ภิกษุสาติ VS พระคึกฤทธิ์ ใครสอนนอกแนวพระพุทธศาสนา ควรแก้ไขอย่างไร

                         บทนำ
                        พระคึกฤทธิ์ มักกล่าวอ้างอยู่เนือง ๆ ว่า ตนเองแสดงธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า และบ่อยครั้งที่กล่าวว่าภิกษุในครั้งพุทธกาลชื่อ ภิกษุสาติ ถูกพระพุทธเจ้าเรียกว่า โมฆบุรุษ เหตุเพราะว่า ภิกษุสาติ มีความเห็นผิดเกี่ยวกับเรื่องการเวียนว่ายกายเกิดของสัตว์ 
แต่แล้ว พระคึกฤทธิ์ ผู้ที่อ้างว่าตนเอง พูด สอน แต่คำพระพุทธเจ้าเท่านั้น กลับนำคำพูดของพระพุทธเจ้าที่มีอยู่จริงในพระไตรปิฎก นำมาเชื่อมโยงอธิบายทำให้ความหมายคำผิดเพี้ยน และ ยังเป็นการสื่อความหมายทำให้เป็นผู้ที่มีความเห็นผิด นั่นคือ อสังขตธาตุยังมีความพอใจจึงยึดขันธ์ ๕ 

ผู้อ่านควรอ่านกระทู้ที่เกี่ยวข้อง คือ 1 การเรียก"สัตว์" โดยใช้ศัพท์ว่า "สตฺตานํ" เป็นการใช้ศัพท์ผิดไวยากรณ์บาลี อย่างไร 
                                                  2. อสังขตธาตุ ของลัทธิอะไร ที่ยังมีความพอใจ (ตัณหา) จึงยึด (อุปาทาน) ขันธ์ ๕ ?

                         ความเห็นผิดของภิกษุสาติ "วิญญาณนี้นั้นแลมิใช่อื่น ท่องเที่ยวไป แล่นไป"
                         มหาตัณหาสังขยะสูตร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

                        อธิบายที่มาของความเห็นผิดของภิกษุสาติ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
                        

                         ข้อความสำคัญ บันทึกจากคำพูดพระคึกฤทธิ์  จากคลิป https://www.youtube.com/watch?v=zD6cOCbkZ1s
                         

                        ...ไม่รู้จึงยึด ถ้ารู้ก็ไม่ยึด และพุทธเจ้าบอกขันธ์ ๕ คือ สังขตะ หรือ สังขตาธาตุ 
                        (พระคึกฤทธิ์ อ่าน สัง ขะ ตา ธา ตุ) ซึ่งเป็นธาตุที่ใหญ่ที่สุด สังสารวัฏทั้งระบบถูกเรียกด้วยคำ ๆ เดียว ว่า สังขตธาตุ คือธาตุที่ถูกปรุงแต่งได้ ..รูป เวทนา สัญญา สังขาร ถูกปรุงแต่งได้หมด 
                       และธาตุตรงกันข้ามนั้นถูกเรียกว่า อสังขตาธาตุ (คึกฤทธิ์อ่าน อะ สัง ขะ ตา ธา ตุ) สูงสุดของการบัญญัติหมดแล้วแค่นี้ ดังนั้นเมื่อยืนยันว่าผู้ยึด ไม่ใช่สิ่งที่ถูกยึด จริงมั้ย ถ้าเราเป็นคนมายึด เรากับสิ่งที่เรายึด คนละตัวกันแน่นอน 
                       ดังนั้นเมื่อสิ่งที่ถูกยึดคือ สังขตะ หรือ ขันธ์ ๕ ผู้ที่มายึดนี้หรือผู้ที่พอใจตรงนี้ต้องไม่ใช่ขันธ์ ๕ 
                       และเมื่อขันธ์ ๕ คือ สังขตะ สิ่งที่มายึดก็เหลืออันเดียวคือ อสังขตาธาตุ  อสังขตะ นั่นเอง 
                       มันไปไหนไม่ได้ มันเหลืออันเดียว เป็นตัวนี้ แต่เป็นเพราะตอนมันมีความยึด...
                       เวลา 14.07...ดังนั้นวิญญาณเวียนว่ายตายเกิดไม่มี ...แต่พุทธเจ้าบอกคนเวี่ยนว่ายตายเกิดคือสัตว์...ใช่ สัตตานัง เป็นผู้เวียนว่ายตายเกิด 14.25 
                       พระคึกฤทธิ์ มีความเห็นว่า
                       อสังขตธาตุที่ยึดขันธ์ ๕ เมื่อตายไปแล้วก็ออกจากร่างเดิม ไปเกิดใหม่ ไปยึดเกาะขันธ์ ๕ (ลงสู่ครรภ์, โอปปาติกสัตว์) เป็นสัตว์ตัวเดิม  
                       หลักฐานฟังคลิป:เมื่อรูปขันธ์ดับไป สภาวะความเป็นสัตว์ยังคงอยู่หรือไม่
                       http://bhikkhukukrit.com/th/practice/85-old-practice/280-01-02-0024
                       

