JJNY : ม็อบสิบล้อแฉปมน้ำมันแพง│แท็กซี่เอาด้วย ขอลดค่าก๊าซ NGV│ภาคประชาชนจี้รัฐมนตรีลาออก │พปชร.โดนอีก!ยื่นถอนจัดตั้งพรรค

ม็อบสิบล้อบุกกรุง ไล่ 'รมว.พลังงาน' แฉปมน้ำมันแพง ขู่ถ้าหยุดวิ่งจะเกิดอะไรขึ้น
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6877239
 
 
ม็อบสิบล้อบุกกรุง ไล่ ‘รมว.พลังงาน’ แฉปมน้ำมันแพง ขู่ถ้าหยุดวิ่งจะเกิดอะไรขึ้น ยื่นคำขาด สุพัฒนพงษ์ ต้องออกจากตำแหน่ง
 
เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “Truck Power Final Season” ตั้งเวทีปราศรัยปักหลัก บริเวณด้านหน้า กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. โดยมีรถสิบล้อกว่า 100 คัน จากทั่วประเทศมาจอดริมถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก เพื่อมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้อง 2 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังนิ่งเฉย
  
นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้จะไม่เรียกร้องราคาน้ำมัน ว่าอยู่ที่เท่าไหร่ แต่เราจะมาขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ออกจากตำแหน่ง ไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งนี้แล้ว ผลงานไม่มี แพงทั้งแผ่นดิน มองข้ามภาคประชาชน ภาคการขนส่ง
  
เมื่อเดือนพ.ย.64 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานร้องขอให้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หยุดการเคลื่อนไหว แต่ข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี ถูกปฎิเสธไป ทำให้รถบรรทุก รถสิบล้อ หลายแสนคัน จอดนิ่งมานานหลายปีแล้ว เราถูกเลือกปฎิบัติ เหมือนเป็นพลเมืองชั้น 2 ทำไมเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว กลุ่มนายทุนธุรกิจการบิน ที่รัฐบาลไปอุ้ม สามารถลดภาษีน้ำมันให้ได้จาก 7.44 บาท ลงมาเหลือ 20 สตางค์ต่อลิตร ตนมองว่าไม่มีความชอบธรรม ทำไมถึงไม่ลดการเก็บภาษีสรรสามิตกับภาคการขนส่งด้วย
 
โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ มีรถสิบล้อมาจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ จะมาปราศรัยเปิดเผยกลไกโครงสร้างน้ำมัน ว่าย้อนแย้งกันยังไง ซึ่งการกิจกรรมมีข้ามคืนแน่นอน อยู่ในขอบเขตกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อน
  
นายอภิชาติ บอกอีกว่า ตอนนี้จำเป็นต้องปรับราคาขนส่งขี้น 15-20% ผู้ประกอบปรับได้ทันที เราอดทนมา 2 ปีแล้ว แต่ถ้าราคาน้ำมันลง เราก็จะปรับราคาขนส่งลงตาม หลังจากนี้ 7 วัน ถ้ายังไม่มาตรการตอบรับ นายสุพัฒนพงษ์ ต้องพิจารณาตัวเอง และจะเอาภาคประชาชนมาลงถนน ตนขอถามไปยังรัฐบาลว่า เงินกองทุนน้ำมันหลายหมื่นล้านหายไปไหน “ถ้ารถบรรทุกหยุดวิ่งคอยดูอะไรจะเกิดขึ้น”
 


ไม่ใช่แค่สิบล้อ! แท็กซี่เอาด้วย ปิดกรุงเทพไล่ รมว.พลังงาน ขอลดค่าก๊าซ NGV
https://ch3plus.com/news/category/278059
 
ไม่เฉพาะกลุ่มรถสิบล้อ ที่จะรวมตัวจัดกิจกรรม “ปิดกรุงเทพไล่ รัฐมนตรีพลังงาน” วันนี้ (8 ก.พ.) ยังมีกลุ่มรถแท็กซี่ ที่นัดรวมตัวหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อขอลดราคาก๊าซ NGV เหลือ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม นาน 6 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโอมิครอน ทำผู้โดยสารน้อยลง
 
โดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ ( 8 ก.พ.) รถแท็กซี่ 50 คัน จะรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต
 
เพื่อขอให้พิจารณาปรับลดราคาค่าก๊าซ NGV ที่ปัจจุบันราคาจำหน่ายอยู่ที่ 15.60 บาท เหลือราคา 10.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3-6 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้คนขับรถแท็กซี่ จากผลกระทบโควิด ที่ทำให้ปัจจุบันเหลือรถวิ่งให้บริการราว 40,000 คันเท่านั้น จาก 80,000 คัน
 
เนื่องจากรายได้ที่เคยได้ 1,400 บาท ปัจจุบันเหลือ 700 บาทต่อคันต่อวัน และเมื่อหักค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ NGV ราว 400 บาทต่อคันต่อวัน ก็แทบไม่เหลือรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว ขณะที่แท็กซี่ไม่ได้ปรับค่าโดยสาร มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ทำให้ค่าโดยสารไม่สอดคล้องกับต้นทุนจริง
  
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YeXcp7Vqz7M

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ปิดกระทรวงพลังงาน ภาคประชาชน โวยน้ำมันแพง จี้รัฐมนตรี ลาออก
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6877380

ภาคประชาชน โวยแหลก! ร่วมประท้วง “น้ำมันแพง” จี้ รมว.พลังงาน ลาออก เรียกร้องยกเลิกเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ลั่นขึ้นราคาทีละ 50 สตางค์ ไม่เป็นธรรม
 
เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 65 หลังกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “Truck Power Final Season” ตั้งเวทีปราศรัยปักหลัก หน้า กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต กลุ่มภาคประชาชน เริ่มทยอยมาร่วมกิจกรรม
 
โดยนายกฤษณ์ สุริยพล ประธานเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า “วิกฤติน้ำมันแพงหนักหนาสาหัส เจอเชื้อโควิดยัง ซ้ำเติมด้วยน้ำมันแพง ตอนนี้น้ำมันดีเซลลิตรละ 29 – 30 บาท ส่วนน้ำมันเบนซิน พุ่งไปถึงลิตรละ 42 บาท ประชาชนเดือดร้อนสาหัสมาก”
 
ที่ผ่านมาเรียกร้องมายังรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล “คนนี้เข้ามามีแต่สร้างปัญหา สร้างความทุกข์ร้อน ให้ประชาชนทั้งประเทศ น้ำมันดีเซล เป็นน้ำมันคนยากคนจน ของชาวไร่ชาวนา คนที่ไม่มีรถหรูเค้าใช้น้ำมันดีเซล”
 
โดยอยากเรียกร้องให้กระทรวงพลังงาน ลดการเก็บภาษีน้ำมันที่เก็บ 6 บาท เหลือครึ่งทางได้ไหม หยุดเก็บสัก 6 เดือน – 1 ปี ส่วนเงินกองทุนน้ำมัน ก็ให้เลิกเก็บไปก่อน ยกเลิกน้ำมันหลายหลายสูตร ให้มีแค่สูตรเดียว
 
 นายกฤษณ์ บอกอีกว่า “ไม่มีที่ไหนในโลกที่มีน้ำมันหลายสูตร ไม่มีที่ไหนในโลกที่ขึ้นราคาน้ำมันวันเว้นวัน ขึ้นที 50 สตางค์ 1 บาท แต่เวลาลง ลงแค่ 20 สตางค์ ตนมองว่าไม่มีความเป็นธรรมกับประชาชนทั้งประเทศ อยากให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลาออกไป”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่