เห็นกระทู้ห้องรถยนต์ไฮบริดค่อนข้างเงียบเหงา
ทั้งที่เริ่มชัดเจนแล้วว่ารัฐมีนโยบายสนับสนุน BEV แน่นอน
เพื่อนผมหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วย และไม่พอใจที่รัฐจะรีดภาษีรถใช้น้ำมันไปอุดหนุน BEV
ส่วนตัวผมคิดว่าการที่สื่อนำเสนอข่าวแบบนี้มันดราม่าเกิน
คือการอุดหนุน BEV เราต้องทำอยู่แล้ว ไม่งั้นอนาคตอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยคงล้าหลังและเสื่อมสลายไปในที่สุด
เรื่องนี้รัฐต้องให้ความสำคัญมากๆครับ เราเป็นประเทศผู้ผลิต (ใช้คำว่าประกอบก็ได้) รถยนต์ลำดับ 10 ต้นๆของโลก
ขนาดว่า Mercedes-EQS ประกอบในบ้านเราได้นี่ไม่ธรรมดาครับ
(แถมยังตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในประเทศไทยขึ้นเป็น 1 ใน 6 จากทั่วโลกอีกต่างหาก)
ต้องถือว่าผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ขยับตัวเร็วแล้วนะครับ
ส่วนเรื่องขึ้นภาษีรถใช้น้ำมันโดยใช้เกณฑ์การปล่อยไอเสีย ผมก็อยากบอกว่าใครเขาทำกันทั่วโลก
ต่อให้ไม่สนับสนุน BEV ก็ต้องทำครับ
มิเช่นนั้นผู้ประกอบการก็จะไม่เอาเครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยี่เหมาะสมมาให้ผู้บริโภคใช้
และศักยภาพในการผลิตก็จะล้าหลัง ไม่สอดคล้องกับโลก
และไม่กี่วันนี้ผมอ่านข่าวยอดขายรถยนต์ในยุโรปปี 2021 แล้วรูสึกมีจุดอยากแสดง คห.จึงขอเอามาแบ่งปันกัน
(จาก Links ข่าวนี้นะครับ)
**ผมแปะ Links ไม่ได้ครับ**
ส่วนตัวผมแสดง คห.ไว้เกือบ 2 เดือนแล้วว่า
"อีก 3 ปียอดขายรถ EV จะขึ้นมาใกล้เคียงรถ ICE
ภายใน 5 ปีรถ EV จะมียอดจำหน่ายสูงกว่าอย่างไม่เห็นฝุ่น"
ตอนนี้เหลืออีก 4 ปี10 เดือน ผมยังเชื่อว่า BEV จะทำยอดขายได้ตามนั้นครับ

จะเห็นได้ว่าปี 2021 ยอดขายรถน้ำมันในยุโรปตกต่ำลงแบบแทบไม่เห็นอนาคตแล้วนะครับ
ดีเซลยอดขายลดลง 33.1% เบนซินลดลง 17.4%
ในขณะที่ยอดขายรถ Hybrid เพิ่มขึ้น 58.5% Plug in เพิ่มขึ้น 68.5% และไฟฟ้าล้วนเพิ่มขึ้น 63.4%
ถ้าอัตราส่วนการเพิ่มขึ้นของยอดขายยังคงเป็นไปในลักษณะนี้
ปี 2022 ยอดขายรถไฟฟ้าทั้ง 3 หมวดจะแซง รถเบนซินแน่นอน (เพราะตอนนี้ก็แทบจะเท่ากันแล้ว)
และปีถัดไป รถ Plug in+ไฟฟ้าล้วน ก็จะแซงรถเบนซิน ซึ่งเราจะต้องมาดูกันครับว่าในยุโรปจะเป็นไปตามนี้ไหม
ส่วนบ้านเราจะมีแนวโน้มไปตามนี้หรือไม่ผมก็คิดว่าเป็นครับ แต่อาจช้ากว่าสัก 1-2 ปี
ทว่าสุดท้ายยังไงก็ต้องไปในทิศทางนี้ เพื่อนสมาชิกเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรเชิญแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ
