สวัสดีครับ ผมมีปัญหาเกี่ยวกับกล้อง EOS R6 และงานบริการของทาง Canon ประเทศไทยมาเล่าให้ทุก ๆ คนได้ฟังครับ
** เนื้อหาต่อไปนี้เป็นข้อมูลจากผู้ใช้งานอย่างผมฝ่ายเดียวนะครับ รบกวนใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ
(TL; DR)
กล้อง EOS R6 กับปัญหาอะไรซักอย่างที่แม้แต่ศูนย์ก็อธิบายไม่ได้ อาการคือเมื่อใช้งานเวลานาน ๆ (จน body เริ่มอุ่น) หากเรา Turn off แล้ว Turn on ตัวกล้องจะทำการ reset วันที่ (แต่ค่า custom profile ต่าง ๆ ไม่ถูก reset) ทางศูนย์ไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาได้และสรุปว่าปัญหาเกิดจากการใช้งานของ User ที่ผิดวิธี โดยวิธีการซ่อมคือการ"ลอง"เปลี่ยน Mainboard และผมต้องจ่ายเงินเปลี่ยนบอร์ดเพราะกล้องหมดประกันไปแล้ว (แค่เดือนเดียว) ตลอดเวลาการสนทนากับศูนย์ ไม่มีการแสดงความเห็นอกเห็นใจใด ๆ กับผู้ใช้งานทั้งสิ้นครับ ทั้งหมดทั้งมวลทำให้ผมผิดหวังครับ จบ.
(เนื้อหาเต็ม ๆ)
ปัญหาที่ผมเจอนั่นก็คือการที่กล้องจะทำการ reset วันที่ (เฉพาะวันที่และเวลาเท่านั้น) เอง หากมีการใช้งานกล้องเป็นระยะเวลานึง (ผมพบปัญหานี้เมื่อจับคู่บอดี้กับ EF lenes ผ่าน Control ring adapter ครับ) ผมเจอปัญหานี้มาตั้งแต่ช่วงที่ firmware 1.3.1 (เมษายน 2021) ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ firmware 1.3.0 มีปัญหา (นั่นทำให้ผมเข้าใจว่าสิ่งที่ผมเจออยู่ คือบัคที่เกิดจาก firmware ที่อาจจะตกค้างมาจาก 1.3.0)
การใช้งานในช่วงนั้น คือใช้งานในการถ่ายภาพนิ่งเป็นหลักครับ (โดยพฤติกรรมการใช้งานของผมคือ หากมีช่วงที่เปลี่ยนโลเคชั่น หรือช่วงที่ต้องรอแบบ รอรถ ฯลฯ ผมมักจะปิดกล้อง <turn off> เป็นช่วง ๆ แล้วบางครั้งเมื่อเปิดเครื่องเพื่อถ่ายต่อจะเกิดปัญหาวันเวลาถูก reset) ความถี่ของการเกิดปัญหาไม่ได้เยอะมาก บวกกับว่าการใช้งานในช่วงนี้คือการถ่ายภาพเพียงกล้องเดียว เวลาส่งงานจึงไม่จำเป็นต้องรวมไฟล์กับกล้องอื่น การจัดเรียงไฟล์ภาพก็สามารถจัดเรียงด้วยชื่อไฟล์เพียงอย่างเดียวเพื่อส่งให้ลูกค้าได้ ผมก็เลยปล่อยผ่านปัญหานี้ไป แล้วหวังว่าเมื่อ firmware ตัวใหม่มา ปัญหานี้จะถูกแก้ไข
อีกหนึ่งการใช้งานในช่วงนี้ คือการถ่าย Video แนวสัมภาษณ์ครับ งานลักษณะนี้ผมมักไม่ค่อยได้ Turn off บ่อยนัก ผมก็เลยไม่เจอปัญหาดังกล่าวในการใช้งานวีดีโอเลย
