อโหสิ นี่แหละยุติธรรม
อโหสิกรรม คือ แก้ไขเหตุแล้ว แล้วเขาไม่เอาเรื่อง
อโหสิกรรม คือ คนทั่วไปคิดว่า ยุติธรรมจะต้องเอาคืน จะต้องทำให้เขาเสียหาย อย่างนี้ไม่ยุติธรรม
แก้แค้น เพื่อมาเรียกร้องความยุติธรรม อย่างนี้ถูกไหม?
อย่างนี้เป็น "อยุติธรรม" เป็นการเอายุติธรรมมาหลอก คือ เราจะไปแก้แค้น ไม่ใช่ว่าไปทำร้ายเขาก่อนนี่ เพียงแต่เอาคืน เราไม่ได้ไปแก้แค้นนี่ แต่เราต้องการยุติธรรม อย่างนี้เป็นการถูกหลอกไหมล่ะ? ก็ต้องถูกหลอกไปอีก เพราะว่าไปแปลคำว่า "ยุติธรรม" ผิดเพี้ยนไปนั่นเอง
ยุติธรรม ก็คือ ไม่ไปทำต่อ
ก็ในเมื่อไม่ดีแล้วเราจะไปทำต่อทำไม ถ้าทำต่อก็ไม่มีทางยุติก็ต้องจองเวรไปเรื่อยๆ มันยุติตรงไหน?
คำว่า "ยุติ" ก็คือ "อโหสิ"
ยุติธรรม คือ ธรรมที่ให้เกิดยุติ
ก็คือ อโหสิ ก็จะไม่จองเวรกันต่อ
พอเรายุติ เราก็จะมีศีลแล้ว ศีลก็คือปกติในภาวะธรรมนั้น เราทำดีในภาวะธรรมนี้ก็ต้องได้ผลดี นี่แหละยุติธรรมไหม?
พอเรายุติ ธรรมก็จะให้สิ่งดีๆ แก่เรา
ถ้าเราไม่อโหสิ ก็จะเป็นการจองเวรไปเรื่อยๆ
แล้วจะไปยุติธรรมตรงไหน เราจองเวร เราก็ต้องผิดศีลนี่
ในธรรมเราผิดศีล เราก็โดนไปเรื่อยๆ โดนไปโดนมา อย่างนี้แหละไม่ปกติในศีล
อโหสิ นี่แหละยุติธรรม
อโหสิกรรม คือ แก้ไขเหตุแล้ว แล้วเขาไม่เอาเรื่อง
อโหสิกรรม คือ คนทั่วไปคิดว่า ยุติธรรมจะต้องเอาคืน จะต้องทำให้เขาเสียหาย อย่างนี้ไม่ยุติธรรม
แก้แค้น เพื่อมาเรียกร้องความยุติธรรม อย่างนี้ถูกไหม?
อย่างนี้เป็น "อยุติธรรม" เป็นการเอายุติธรรมมาหลอก คือ เราจะไปแก้แค้น ไม่ใช่ว่าไปทำร้ายเขาก่อนนี่ เพียงแต่เอาคืน เราไม่ได้ไปแก้แค้นนี่ แต่เราต้องการยุติธรรม อย่างนี้เป็นการถูกหลอกไหมล่ะ? ก็ต้องถูกหลอกไปอีก เพราะว่าไปแปลคำว่า "ยุติธรรม" ผิดเพี้ยนไปนั่นเอง
ยุติธรรม ก็คือ ไม่ไปทำต่อ
ก็ในเมื่อไม่ดีแล้วเราจะไปทำต่อทำไม ถ้าทำต่อก็ไม่มีทางยุติก็ต้องจองเวรไปเรื่อยๆ มันยุติตรงไหน?
คำว่า "ยุติ" ก็คือ "อโหสิ"
ยุติธรรม คือ ธรรมที่ให้เกิดยุติ
ก็คือ อโหสิ ก็จะไม่จองเวรกันต่อ
พอเรายุติ เราก็จะมีศีลแล้ว ศีลก็คือปกติในภาวะธรรมนั้น เราทำดีในภาวะธรรมนี้ก็ต้องได้ผลดี นี่แหละยุติธรรมไหม?
พอเรายุติ ธรรมก็จะให้สิ่งดีๆ แก่เรา
ถ้าเราไม่อโหสิ ก็จะเป็นการจองเวรไปเรื่อยๆ
แล้วจะไปยุติธรรมตรงไหน เราจองเวร เราก็ต้องผิดศีลนี่
ในธรรมเราผิดศีล เราก็โดนไปเรื่อยๆ โดนไปโดนมา อย่างนี้แหละไม่ปกติในศีล