                        เสียงบรรยายในคลิป แสดงไว้ว่า เมื่อรูปขันธ์ดับไป สภาวะความเป็นสัตว์ยังคงอยู่

         


                     ผู้รวบรวม จึงได้ รวบรวมความเห็นผิดกรณีของการเวียนว่ายตายเกิด เปรียบเทียบระหว่าง ภิกษุสาติ และ พระคึกฤทธิ์ ในตารางภาพต่อไปนี้
 
                      

                   ไขปัญหา อะไรไปเกิด ผมเขียนไว้ในกระทู้ https://pantip.com/topic/41264455/comment36

                    กล่าวโดยสรุปคือ สัตว์ (โดยสมมติ) ผู้ที่หาเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้คือผู้ที่เวียนว่ายตายเกิด ก็คือสัตว์ผู้มียังมีตัณหา
                    เมื่อสัตว์ตายไปแล้วยังมีเชื้อคือตัณหาเป็นเหตุปัจจัยให้มีอุปาทานไปเกิดในภพใหม่ โดยจิตดวงใหม่ (ทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดีนะครับ ถ้าไปเกิดด้วยจิตดวงเดิมก็จะมีความเห็นเช่นเดียวกันกับภิกษุสาติ คือ จิตมีความเที่ยง= สัสสตทิฏฐิ)

                    ผลของการเผยแพร่ธรรมผิด
                    ทำให้ผู้ฟัง จำไปผิด สร้างความเข้าใจผิดให้กับพุทธศาสนิกชน หากยังเป็นเช่นนี้ทำให้ผู้ที่หลงเชื่อหมดโอกาสก้าวล่วงไปจากทุกข์ ผู้ฟังนำไปอธิบายต่อผิด เกิดการถกเถียงเอียงข้าง ผู้ฟังจำนวนหนึ่งยึดมั่นในตัวบุคคล ไม่ละวางตัวบุคคล ปัดตกพระธรรมในพระไตรปิฎก หันเหไปฟัง อธรรม ของพระคึกฤทธิ์ และบริวารผู้เอียงข้าง

                  แนวทางแก้ไข
                  วิธีการแก้ไข ที่พระคึกฤทธิ์ควรทำ คือ เรียนธรรมอย่างถูกต้องตามที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ในพระไตรปิฎก ใช้หลักมหาปเทส ๔ ตรวจสอบความถูกต้องของหลักธรรมวินัย หลักพิจารณาธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสกับพระอุบาลี และ นางมหาประชาบดี
                  มีพระภิกษุผู้มีความรู้ในธรรมแนะนำผ่านหนังสือ เช่น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) แต่พระคึกฤทธิ์ ปัดตก ไม่รับฟัง โดยอ้างว่า สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ยังใช้คำของอรรถกถา ทั้งนี้ พระคึกฤทธิ์ควรรับฟังคำแนะนำพร้อมทั้งศึกาาค้นกว้าว่า คำแนะนำนั้นถูกหรือผิดอย่างไร ก็ให้เป็นไปโดยอิงอรรถ อิงธรรม อิงวินัย อิงหลักฐาน