จนกระทั่งช่วงเดือนสิงหา ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าอาจจะมีการอัพเดท firmware จากทาง canon (ซึ่งก็คือ firmware 1.4.0 ที่มีให้อัพตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน) ผมก็อัพเดท firmware เป็น 1.4.0 ในเดือนสิงหาครับ ซึ่งการใช้งานในช่วงนี้ผมเน้นหนักไปที่การถ่ายภาพแทบจะ 100% เลย เท่าที่ผมจำได้ การทำงานในช่วงเวลาเดือนกว่า ๆ หลังอัพเดท ผมไม่เจอปัญหาวันเวลาถูก reset เลย ก็เลยคิดว่าปัญหาดังกล่าวได้ถูกแก้ไขไปแล้วครับ จนกระทั่งในต้นเดือนธันวาคม ผมได้รับงานวีดีโอมาชิ้นนึง ที่มีการถ่ายทำหลาย ๆ cutting (พฤติกรรมของผมในการถ่ายทำรอบนี้เปลี่ยนไปครับ จากเดิมที่เนื้องานเป็นแบบกด record แช่ยาว ๆ กลายมาเป็นกดอัดแบบหลาย take ผมก็เลยติดนิสัยจากการถ่ายภาพนิ่งมา นั่นก็คือมักจะ turn off กล้องหลังถ่ายเสร็จในแต่ละช่วง) ทำให้ผมได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วปัญหาวันเวลาถูก reset ยังคงอยู่ (ถึงแม้ว่าจะอัพ firmware แล้วก็ตาม)
ด้วยความที่เรามีงานที่ต้องใช้กล้อง บวกกับ ณ เวลานั้น กระแสปัญหาเร่ือง sensor melting ของกล้อง R5, R6 กำลังเป็นที่พูดถึงกัน และตอนนั้นทาง canon th ยังไม่มีมาตรการอะไรเกี่ยวกับปัญหา sensor melting ผมจึงเลือกที่จะยังไม่ส่งกล้องเข้าศูนย์และใช้งานต่อไป จนกระทั่งช่วงประมาณต้นปีนี้ (ช่วงมกราฯ ที่ผ่านมา) ทาง canon th ได้เปิดมาตรการ 'เปลี่ยน' วัสดุครอบเซนเซอร์เพื่อแก้ไขปัญหา sensor melting ให้ฟรี 1 ครั้ง ผมก็ตัดสินใจส่งกล้องไปแก้ปัญหา sensor melting และส่งเรื่องว่ากล้องมีปัญหาเรื่องระบบ date/time ไปในวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา
หลังจากที่ทาง canon th เรียกให้ผมเข้ารับกล้อง ผมก็นำมาใช้งานต่อ และก็ยังพบว่าปัญหา date/time ถูก reset ก็ยังคงอยู่อีก ผมก็เลยติดต่อกลับไปยัง canon th เพื่อให้ศูนย์เอาไปแก้ไขปัญหา ซึ่งคราวนี้แหล่ะครับ ที่ผมรู้สึกไม่โอเคมาก ๆ โดยจากการคุยกับช่างของทางศูนย์ ผมขอสรุปเป็นข้อมูลตามนี้ครับ
- จากการคาดเดากันในรอบแรก คิดว่าปัญหาอาจจะเกิดที่ถ่านเม็ดกระดุมภายในแผงวงจรเสื่อม ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว แต่ก็ปัดตกไปเพราะว่าปัจจุบันกล้องในตระกูล EOS R มีการใช้ถ่านเม็ดกระดุมที่เป็นแบบ rechargeble โดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (LP6N, LP6NH) ช่างได้ทดลองเอาแบตเตอรี่ออกจากตัวกล้องเป็นเวลา 7 ชั่วโมง แต่ระบบ date/time ก็ยังไม่ถูก reset นั่นทำให้สรุปว่า ปัญหาไม่ได้เกิดที่ตัวถ่านเม็ดกระดุม
- ต่อมาช่างได้คาดการณ์ว่า อาจจะเปิดปัญหาที่การตั้งค่า custom profile ต่าง ๆ จึงทำการ factory reset สุดท้ายปัญหาก็ยังคงอยู่
- ต่อมาช่างก็คาดการณ์ต่อว่า อาจจะเป็นที่ firmware 1.4.0 จึงขออัพ firmware เป็นตัวล่าสุด (คือ 1.5.0) แล้วทำการเทส และแน่นอนครับ ปัญหา date/time reset ที่ว่าไปก็ยังคงอยู่
- ช่างได้สรุปว่า ปัญหาอยู่ที่แผงวงจร อาจจะต้อง "ลอง" เปลี่ยนดู (ใช่ครับ ช่างใช้คำนี้กับผมจริง ๆ) ซึ่งมีค่าใช้จ่าย (รวมทั้งสิ้นประมาณ 12k) และช่างไม่สามารถรับรองได้ว่าหากเปลี่ยนแล้วจะหายหรือไม่