ยอดขายรถ Hybrid, Plug in และไฟฟ้าล้วนปี 2021 ในยุโรปใกล้แซงรถน้ำมันเต็มที
ทั้งที่เริ่มชัดเจนแล้วว่ารัฐมีนโยบายสนับสนุน BEV แน่นอน
เพื่อนผมหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วย และไม่พอใจที่รัฐจะรีดภาษีรถใช้น้ำมันไปอุดหนุน BEV
ส่วนตัวผมคิดว่าการที่สื่อนำเสนอข่าวแบบนี้มันดราม่าเกิน
คือการอุดหนุน BEV เราต้องทำอยู่แล้ว ไม่งั้นอนาคตอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยคงล้าหลังและเสื่อมสลายไปในที่สุด
เรื่องนี้รัฐต้องให้ความสำคัญมากๆครับ เราเป็นประเทศผู้ผลิต (ใช้คำว่าประกอบก็ได้) รถยนต์ลำดับ 10 ต้นๆของโลก
ขนาดว่า Mercedes-EQS ประกอบในบ้านเราได้นี่ไม่ธรรมดาครับ
(แถมยังตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในประเทศไทยขึ้นเป็น 1 ใน 6 จากทั่วโลกอีกต่างหาก)
ต้องถือว่าผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ขยับตัวเร็วแล้วนะครับ
ส่วนเรื่องขึ้นภาษีรถใช้น้ำมันโดยใช้เกณฑ์การปล่อยไอเสีย ผมก็อยากบอกว่าใครเขาทำกันทั่วโลก
ต่อให้ไม่สนับสนุน BEV ก็ต้องทำครับ
มิเช่นนั้นผู้ประกอบการก็จะไม่เอาเครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยี่เหมาะสมมาให้ผู้บริโภคใช้
และศักยภาพในการผลิตก็จะล้าหลัง ไม่สอดคล้องกับโลก
และไม่กี่วันนี้ผมอ่านข่าวยอดขายรถยนต์ในยุโรปปี 2021 แล้วรูสึกมีจุดอยากแสดง คห.จึงขอเอามาแบ่งปันกัน
(จาก Links ข่าวนี้นะครับ)
**ผมแปะ Links ไม่ได้ครับ**
ส่วนตัวผมแสดง คห.ไว้เกือบ 2 เดือนแล้วว่า
"อีก 3 ปียอดขายรถ EV จะขึ้นมาใกล้เคียงรถ ICE
ภายใน 5 ปีรถ EV จะมียอดจำหน่ายสูงกว่าอย่างไม่เห็นฝุ่น"
ตอนนี้เหลืออีก 4 ปี10 เดือน ผมยังเชื่อว่า BEV จะทำยอดขายได้ตามนั้นครับ
จะเห็นได้ว่าปี 2021 ยอดขายรถน้ำมันในยุโรปตกต่ำลงแบบแทบไม่เห็นอนาคตแล้วนะครับ
ดีเซลยอดขายลดลง 33.1% เบนซินลดลง 17.4%
ในขณะที่ยอดขายรถ Hybrid เพิ่มขึ้น 58.5% Plug in เพิ่มขึ้น 68.5% และไฟฟ้าล้วนเพิ่มขึ้น 63.4%
ถ้าอัตราส่วนการเพิ่มขึ้นของยอดขายยังคงเป็นไปในลักษณะนี้
ปี 2022 ยอดขายรถไฟฟ้าทั้ง 3 หมวดจะแซง รถเบนซินแน่นอน (เพราะตอนนี้ก็แทบจะเท่ากันแล้ว)
และปีถัดไป รถ Plug in+ไฟฟ้าล้วน ก็จะแซงรถเบนซิน ซึ่งเราจะต้องมาดูกันครับว่าในยุโรปจะเป็นไปตามนี้ไหม
ส่วนบ้านเราจะมีแนวโน้มไปตามนี้หรือไม่ผมก็คิดว่าเป็นครับ แต่อาจช้ากว่าสัก 1-2 ปี
ทว่าสุดท้ายยังไงก็ต้องไปในทิศทางนี้ เพื่อนสมาชิกเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรเชิญแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