เวลามีกระทู้ถกเถียงเกี่ยวกับภาวะนิพพาน (หลังจากพระอรหันต์ตายแล้วไปไหน มี หรือไม่มี อะไร ยังไง)
มักจะมีคนมาอธิบายระดับปรมัตถ์ ว่า...อย่าพูดว่า พระอรหันต์ตายแล้ว สูญ เลย เพราะไม่เคยมีตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว จะเรียกว่า สูญ ได้ยังไง
(คือ ถ้าจะอธิบายว่า คนบรรลุนิพพานตายแล้ว มีอยู่--ก็จะเข้าข่ายอัตตา, แต่ถ้าจะอธิบายว่า คนบรรลุนิพพานตายแล้ว สูญหาย สูญสิ้น เป็นสูญญากาศ--ก็จะทำให้คนสงสัย ว่า จะปฏิบัติธรรมไปทำไมเพื่อให้ตัวเองกลายเป็นสูญญากาศ...ก็เลยอธิบายว่า เมื่อพระอรหันต์ตายแล้ว จะเรียกว่า สูญ ได้ได้ยังไง ในเมื่อไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น)
...ผมก็เลยสงสัยว่า อ้าว งั้นทำไมไม่อธิบายกรณีฆาตกร คนชั่วตายแล้ว ในระดับปรมัตถ์ ว่า "อย่าพูดว่ามีหรือสูญเลย เพราะไม่เคยมีตั้งแต่ต้น"
...และทำไมไม่อธิบายด้วยภาษาปรมัตถ์ ว่า "อย่าพูดว่าโลกนี้ จักรวาลนี้ บาปนี้ บุญนี้ มีหรือสูญเลย เพราะเดิมแท้มันก็ไม่เคยมีอะไรมาตั้งแต่ต้น"
*********
ซึ่งการพูด การอธิบายว่า "เดิมทีก็ไม่เคยมีอะไร" สุดท้าย ก็เข้าข่ายแนวคิดของลัทธิที่เชื่อว่า โลกนี้ไม่มีอะไรจริง โลกนี้คือมายา...สรรพสิ่งคือมายา...มนุษย์คือมายา...ดี ชั่ว บาป บุญ คือมายา!
ถ้าบอกว่า คนบรรลุนิพพานตายแล้ว อย่าเรียกว่าสูญ เพราะไม่เคยมี ก็ต้องบอกว่า คนชั่วตายแล้ว ไม่มี-ไม่สูญ เพราะไม่เคยมี
มักจะมีคนมาอธิบายระดับปรมัตถ์ ว่า...อย่าพูดว่า พระอรหันต์ตายแล้ว สูญ เลย เพราะไม่เคยมีตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว จะเรียกว่า สูญ ได้ยังไง
(คือ ถ้าจะอธิบายว่า คนบรรลุนิพพานตายแล้ว มีอยู่--ก็จะเข้าข่ายอัตตา, แต่ถ้าจะอธิบายว่า คนบรรลุนิพพานตายแล้ว สูญหาย สูญสิ้น เป็นสูญญากาศ--ก็จะทำให้คนสงสัย ว่า จะปฏิบัติธรรมไปทำไมเพื่อให้ตัวเองกลายเป็นสูญญากาศ...ก็เลยอธิบายว่า เมื่อพระอรหันต์ตายแล้ว จะเรียกว่า สูญ ได้ได้ยังไง ในเมื่อไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น)
...ผมก็เลยสงสัยว่า อ้าว งั้นทำไมไม่อธิบายกรณีฆาตกร คนชั่วตายแล้ว ในระดับปรมัตถ์ ว่า "อย่าพูดว่ามีหรือสูญเลย เพราะไม่เคยมีตั้งแต่ต้น"
...และทำไมไม่อธิบายด้วยภาษาปรมัตถ์ ว่า "อย่าพูดว่าโลกนี้ จักรวาลนี้ บาปนี้ บุญนี้ มีหรือสูญเลย เพราะเดิมแท้มันก็ไม่เคยมีอะไรมาตั้งแต่ต้น"
*********
ซึ่งการพูด การอธิบายว่า "เดิมทีก็ไม่เคยมีอะไร" สุดท้าย ก็เข้าข่ายแนวคิดของลัทธิที่เชื่อว่า โลกนี้ไม่มีอะไรจริง โลกนี้คือมายา...สรรพสิ่งคือมายา...มนุษย์คือมายา...ดี ชั่ว บาป บุญ คือมายา!