ผมได้ถามช่างไปว่า มันเกิดปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ช่างได้ระบุคร่าว ๆ ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากระบบจ่ายไฟของกล้องที่อาจจะทำให้เกิดปัญหากับตัวระบบการตั้งค่าวันเวลาของกล้อง จุดนี้นี่แหล่ะครับที่ผมสงสัย ว่าหากสาเหตุมันเป็นอย่างที่ช่างระบุจริง ๆ มันจะถือว่าเป็นความผิดของผู้ใช้งานจริง ๆ หรอครับ ถ้าพูดถึงระบบไฟเลี้ยงทั้งหมดของตัวกล้อง มันก็มี 2 ช่องทางด้วยกัน คือ ผ่านทาง battery หรือไม่ก็ผ่านทางการเสียบชาร์จ USB Type-C ซึ่ง แบตที่ผมใช้ก็เป็นแบตแท้ทั้ง 2 ก้อน (LP6NH ที่แถมมากับกล้อง และ LP6N ที่มากับ EOS R ตัวเก่าของผม) ส่วนการชาร์จผ่านสาย USB ผมเคยก็ชาร์จผ่านแบตเตอรี่ V-mount ด้วยสายของแคนนอนเอง (IFC-100U) ไปครั้งนึง (ตอนทำงานสายวีดีโอส่วนใหญ่ก็มีการใช้ V-mount กันอยู่แล้ว) และถ้ายังจำกันได้ ปัญหานี้เกิดขึ้นตอนที่ใช้งานคู่กับเลนส์ EF ผ่าน control ring adapter ซึ่งกล้องตัวนี้ของผมไม่เคยได้สัมผัส Adapter นอกค่าย ไม่เคยได้สัมผัสเลนส์นอกค่ายเลย ถ้าถามผม ผมค่อนข้างมั่นใจครับว่าการใช้งานของผมนั้นไม่ได้ extreme อะไรเลย มันไม่น่าจะใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา date/time reset ด้วยซ้ำ
แต่ด้วยความที่อายุประกันของตัวกล้องมันหมดไปแล้ว (หมดไปเมื่อ 11/2021 คือแค่ 1 เดือนเท่านั้น) และบวกกับทางแคนนอนสรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวระบบ จึงผลักภาระให้ผู้ใช้จ่ายค่าซ่อมแซมเองทั้งหมดครับ
ผมขอเล่าย้อนไปตั้งแต่วันที่ซื้อกล้องตัวนี้ซักหน่อยก็แล้วกันครับ ผมซื้อกล้องตัวนี้ไปในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2020 ครับ และเมื่อได้เทสกล้องก็ได้รู้ว่ากล้องมีปัญหา dead-pixel รวมกันเป็นจุดประมาณหัว cuttonbud อยู่บนจอ LCD จึงทำการเคลมสินค้าไป และกว่าที่ผมจะได้กล้องมาใช้จริงก็ปาไปวันที่ 22 ธันวาคม 2020 ครับ ผมเทสซ้ำอีกครั้งและพบว่ารอบนี้มี dead-pixel แบบเล็ก ๆ กระจายอยู่บน LCD (แต่รอบนี้มองยากมากว่ามี ต้องดูบนภาพถ่ายสีดำในห้องมืดถึงจะเห็น) ผมเลยคิดซะว่าปล่อยมันไปก็แล้วกันเพราะยังไงก็ไม่มีผลกับภาพที่ถ่ายได้อยู่แล้ว (บวกกับว่าถ้าหากจะเคลมอีก รอบนี้ตัวแทนจำหน่ายบอกว่ารออีกนานมาก ๆ กว่าจะเคลมกลับมาได้) แต่ระบบประกันระบุว่าเริ่มนับตั้งแต่วันที่ซื้อ (คือ 20 พฤศจิฯ 20) ถ้านำจากวันที่ผมได้ใช้กล้องจริง ๆ มันก็ควรจะเป็นวันที่ 22 ธันวาฯ 20 ซึ่งถ้านับจากวันนี้ เท่ากับว่า ผมประกันผมหมดก่อนที่จะส่งศูนย์เกี่ยวกับปัญหา time/date reset เพียงแค่ 13 วัน !!
