🔥 ถ้าเทียบเฉพาะวัสดุ รถ MG, GWM วัสดุดีเท่ารถญี่ปุ่นมั้ยครับ 🔥

ถ้าเทียบเฉพาะวัสดุ ทั้งภายใน/ภายนอก
รถ MG, GWM เทียบกับรถญี่ปุ่น ในขนาดเดียวกัน
ชาติไหนวัสดุดีกว่ากันครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
มันมีความสับสนและเข้าใจผิดกันอยู่สำหรับทัศนคติเกี่ยวกับสินค้าจากจีน ผมจะขอพูดอยู่ในประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ก็แล้วกัน เพราะนี่คือห้องรัชดา

1. จีนมีศักยภาพ ความสามารถ แรงงาน และเทคโนโลยีที่สามารถผลิตของมีคุณภาพออกมาได้ สังเกตได้จากการที่เจ้าของสินค้าเทคโนโลยีหลายเจ้าที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิต เช่น แอปเปิล ประเด็นการด้อยค่าประเทศจีนลักษณะนี้ ผมก็ไม่เห็นชอบ

2. การที่สินค้าจากจีน (แท้ ๆ) ในที่นี้คือรถยนต์ มักจะมีชื่อเสีย งด้านคุณภาพ มันเพราะเหตุปัจจัยอื่น ที่ไม่ใช่ 4 ข้อในข้อ 1.
- ราคาจำหน่าย / รถยนต์จีนแท้ ๆ มักจะเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเดิมที่มีเจ้าที่ การจะลงสนามสู้คู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งในตลาด red ocean ได้ก็คือราคา เพราะคุณคือหน้าใหม่ ที่ยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ตัวเองในด้านใดเลย การพิสูจน์ตนเองในต่างประเทศ หรือบ้านตัวเองไม่ได้การันตีความสำเร็จในพื้นที่อื่น ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย เช่น ฟอร์ด นิสสัน หรืออีซูซุ (ที่เด่นดังในบ้านเราแต่ดับใน ตปท.) และเอาเข้าจริงในจีนแดงแผ่นดินใหญ่รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 กลับเป็นโฟล์กด้วยซ้ำ

- ตลาดรถยนต์ไทย เจ้าตลาดคือญี่ปุ่นมากว่า 1 ชั่วอายุคน ซึ่งเขาพิสูจน์ตนเองมาจนครบหมดทุกมิติแล้ว รถยนต์จีนแดงต้องดั๊มพ์ราคาสู้ เพื่อให้ตัวเองมีที่ยืนในตลาด เพราะจะไปใช้ที่ยืนเรื่องคุณภาพก็ไม่ได้ เรื่องบริการหลังการขายก็ไม่ได้ เรื่องความทนทานของอะไหล่ก็ไม่ได้ เรื่อง reliability ก็ไม่ได้ มีแต่ราคาเท่านั้นแหละที่จะให้ที่ยืนในตลาดได้

- การที่ให้มากกว่าในราคาน้อยกว่า หรือเท่ากับเจ้าตลาด ต้นทุนมันไม่ได้หายไปเฉย ๆ ซึ่งรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ซับซ้อน มันไม่ได้มีแต่ตัวรถยนต์ที่ผู้บริโภคปลายน้ำเห็น แต่งานบริการหลังการขาย อะไหล่ คุณภาพวัสดุ ช่างฝีมือ ระบบการซ่อมบำรุง ฯลฯ คือ ต้นทุนที่คนซื้อมองไม่เห็น เขาก็ไปลดต้นทุนในส่วนที่ผู้บริโภคมองไม่เห็นนี้

- การลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นแบบนี้ มันก็ไปปูดดอกออกผล เรื่องการบริการหลังการขายที่ห่วยกาก รอนาน ไร้ช่างฝีมือ ซ่อมไม่จบ ศูนย์ไม่มี อะไหล่รอนาน และคุณภาพวัสดุที่ไม่ทนทาน หรือโดยสรุปรวม ๆ ก็คือ reliability ของสินค้าต่ำนั่นเอง

- จริตคนไทยส่วนใหญ่นั้นคิดได้น้อย มองแค่ปลายเท้า แต่มองไกลไม่ค่อยได้ จึงทำให้คนหลงซื้อรถยนต์จีนด้อยคุณภาพกันมาก ต้องชื่นชมมาเก็ตติ้งเขา ที่สามารถสร้างสินค้าที่ถูกจริตคนไทยออกมาได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เน้นคุ้มค่า บ้าออปชั่น และปลื้มของถูก เป็นผู้บริโภคประเภท price sensitive และมักจะเพิกเฉยต่อ reliability ของรถยนต์ญี่ปุ่นที่แพงกว่า เห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปอีกเสียว่า ตนเองฉลาดเหนือคนอื่นที่เลือกซื้อรถยนต์เจ้าตลาดที่มีราคาแพง แล้วก็ไปเสียใจภายหลังเมื่อรถมันพัง ซ่อมไม่ได้ อะไหล่ไม่มี ขายต่อไม่มีใครรับ เป็นต้น

...เป็นที่มาชอบตรรกะวิบัติของสังคมผู้ใช้รถยนต์จากจีนตามมา

สิ่งหนึ่งที่คนใช้รถปัจจุบันนี้ ชอบเพิกเฉยและมองข้ามกัน คือ reliability

รถยนต์มันไม่เหมือนสินค้าอย่างอื่น เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ที่พังแล้วอย่างมากก็เสียใจ อารมณ์เสีย แต่รถยนต์มันคือพาหนะ ที่เราต้องไปเสี่ยงชีวิตร่วมกับมัน เป็นเครื่องอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทาง และสภาพแวดล้อมบนนถนนที่เราควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงเรื่องการซ่อมบำรุงระยะยาว ความหาง่ายของอะไหล่ และคุณภาพศูนย์บริการ สิ่งเหล่านี้ คือ มูลค่าที่แท้จริงของรถยนต์ ไม่ใช่ออปชั่นหลอกเด็กอย่าง ซันรูฟ ระบบสมาร์ทต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีขั้นสูงมาโอ้อวดกัน ที่เป็นแค่เปลือกกระพี้ ของรถยนต์ที่ฟังก์ชั่นสำคัญ คือ การทำหน้าที่เป็นพาหนะที่ดี ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่พาเราไปตาย ไปดับ

รถยนต์จีนแดงในปัจจุบัน มันไม่สามารถแสดงฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สำคัญอย่างการเป็นพาหนะที่ดีได้เลย มีแต่ออปชั่นหลอกเด็ก พวงมาลัยค้างจนแหกโค้ง ขวัญใจรถสไลด์ ช่างไม่ชำนาญ อะไหล่ไม่มี ศูนย์ไม่ดี ซอฟต์แวร์ห่วยกาก รถดับกลางทาง ยางแบนไม่ให้ขับ หรือแม้กระทั่งขึ้นเขาไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่