม่ใช่เพราะลิซ่ามาช่วยขยายกลุ่มทาเก็ตอย่างเดียวแน่นอน แต่เพราะแบรนด์มั่นใจว่าถึงจะขึ้นราคาไปหรือหายากแค่ไหนก็ยังมีคนต้องการซื้อ แล้วคนที่หาซื้อได้ก็จะเป็นที่ฮือฮามากว่าเธอทำยังไงถึงไปหาซื้อรุ่นนี้มาได้ ขนาดซีอีโอของ LVMH ที่เป็นหัวเรือใหญ่สุดยังพูดกับปากเองว่า CELINE เป็นแบรนด์ที่มียอดขายเติบโตสูงสุดในเครือ ปีก่อนๆยอดขายของ CELINE ก็พุ่งเกือบ 200% ถ้าขยายกลุ่มทาเก็ตสำเร็จอย่างเดียวแต่ภาพลักษณ์ไม่ได้พุ่งตามไปด้วย ยอดขายและความฮิตขนาดนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน

หรือแม้แต่กับ BULGARI เองที่ยกเครื่องประดับทุกเกรดของแบรนด์ตั้งแต่ระดับ everyday look ใส่ออกไปเที่ยวไปทำงานราคาหลักหมื่น จนถึงเกรดไฮจิวสร้อยเส้นเดียวราคา 50 กว่าล้านให้ลิซ่าใส่ถ่ายรูปโปรโมท แถมบางครั้งก็ไม่ได้ให้ใส่แค่เส้นเดียวแต่ให้ใส่แบบครบเซ็ตทั้ง สร้อยคอ ต่างหู กำไล แหวน มูลค่ารวมกันเซ็ทละไม่ต่ำกว่าร้อยล้านถึง 3-4 เซ็ต ที่แบรนด์ยอมให้ลิซ่าใส่ของมูลค่าขนาดนี้ก็เพราะเขาคิดแล้วว่าถ้าลิซ่าใส่แล้ว กลุ่มเป้าหมายของเขาสำหรับงานชิ้นนี้ที่ต้องเป็นกลุ่มกำลังซื้อระดับ 100 ล้านอัพก็จะอยากซื้อใส่ตามไม่ใช่ใส่แล้วทำให้กลุ่มเป้าหมายเขามองว่ามูลค่ามันต่ำกว่าความเป็นจริงจนลูกค้าเมินไม่อยากจะซื้อ ซึ่งลิซ่าก็พรีเซ้นต์ออกมาได้ดีมากจนเหมือนกับน้องเป็นเจ้าของเครื่องเพชรพวกนั้นจริงๆไม่ใช่เป็นแค่หุ่นมนุษย์ที่แบรนด์จับมาใส่ กรณีนี้จึงพูดได้เต็มปากอีกเหมือนกันว่ากลยุทธ์ของแบรนด์ที่เลือกลิซ่ามาเป็น GBA ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้แน่นอน  

- วงไหนจะได้เป็น global brand ambassdor วงต่อไป
ตอบไม่ได้

- ศิลปินคนไหนจะได้เป็น global brand ambassdor คนต่อไป
ตอบไม่ได้

- กลยุทธ์แบบนี้เหมาะกับทุกวง/ทุกคน จริงไหม
หากเป็นกลยุทธ์สำหรับการนั่งตำแหน่ง GBA ซึ่งต้องใช้คนๆนั้นพรีเซ็ตขายไปทั่วโลกไม่ใช่แค่ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นขอตอบว่าไม่เหมาะกับทุกวง/ทุกคน เพราะการจะเลือก GBA หรือแม้แต่พรีเซ็นเตอร์มาสักคน เขาต้องเลือกคนที่มีภาพลักษณ์เข้ากับแบรนด์จริงๆไม่ใช่เลือกเพราะความดังอย่างเดียว เหมือนที่ HEDI เลือกลิซ่ามาเป็นมิวส์ตั้งแต่ตอนที่ยอดฟอลไอจียังไม่ถึง 10 ล้าน ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ดังเท่าตอนนี้ (แว่วๆมาว่าเอดี้สนใจลิซ่าตั้งแต่น้องไปนั่งดูแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ michael kors แล้ว ซึ่งตอนนั้น บพ. ยังเป็นเพียงรุกกี้) แล้วยกระดับให้เป็น GBA คนแรกในรอบ 70 กว่าปีของแบรนด์จนตอนนี้พูดถึง CELINE ต้องคิดถึงลิซ่า ลายเซ็นของเอดี้กลายเป็นรูปลิซ่าไปแล้วจนคิดไม่ออกว่าถ้า CELINE ภายใต้การควบคุมของเอดี้เสียลิซ่าไปภาพลักษณ์ของแบรนด์จะไปต่อในทิศทางไหนให้คนมองแล้วไม่คิดถึงลิซ่า เพราะงั้นการจะดึงใครสักคนมานั่งตำแหน่งสูงสุดเกี่ยวกับด้านภาพลักษณ์อย่าง GBA เลยไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆและถึงเลือกแล้วก็อาจจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นานถ้าสุดท้ายแล้วศิลปินคนนั้นตอบทุกโจทย์ในกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ + โจทย์ระยะยาวของแบรนด์ไม่ได้ เหมือนที่ michael kors สนใจลิซ่าจนเชิญมานั่งฟรอนต์โรว์+ให้ถ่ายขึ้นปกนิตยสารแต่สุดท้ายก็ปล่อยลิซ่าไปจนเอดี้มีโอกาสมาคว้าตัว แล้วทีนี้คำถามข้อนี้ก็จะย้อนกลับไปคำถามข้อแรกเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ว่าตัวไอดอลวง/คนนั้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมแบรนด์หรือแบรนด์ต้องเป็นฝ่ายแบกภาพลักษณ์ให้ไอดอล เหมือนอย่างของลิซ่าที่ขออวยน้องแบบมั่นหน้าเลยว่าการจะหา GBA ที่เหมาะกับแบรนด์ว่ายากแล้ว แต่จะหาคนที่ทั้งเหมาะทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ได้เท่าระดับที่ลิซ่าทำนั้นยากกว่า (ใช้คำว่ายากนะไม่ใช่หาไม่ได้ = หาได้ แต่มันยาก) เพราะงั้นกลยุทธ์ดึงไอดอลเคป๊อปมาถือแบรนด์ระดับโลกมันเลยไม่เหมาะกับไอดอลทุกวง/ทุกคน