ถ้าอิงตามเอกสาร ยังไง ๆ ประกันมันก็หมดครับ ผมคงเถียงอะไรไม่ได้ แต่ในแง่ความรู้สึกของลูกค้าอย่างผม ผมว่ามันเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะแย่มาก ๆ (ผมเป็นหนึ่งคนที่ Royalty กับแบรนด์มากครับ) ทาง canon ไม่แม้แต่จะหาสาเหตุให้ชัดเจนว่ามันเกิดจากอะไร ไม่ขอข้อมูลการใช้งานอะไรเลยเพื่อไปวินิจฉัยว่าปัญหาที่เกิดจะเกิดจากอะไร และจากที่ผมได้ยินจากช่างว่าปัญหาเป็นที่ระบบการจ่ายไฟ ผมยิ่งค่อนข้างมั่นใจเลยว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากการใช้งานที่ผิดประเภทของผู้ใช้งานแน่ ๆ นอกจากนี้การที่ผมได้คุยกับทั้งช่าง ทั้ง Call center รวมถึงระบบแชทตามช่องทางต่าง ๆ ไม่มีใครแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ใช้งานแต่อย่างใด ผมค่อนข้างคาดหวังงานบริการที่ดีกับสินค้ามูลค่าเกือบแสนชิ้นนี้นะครับ แต่ดูเหมือนผมคงคาดหวังมากเกินไป
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ และหากท่านมี EOS R6, control ring adapter ef-rf, EF 85 f1.2L II ท่านลองเทสตามผมดูก็แล้วกันครับ ไม่แน่ว่าท่านอาจจะมีปัญหาเหมือนผมก็ได้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้วอมเครื่องจากการอัด video ยาวซัก 30 นาที จากนั้นทำขั้นตอนตรงนี้วนไปซัก 10 รอบครับ --> ถ่ายคลิปสั้น ๆ แล้ว turn off -> turn on แล้วอัดคลิปสั้น ๆ เพิ่ม จากนั้น turn off -> turn on วนไป ถ้าหากมีปัญหาเดียวกับผม ท่านจะเจอกับหน้าต่างการตั้งค่าวันที่ใหม่เด้งขึ้นมาครับ
ขอให้คุณโชคดี ไม่เจอปัญหาเดียวกับผมนะครับ
*แก้ไขวรรคตอนให้อ่านง่ายขึ้นครับ
แชร์ประสบการณ์ปัญหาการใช้งานกล้อง EOS R6 กับงานบริการจากทาง CANON TH ครับ
** เนื้อหาต่อไปนี้เป็นข้อมูลจากผู้ใช้งานอย่างผมฝ่ายเดียวนะครับ รบกวนใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ
(TL; DR)
กล้อง EOS R6 กับปัญหาอะไรซักอย่างที่แม้แต่ศูนย์ก็อธิบายไม่ได้ อาการคือเมื่อใช้งานเวลานาน ๆ (จน body เริ่มอุ่น) หากเรา Turn off แล้ว Turn on ตัวกล้องจะทำการ reset วันที่ (แต่ค่า custom profile ต่าง ๆ ไม่ถูก reset) ทางศูนย์ไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาได้และสรุปว่าปัญหาเกิดจากการใช้งานของ User ที่ผิดวิธี โดยวิธีการซ่อมคือการ"ลอง"เปลี่ยน Mainboard และผมต้องจ่ายเงินเปลี่ยนบอร์ดเพราะกล้องหมดประกันไปแล้ว (แค่เดือนเดียว) ตลอดเวลาการสนทนากับศูนย์ ไม่มีการแสดงความเห็นอกเห็นใจใด ๆ กับผู้ใช้งานทั้งสิ้นครับ ทั้งหมดทั้งมวลทำให้ผมผิดหวังครับ จบ.