                  ผู้ที่เลื่อมใสพระคึกฤทธิ์ ควรทำอย่างไร ?
                  1. หยุดฟังคำสอนของพระคึกฤทธิ์ หยุดเผยแพร่คลิปของพระคึกฤทธิ์ เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการช่วยเผยแพร่ธรรมปลอม เป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำลายพระสัทธรรม
                   
                  2. หาโอกาส บอกความจริงให้พระคึกฤทธิ์ทราบ ว่า ธรรมที่ถูกควรเป็นอย่างไร? ควรแก้ไขอย่างไร?
                  3. พระคึกฤทธิ์ ควรหาโอกาสเข้าพบ ปรึกษา พระภิกษุผู้ที่มีความรู้แตกฉานในพระธรรมวินัย ไม่ควรรอให้เกิดวิวาทาธิกรณ์ อันจะนำไปสู่การสังฆเภท  (ข้อนี้ บรรดาลูกศิษย์พระคึกฤทธิ์ ควรทำความเข้าใจว่า วิวาทาธิกรณ์นั้นต้องระงับโดยสงฆ์ ไม่ใช่ระงับโดยการปรัปวาทโดยอุบาสกอุบาสิกา)  
                  4. การแสดงธรรมผิด เป็นการกล่าวตู่พระพุทธเจ้า โทษของการกล่าวตู่คืออะไร ? (ต้องอาบัติ ปาจิตตีย์-อ่านจากพระวินัยปิฎก) ผู้ที่กล่าวตู่พระธรรมของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ใช่ฐานะที่จะบรรลุธรรมได้เลย การกล่าว อธรรม ว่าเป็น ธรรม เป็นวัตถุนำไปสู่สังฆเภทมีโทษหนัก เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ
                  5. อื่น ๆ (ท่านใดประสงค์จะแนะนำอะไร ก็ขอเชิญเขียนลงในกระทู้นะครับ) 
                 
                  สมาชิกท่านใด มีความประสงค์ ร่วมแสดงความคิดเห็น แบบอิงอรรถอิงธรรม อิงหลักฐาน ขอเชิญนะครับ

                  ส่งท้าย ผม นามสมมติ วินโย มีความปรารถนาดีต่อพระพุทธศาสนา ส่งความปรารถนาดีไปยังพระคึกฤทธิ์ ซึ่งท่านมีบริวารมาก ได้ปรับแก้ไขความเห็นผิดนั้น ละทิ้งความเห็นผิดนั้นเสีย แล้วหันมาศึกษาธรรมที่ถูกทางเผยแพร่ธรรมที่ถูกต้อง เพื่อความเจริญงอกงามไพบูลย์ของพระพุทธศาสนาสืบไป
                  แม้ว่าผม จะศึกษาพระธรรมมาบ้าง แต่ตราบใดที่ผมยังไม่เข้าถึงปฏิเวธ ผมก็ยังมีโอกาสผิดพลาดได้

                  ขอให้ทุกท่าน สะสมความรู้ในธรรมให้ถูกต้อง เจริญในธรรมให้ยิ่งขึ้นไปนะครับ
 

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
https://pantip.com/topic/41258139
การเรียก"สัตว์" โดยใช้ศัพท์ว่า "สตฺตานํ" เป็นการใช้ศัพท์ผิดไวยากรณ์บาลี อย่างไร

https://pantip.com/topic/41264455
อสังขตธาตุ ของลัทธิอะไร ที่ยังมีความพอใจ (ตัณหา) จึงยึด (อุปาทาน) ขันธ์ ๕ ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่