- คนไหน/วงไหน ที่คุณรู้สึกว่าเหมาะกับแบรนด์มาก
ลิซ่ากับ CELINE และ BULGARI

- คิดว่าวง new gg ของค่ายใหญ่ที่ยังไม่เดบิวต์ hype new gg yg new gg sm new bb จะเดบิวต์มาพร้อมการถือแบรนด์ไหม
คิดว่ามีโอกาส แต่โอกาสที่ได้มานั้นจะอยู่นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าภาพลักษณ์ของวง/คนนั้นตีโจทย์ของแบรนด์แตกรึเปล่า
ความคิดเห็นที่ 11
ภาพลักษณ์ของแบรนด์คือความหรูและแพง เอาคนดังคนมีกะตังค์มาโฆษณาก็ถือว่าตรงเป้าแล้ว ศิลปินเคป็อบอย่าง Blackpink คือคนดังของยุคนี้ คนทั่วโลกรู้จัก Blackpink ไม่ได้มีดีแค่เรื่องเพลง แต่ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของบรรดาผู้ติดตามด้วย ถ้ามีเคป็อบวงไหนดังและมีอิทธิพลต่อโลกได้อีกก็คงได้มาถือแบรนด์หรูกันต่อไปแหล่ะครับ Blackpink มาเปิดประตูสูโลกตะวันออกให้แล้ว ต่อไปแบรนด์ต่างๆคงเปิดใจรับชาวตะวันออกได้ง่ายกว่าเดิม
ความคิดเห็นที่ 5
ขอตอบคำถามนี้ และพูดถึง&อวย
-  คนไหน/วงไหน ที่คุณรู้สึกว่าเหมาะกับแบรนด์มาก

IG:Min9yu_k https://instagram.com/min9yu_k?utm_medium=copy_link

แม้ยอดผู้ติดไอจีจะไม่ได้มากมายขนาดนั้นแต่ก็มีหลายๆแบรนด์ติดต่อมา

ปล.หากอยากติดต่องานกับเซเว่นทีน ดีลผ่านทวิตเตอร์ได้เลยไม่ต้องส่งอีเมลหาทางค่าย  (100%)
ความคิดเห็นที่ 7
ศิลปิน kpop ถึงจะไม่ได้แมสเป็นวงกว้างแต่พอจ้างแล้วคุ้มเพราะจะมีกลุ่มคนที่คอยเทรนด์แท็กให้อยู่แล้ว และยิ่งศิลปินคนที่ชอบเป็นพรีเซ็นเตอร์นาน ก็ยิ่งเพิ่มความ loyalty ในแบรนด์ อย่างในไทยก็จับตลาดนสด.วาย คนไม่ได้รู้จักมาก แต่ยอดเปย์มันคุ้ม เอนเกจแน่น

global brand นี่ค่ายใหญ่มีสิทธิหมดเลย ไม่แน่ใจในเจน4ว่าได้ถืออะไรกันบ้าง แต่ itzy aespa enhypen txt โพสิชั่นคือได้ทุกวง
ความคิดเห็นที่ 6
- เป็นทั้งสองแบบ แล้วแต่ศิลปิน บางคน/วง ก็ได้ทั้งสองแบบ
- Aespa เป็น GBA ทั้งวงของ Givenchy
- น่าจะมีหลายคนที่มีโอกาส โดยเฉพาะวงผู้ชาย
- ไม่เหมาะกับทุกวงนะ
- ลิซ่า ไงเป็นแรงบันดาลใจใน Celine ต่อมาก็เป็น GBA คนแรก พา Celine เป็นแบรนด์เติบโตสูงสุด ขยาย line เพิ่มเป็น GBA น้ำหอมด้วย
- ตอนนี้มันกลายเป็นเรื่องเพิ่มชื่อเสียงเมื่อ ศิลปิน ได้เป็น BA/GBA (ต่างจากเมื่อก่อนที่เป็นเรื่องหาลำไพ่พิเศษของศิลปิน) ในอนาคตคงมีแต่ผลประโยชน์จัดสรรยังไงไม่รู้ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่