(เนื้อหาเต็ม ๆ)
ปัญหาที่ผมเจอนั่นก็คือการที่กล้องจะทำการ reset วันที่ (เฉพาะวันที่และเวลาเท่านั้น) เอง หากมีการใช้งานกล้องเป็นระยะเวลานึง (ผมพบปัญหานี้เมื่อจับคู่บอดี้กับ EF lenes ผ่าน Control ring adapter ครับ) ผมเจอปัญหานี้มาตั้งแต่ช่วงที่ firmware 1.3.1 (เมษายน 2021) ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ firmware 1.3.0 มีปัญหา (นั่นทำให้ผมเข้าใจว่าสิ่งที่ผมเจออยู่ คือบัคที่เกิดจาก firmware ที่อาจจะตกค้างมาจาก 1.3.0)
การใช้งานในช่วงนั้น คือใช้งานในการถ่ายภาพนิ่งเป็นหลักครับ (โดยพฤติกรรมการใช้งานของผมคือ หากมีช่วงที่เปลี่ยนโลเคชั่น หรือช่วงที่ต้องรอแบบ รอรถ ฯลฯ ผมมักจะปิดกล้อง <turn off> เป็นช่วง ๆ แล้วบางครั้งเมื่อเปิดเครื่องเพื่อถ่ายต่อจะเกิดปัญหาวันเวลาถูก reset) ความถี่ของการเกิดปัญหาไม่ได้เยอะมาก บวกกับว่าการใช้งานในช่วงนี้คือการถ่ายภาพเพียงกล้องเดียว เวลาส่งงานจึงไม่จำเป็นต้องรวมไฟล์กับกล้องอื่น การจัดเรียงไฟล์ภาพก็สามารถจัดเรียงด้วยชื่อไฟล์เพียงอย่างเดียวเพื่อส่งให้ลูกค้าได้ ผมก็เลยปล่อยผ่านปัญหานี้ไป แล้วหวังว่าเมื่อ firmware ตัวใหม่มา ปัญหานี้จะถูกแก้ไข
อีกหนึ่งการใช้งานในช่วงนี้ คือการถ่าย Video แนวสัมภาษณ์ครับ งานลักษณะนี้ผมมักไม่ค่อยได้ Turn off บ่อยนัก ผมก็เลยไม่เจอปัญหาดังกล่าวในการใช้งานวีดีโอเลย
จนกระทั่งช่วงเดือนสิงหา ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าอาจจะมีการอัพเดท firmware จากทาง canon (ซึ่งก็คือ firmware 1.4.0 ที่มีให้อัพตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน) ผมก็อัพเดท firmware เป็น 1.4.0 ในเดือนสิงหาครับ ซึ่งการใช้งานในช่วงนี้ผมเน้นหนักไปที่การถ่ายภาพแทบจะ 100% เลย เท่าที่ผมจำได้ การทำงานในช่วงเวลาเดือนกว่า ๆ หลังอัพเดท ผมไม่เจอปัญหาวันเวลาถูก reset เลย ก็เลยคิดว่าปัญหาดังกล่าวได้ถูกแก้ไขไปแล้วครับ จนกระทั่งในต้นเดือนธันวาคม ผมได้รับงานวีดีโอมาชิ้นนึง ที่มีการถ่ายทำหลาย ๆ cutting (พฤติกรรมของผมในการถ่ายทำรอบนี้เปลี่ยนไปครับ จากเดิมที่เนื้องานเป็นแบบกด record แช่ยาว ๆ กลายมาเป็นกดอัดแบบหลาย take ผมก็เลยติดนิสัยจากการถ่ายภาพนิ่งมา นั่นก็คือมักจะ turn off กล้องหลังถ่ายเสร็จในแต่ละช่วง) ทำให้ผมได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วปัญหาวันเวลาถูก reset ยังคงอยู่ (ถึงแม้ว่าจะอัพ firmware แล้วก็ตาม)
ด้วยความที่เรามีงานที่ต้องใช้กล้อง บวกกับ ณ เวลานั้น กระแสปัญหาเร่ือง sensor melting ของกล้อง R5, R6 กำลังเป็นที่พูดถึงกัน และตอนนั้นทาง canon th ยังไม่มีมาตรการอะไรเกี่ยวกับปัญหา sensor melting ผมจึงเลือกที่จะยังไม่ส่งกล้องเข้าศูนย์และใช้งานต่อไป จนกระทั่งช่วงประมาณต้นปีนี้ (ช่วงมกราฯ ที่ผ่านมา) ทาง canon th ได้เปิดมาตรการ 'เปลี่ยน' วัสดุครอบเซนเซอร์เพื่อแก้ไขปัญหา sensor melting ให้ฟรี 1 ครั้ง ผมก็ตัดสินใจส่งกล้องไปแก้ปัญหา sensor melting และส่งเรื่องว่ากล้องมีปัญหาเรื่องระบบ date/time ไปในวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา
