ขอคำปรึกษาเรื่องการเป็นผุ้ตรวจสอบบัญชี(PCA)หน่อยครับ

1. สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้ไหมครับ และมีความคุ้มค่ากับการที่ต้องไปเรียนและสอบหรือไม่
2. จำเป็นต้องจบ ป.ตรี สาขา บัญชีเท่านั้นเลยใช่ไหมครับ
3. การเก็บประสบการณ์3000ชั่วโมง  นับยังไง แล้วทำที่ไหนถึงนับบ้าง ใช้หลักฐานอะไร
4. แนะนำที่เรียน ป.ตรี สาขาบัญชี ที่เปิดเสาร์อาทิตย์หรือนอกเวลาราชการทีครับ ที่ไหนถูกสุด
5.แนะนำที่เก็บชั่วโมงด้วยครับ
6. แนะนำอะไรที่ควรรู้เพิ่มเติมได้นะครับ
ขอบคุณมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
หมายถึง CPAใช่ไหมคะ
1)-2) ถ้าไม่ได้จบบัญชี จะตรวจสอบบัญชีได้ยังไงคะ รู้หรือว่าลูกค้าบันทึกบัญชีถูกตามมาตรฐาน IFRS/TFRS
สภาฯบัญชี กำหนด ให้จบ ป.ตรีบัญชี ถึงจะทำงานตรวจสอบได้
อาชีพเสริม คุณทำคนเดียว ถ้าตรวจสอบบริษัทเล็กๆ ก็ได้อยู่  ถ้าตรวจสอบบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ Big4 รับตรวจ เพราะต้องใช้
คนเยอะ คนเก่ง  บริษัท Local หรือ คุณตรวจคนเดียวไม่มีทีม  บริษัทในตลาดเค้าไม่เอาคุณมาตรวจหรอกค่ะ

3) ประสบการณ์เฉลี่ยปีล่ะ 1,000 ชั่วโมง จบบัญชี แล้วต้องทำสำนักงานสอบบัญชี ยื่นวุฒิ เก็บชั่วโมงกับ Partner ของสำนักงาน
4) รามคำแหง คิดว่าเหมาะสม
5)สำนักงานสอบบัญชี
6) Google
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่