สนามกีฬาสาธารณะ ทำไมถึงมีแต่เจ้าถิ่น เจ้าที่ คือใครมาก่อนได้เล่นก่อนแบบนั้นหรือ!!!

คือได้มีโอกาสได้ลองไปเดินเล่นสนามกีฬาแถวบ้าน  อย่างแรกที่เห็นคือทรุดโทรมมากกกกกก   คือเป็นสนามกีฬาที่นาน ๆทีปรัปปรุงที  แล้วก็ปล่อยให้เน่าแบบนั้นไปอีกหลายปี  บรรยากาศโดยรอบเหมือนไม่มีใครดูแล ต้นไม้ ก็ทรุดโทรม  เคยไปเดินเล่นที่สวนในกรุงเทพฯ มีการจัดการที่ดีเยี่ยม   น่าเดิน น่าวิ่งเล่น น่าออกกำลังกาย  แต่พอมาเจอสนามกีฬาที่นี้แทบจะอ้วก   คือสนามกีฬาประจำอำเภอ  คือเคยมาใช้บริการหลายปีแล้ว  การปรับปรุง การทาสี การดูแล ไม่ค่อยมีเลยจริงๆ  โทรม เก่า ไม่น่ามาใช้บริการเลย  คือจริงๆ มันน่าจะเป็นสถานที่ของประชาชนในเขตอำเภอมาใช้บริการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  และล่าสุดก็จะมีโครงการสร้างอาคารเพื่อผู้สูงอายุ!!!  ทุปอาคารอเนกประสงค์เพื่อทำอาคารเพื่อคนสูงอายุ  

ได้ลองเดินไปดูอาคารอีกหลังดูจากพื้นแล้วน่าจะเป็นสนามบาสนะ มีแป้น มีอะไร  แต่ยังไม่ทันไรก็มีเด็กเดินมาถามว่า มาทำอะไรครับ เราก็บอกว่าว่าจะเข้ามาออกกำลังกายในนี้  คือเด็กตอบเลยว่า อ่ออาคารนี้เค้าให้พวกผมไว้ใช้เล่นบาสเก็ตบอล  เราก็เลยแกล้งพูดไปว่าผมจะมาเล่นอย่างอื่นไม่ได้หรือครับ เค้าก็บอกว่าก็ได้นะแต่พื้นมันจะเปียก จะลื่น  และทีนี้ทางเทศบาลก็ยกให้พวกตนและพวกของตนเล่นบาสและดูแลกันเองแล้ว  และถามว่าเล่นทุกวันไหม ใช่!!!  
และเด็กคนนั้นก็ดูท่าทางจะเป็นเด็กที่รุ่นพี่มอบหมายให้มานั่งจองสนามนะ ดูท่าแล้ว เพราะนั่งเฝ้าด้านหน้า  อะไรจะประมาณนั้น  ถึงขนาดต้องเฝ้ากันเลย
แต่จริง ๆก็ไม่ได้อยากจะเข้ามาเล่นอะไรหรอกแต่แค่ลองถามดูว่าถ้าจะมาเล่นได้ไหม   แต่ดูท่าทางของเด็กคนนั้นแล้วคือเค้าและพวกของตนจะยืดสนามไว้เล่นเฉพาะพวกเค้าเท่าน้น 

และเดินไปที่สนามเทนนิส ก็เจอเจ้าถิ่นเหมือนกัน  เราก็แกล้งเดินไปถามดูว่าจะมาเล่นเทนนิสตรงนี้ได้ไหม  เค้าบอกว่าพวกเค้าจองแล้ว !!! คือดูท่าทางแล้วจะนานเพราะมีการเอาลำโพงบลูทูธมาเปิดฟังเพลงเหมือนประหนึ่งว่าเป็นสนามของบ้านตนเอง

และถ้ามองไปที่ลู่วิ่งคือ คนเยอะมากๆๆๆๆๆๆ   

สนามเปตอง  กี่ปีก็เหมือนเดิม ไม่พัฒนาเลย 

คืออยากจะบอกว่าอะไรที่เป็นสาธารณะและไม่มีค่าเข้า นี่จะทรุดโทรมแบบนี้ทุกที่ไหมนะ  และพวกเจ้าถิ่นที่มาเล่นทุกวันแบบนี้คือ  คนอื่น กลุ่มอื่น เค้าอยากจะมาเล่นบ้างไม่ได้เลยหรือ   เพราะคิดว่าถ้าไปพูดเยอะจะโดนด่าหรือไม่ก็ทำร้ายร่างกายนะ  

เหมือนสระว่ายน้ำเทศบาลก็เหมือนกัน   บางคนมายึดพื้นที่เพื่อใช้สอนว่ายน้ำนักเรียนของตน  ถ้าเราไปว่ายต้องคอยหลบหลีกเค้า  คือ งง มาก  
แต่ก็อย่างว่าแหละ พวกไม่มีเงินไปสร้างสนามของตนเอง  หรือสระว่ายน้ำของตนเอง ก็ต้องมาใช้นิสัยแบบนี้แหละ 

สาธารณะไม่มีอยู่จริงหากเป็นคนไทยด้วยกันเอง  ใครมาก่อน ได้ก่อน และคนอื่น ๆ ห้ามยุ่ง!!!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่