หลังจากที่ทาง canon th เรียกให้ผมเข้ารับกล้อง ผมก็นำมาใช้งานต่อ และก็ยังพบว่าปัญหา date/time ถูก reset ก็ยังคงอยู่อีก ผมก็เลยติดต่อกลับไปยัง canon th เพื่อให้ศูนย์เอาไปแก้ไขปัญหา ซึ่งคราวนี้แหล่ะครับ ที่ผมรู้สึกไม่โอเคมาก ๆ โดยจากการคุยกับช่างของทางศูนย์ ผมขอสรุปเป็นข้อมูลตามนี้ครับ
- จากการคาดเดากันในรอบแรก คิดว่าปัญหาอาจจะเกิดที่ถ่านเม็ดกระดุมภายในแผงวงจรเสื่อม ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว แต่ก็ปัดตกไปเพราะว่าปัจจุบันกล้องในตระกูล EOS R มีการใช้ถ่านเม็ดกระดุมที่เป็นแบบ rechargeble โดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (LP6N, LP6NH) ช่างได้ทดลองเอาแบตเตอรี่ออกจากตัวกล้องเป็นเวลา 7 ชั่วโมง แต่ระบบ date/time ก็ยังไม่ถูก reset นั่นทำให้สรุปว่า ปัญหาไม่ได้เกิดที่ตัวถ่านเม็ดกระดุม
- ต่อมาช่างได้คาดการณ์ว่า อาจจะเปิดปัญหาที่การตั้งค่า custom profile ต่าง ๆ จึงทำการ factory reset สุดท้ายปัญหาก็ยังคงอยู่
- ต่อมาช่างก็คาดการณ์ต่อว่า อาจจะเป็นที่ firmware 1.4.0 จึงขออัพ firmware เป็นตัวล่าสุด (คือ 1.5.0) แล้วทำการเทส และแน่นอนครับ ปัญหา date/time reset ที่ว่าไปก็ยังคงอยู่
- ช่างได้สรุปว่า ปัญหาอยู่ที่แผงวงจร อาจจะต้อง "ลอง" เปลี่ยนดู (ใช่ครับ ช่างใช้คำนี้กับผมจริง ๆ) ซึ่งมีค่าใช้จ่าย (รวมทั้งสิ้นประมาณ 12k) และช่างไม่สามารถรับรองได้ว่าหากเปลี่ยนแล้วจะหายหรือไม่
ผมได้ถามช่างไปว่า มันเกิดปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ช่างได้ระบุคร่าว ๆ ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากระบบจ่ายไฟของกล้องที่อาจจะทำให้เกิดปัญหากับตัวระบบการตั้งค่าวันเวลาของกล้อง จุดนี้นี่แหล่ะครับที่ผมสงสัย ว่าหากสาเหตุมันเป็นอย่างที่ช่างระบุจริง ๆ มันจะถือว่าเป็นความผิดของผู้ใช้งานจริง ๆ หรอครับ ถ้าพูดถึงระบบไฟเลี้ยงทั้งหมดของตัวกล้อง มันก็มี 2 ช่องทางด้วยกัน คือ ผ่านทาง battery หรือไม่ก็ผ่านทางการเสียบชาร์จ USB Type-C ซึ่ง แบตที่ผมใช้ก็เป็นแบตแท้ทั้ง 2 ก้อน (LP6NH ที่แถมมากับกล้อง และ LP6N ที่มากับ EOS R ตัวเก่าของผม) ส่วนการชาร์จผ่านสาย USB ผมเคยก็ชาร์จผ่านแบตเตอรี่ V-mount ด้วยสายของแคนนอนเอง (IFC-100U) ไปครั้งนึง (ตอนทำงานสายวีดีโอส่วนใหญ่ก็มีการใช้ V-mount กันอยู่แล้ว) และถ้ายังจำกันได้ ปัญหานี้เกิดขึ้นตอนที่ใช้งานคู่กับเลนส์ EF ผ่าน control ring adapter ซึ่งกล้องตัวนี้ของผมไม่เคยได้สัมผัส Adapter นอกค่าย ไม่เคยได้สัมผัสเลนส์นอกค่ายเลย ถ้าถามผม ผมค่อนข้างมั่นใจครับว่าการใช้งานของผมนั้นไม่ได้ extreme อะไรเลย มันไม่น่าจะใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา date/time reset ด้วยซ้ำ
แต่ด้วยความที่อายุประกันของตัวกล้องมันหมดไปแล้ว (หมดไปเมื่อ 11/2021 คือแค่ 1 เดือนเท่านั้น) และบวกกับทางแคนนอนสรุปว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวระบบ จึงผลักภาระให้ผู้ใช้จ่ายค่าซ่อมแซมเองทั้งหมดครับ
ผมขอเล่าย้อนไปตั้งแต่วันที่ซื้อกล้องตัวนี้ซักหน่อยก็แล้วกันครับ ผมซื้อกล้องตัวนี้ไปในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2020 ครับ และเมื่อได้เทสกล้องก็ได้รู้ว่ากล้องมีปัญหา dead-pixel รวมกันเป็นจุดประมาณหัว cuttonbud อยู่บนจอ LCD จึงทำการเคลมสินค้าไป และกว่าที่ผมจะได้กล้องมาใช้จริงก็ปาไปวันที่ 22 ธันวาคม 2020 ครับ ผมเทสซ้ำอีกครั้งและพบว่ารอบนี้มี dead-pixel แบบเล็ก ๆ กระจายอยู่บน LCD (แต่รอบนี้มองยากมากว่ามี ต้องดูบนภาพถ่ายสีดำในห้องมืดถึงจะเห็น) ผมเลยคิดซะว่าปล่อยมันไปก็แล้วกันเพราะยังไงก็ไม่มีผลกับภาพที่ถ่ายได้อยู่แล้ว (บวกกับว่าถ้าหากจะเคลมอีก รอบนี้ตัวแทนจำหน่ายบอกว่ารออีกนานมาก ๆ กว่าจะเคลมกลับมาได้) แต่ระบบประกันระบุว่าเริ่มนับตั้งแต่วันที่ซื้อ (คือ 20 พฤศจิฯ 20) ถ้านำจากวันที่ผมได้ใช้กล้องจริง ๆ มันก็ควรจะเป็นวันที่ 22 ธันวาฯ 20 ซึ่งถ้านับจากวันนี้ เท่ากับว่า ผมประกันผมหมดก่อนที่จะส่งศูนย์เกี่ยวกับปัญหา time/date reset เพียงแค่ 13 วัน !!
ถ้าอิงตามเอกสาร ยังไง ๆ ประกันมันก็หมดครับ ผมคงเถียงอะไรไม่ได้ แต่ในแง่ความรู้สึกของลูกค้าอย่างผม ผมว่ามันเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะแย่มาก ๆ (ผมเป็นหนึ่งคนที่ Royalty กับแบรนด์มากครับ) ทาง canon ไม่แม้แต่จะหาสาเหตุให้ชัดเจนว่ามันเกิดจากอะไร ไม่ขอข้อมูลการใช้งานอะไรเลยเพื่อไปวินิจฉัยว่าปัญหาที่เกิดจะเกิดจากอะไร และจากที่ผมได้ยินจากช่างว่าปัญหาเป็นที่ระบบการจ่ายไฟ ผมยิ่งค่อนข้างมั่นใจเลยว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากการใช้งานที่ผิดประเภทของผู้ใช้งานแน่ ๆ นอกจากนี้การที่ผมได้คุยกับทั้งช่าง ทั้ง Call center รวมถึงระบบแชทตามช่องทางต่าง ๆ ไม่มีใครแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ใช้งานแต่อย่างใด ผมค่อนข้างคาดหวังงานบริการที่ดีกับสินค้ามูลค่าเกือบแสนชิ้นนี้นะครับ แต่ดูเหมือนผมคงคาดหวังมากเกินไป
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ และหากท่านมี EOS R6, control ring adapter ef-rf, EF 85 f1.2L II ท่านลองเทสตามผมดูก็แล้วกันครับ ไม่แน่ว่าท่านอาจจะมีปัญหาเหมือนผมก็ได้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอให้คุณโชคดี ไม่เจอปัญหาเดียวกับผมนะครับ
*แก้ไขวรรคตอนให้อ่านง่ายขึ้นครับ